Siêu sao và những đế chế làm đẹp triệu đô

21/04/2025 - 06:49

PNO - Không chỉ là những biểu tượng sắc đẹp trên sàn catwalk, màn ảnh, nhiều siêu mẫu, diễn viên Hollywood đang đứng sau các đế chế mĩ phẩm trị giá hàng triệu, thậm chí hàng tỉ USD, nơi họ chủ động kiến tạo tiêu chuẩn mới cho cái đẹp.

Điểm chung của những thương hiệu do các siêu sao sáng lập là dấu ấn cá nhân, tiêu chuẩn cao về chất lượng và sự nhạy bén trong nắm bắt xu hướng.

*Rihanna và cuộc "cách mạng" với Fenty Beauty

Năm 2017, Rihanna ra mắt Fenty Beauty. Thương hiệu nhanh chóng gây tiếng vang với dòng kem nền đa dạng lên tới 40 tông màu - điều chưa có trong ngành công nghiệp làm đẹp vốn bị chỉ trích vì thiếu sự đa dạng về màu da.

Trong năm đầu tiên, Fenty Beauty thu về hơn 500 triệu USD. Đến 2021, thương hiệu được định giá 2.8–3 tỉ USD. Fenty không chỉ là thương hiệu mà còn là tuyên ngôn mạnh mẽ về sự “trao quyền” cho mọi tông màu da.

Theo Forbes, doanh thu năm 2023 của Fenty Beauty đạt mốc 1 tỉ USD và tiếp tục dẫn đầu ngành công nghiệp làm đẹp, sản phẩm liên tục cháy hàng.

*Miranda Kerr: Vẻ đẹp hữu cơ từ thiên thần Victoria's Secret

Là một trong những thiên thần đại diện cho thương hiệu Victoria’s Secret, Miranda Kerr được yêu mến với hình ảnh dịu dàng, thuần khiết. Năm 2009, cô sáng lập KORA Organics, một trong những thương hiệu mĩ phẩm tiên phong theo đuổi triết lý hữu cơ và không thử nghiệm trên động vật. KORA đã nhận được chứng nhận quốc tế và mở rộng ra hơn 25 quốc gia.

Miranda không chỉ là gương mặt đại diện, cô trực tiếp tham gia vào quá trình nghiên cứu, phát triển sản phẩm với tuyên bố: “Tôi không thể giới thiệu thứ gì mà chính tôi không dùng mỗi ngày”.

Doanh thu của KORA Organics trong năm 2023 ước tính khoảng 7,5 triệu USD

*Rosie Huntington-Whiteley: Tối giản nhưng không tầm thường

Cũng là người mẫu nổi tiếng của Victoria's Secret, và là người thay thế Megan Fox trong phần 3 Transformers: Dark of the Moon, Rosie Huntington-Whiteley đang sở hữu Rose Inc, một thương hiệu làm đẹp mang tính thẩm mĩ cao và chú trọng đến tính bền vững.

Rose Inc ra mắt vào năm 2021, và dù chưa có thông tin công khai về giá trị thương hiệu, Rose Inc đã nhanh chóng thu hút sự chú ý trong ngành công nghiệp mĩ phẩm. Rose Inc hướng đến khách hàng hiện đại, những người yêu cái đẹp nhưng cũng quan tâm đến môi trường và sự minh bạch.

*Gisele Bündchen: Khi clean beauty chưa thành trào lưu

Là một trong những siêu mẫu kiếm tiền nhiều nhất thế giới, Gisele đầu tư sớm vào ngành mĩ phẩm hữu cơ với thương hiệu Sejaa Skincare từ năm 2010, trước khi cụm từ “clean beauty” trở thành trào lưu.

Dù không quảng bá rầm rộ, thương hiệu vẫn được giới mộ điệu đánh giá cao nhờ triết lí gần gũi thiên nhiên, sống chậm, cân bằng và tối giản.

Hailey Bieber: Biểu tượng làm đẹp mới của Gen Z

Hailey Bieber chỉ mới ra mắt Rhode Skin năm 2022, nhưng ngay lập tức Rhode Skin khiến thị trường xôn xao. Lợi thế từ danh tiếng, thời trang cá nhân chuẩn Gen Z và tư duy thẩm mĩ sắc sảo giúp Rhode nhanh chóng “sold out” nhiều dòng sản phẩm ngay khi vừa ra mắt.

Không đi theo lối mĩ phẩm trang điểm cầu kỳ, Rhode chọn con đường “glazed skin”, làn da căng bóng khỏe mạnh, nhẹ nhàng nhưng đầy cuốn hút. Rhode đã phát triển nhanh chóng chỉ sau một năm ra mắt, được mệnh danh là thương hiệu “cưng” của Gen Z. Các sản phẩm thường xuyên cháy hàng. Doanh thu năm 2023 của Rhode Skin đạt hơn 70 triệu USD.

*Winnie Harlow: Đẹp bất chấp định kiến

Người mẫu bị bạch biến Winnie Harlow mang đến Cay Skin - một thương hiệu chống nắng dành cho mọi tông da. Xuất phát từ trải nghiệm cá nhân khi từng bị cháy nắng nghiêm trọng trong một buổi chụp hình, Winnie nhận ra khoảng trống trong ngành mĩ phẩm về sản phẩm SPF phù hợp với người da màu.

Cay Skin ra đời như một lời khẳng định: ai cũng xứng đáng được bảo vệ và chăm sóc làn da đúng cách, không phân biệt màu da hay điều kiện xuất phát.

Winnie Harlow gọi vốn thành công 4.1 triệu USD từ các quỹ như DNX Ventures, Female Founders Fund. Dù chưa công bố giá trị định giá thương hiệu, nhưng sản phẩm của Cay Skin đang được bày bán tại Sephora và được đánh giá cao về tính bao trùm cho làn da đa sắc tộc.

*Victoria Beckham: Đế chế làm đẹp đẳng cấp

Không chỉ là một biểu tượng thời trang, Victoria Beckham còn khẳng định tên tuổi trong ngành làm đẹp với thương hiệu Victoria Beckham Beauty, ra mắt vào năm 2019. Thương hiệu của cô nổi bật với các sản phẩm làm đẹp cao cấp, từ trang điểm đến chăm sóc da, mang đậm dấu ấn của phong cách tinh tế và sang trọng.

Năm 2023 Victoria Beckham Beauty đã đạt doanh thu 89 triệu bảng Anh (khoảng 112 triệu USD) và tiếp tục phát triển mạnh mẽ với các chiến lược marketing sáng tạo. Thương hiệu tiếp tục mở rộng với các dòng trang điểm và chăm sóc da cao cấp, hướng đến phân khúc luxury beauty.

*Jessica Alba: Honest Beauty và đế chế tỉ đô nhờ sự minh bạch

Không phát triển dòng sản phẩm trang điểm, làm đẹp thông thường, Jessica Alba chọn một hướng đi khác biệt với Honest Company, tập trung vào sản phẩm thiên nhiên, an toàn cho gia đình, trẻ em và phụ nữ mang thai.

Năm 2021, Honest chính thức niêm yết cổ phiếu trên sàn Nasdaq, đạt mức định giá 1.7 tỉ USD. Riêng dòng mĩ phẩm Honest Beauty đã được mở rộng ra nhiều nước và đứng vững nhờ triết lí “đẹp và an toàn”. Tuy nhiên, giá trị thương hiệu hiện tại chỉ ở mức 609 triệu USD, giảm đáng kể so với năm 2021. Tháng 4/2024, Jessica Alba rút khỏi vai trò điều hành sau 12 năm gắn bó, mở ra giai đoạn tái cấu trúc cho công ty.

*Drew Barrymore: Flower Beauty và tôn chỉ giá bình dân, chất lượng cao

Ra mắt năm 2013, Flower Beauty của Drew Barrymore đã đi theo chiến lược ngược với nhiều sao Hollywood. Flower Beauty tập trung vào sản phẩm chất lượng cao với giá cả hợp lí, sản phẩm có thể tiếp cận đại chúng nhưng không giảm tiêu chuẩn chất lượng.

Các sản phẩm của Flower được bán rộng rãi tại Walmart và các chuỗi bán lẻ lớn, với doanh thu hàng chục triệu USD mỗi năm. Doanh thu năm 2023 của Flower Beauty đạt mức 52,9 triệu USD, và tiếp tục duy trì vị thế vững chắc trong phân khúc mĩ phẩm bình dân.

*Gwyneth Paltrow – Goop và lối sống wellness sang trọng

Từ một bản tin email chia sẻ về sức khỏe và lối sống, Goop của Gwyneth Paltrow mở rộng thành một nền tảng thương mại điện tử và trở thành đế chế wellness + beauty (sức khoẻ và sắc đẹp) trị giá hàng trăm triệu USD.

Với các sản phẩm làm đẹp, chăm sóc cơ thể, và cả thực phẩm chức năng, Goop định vị là thương hiệu cho người theo đuổi lối sống lành mạnh, tinh tế, có điều kiện chi tiêu cao. Dù gây nhiều tranh cãi vì các sản phẩm đôi khi “quá dị biệt”, Goop vẫn thành công nhờ cá tính mạnh mẽ và lòng trung thành của người tiêu dùng.

Doanh thu của Goop tăng 10% trong năm 2024, Goop cũng đã mở rộng thị trường sang châu Âu với các sản phẩm kết hợp giữa làm đẹp và yếu tố tâm linh.

Tuấn Huy (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI