Seongsu: Từ khu công nghiệp cũ đến “thánh địa” thời trang và làm đẹp

14/04/2025 - 07:25

PNO - Từng là khu công nghiệp cũ với các nhà máy sản xuất giày thủ công, Seongsu (Seoul) nay đã lột xác ngoạn mục, trở thành điểm đến thời thượng thu hút giới trẻ và khách du lịch quốc tế nhờ các cửa hàng thời trang, mỹ phẩm và không gian văn hóa mang đậm dấu ấn Hàn Quốc.

Daelim Changgo ở Seongsu, Seoul
Daelim Changgo ở Seongsu, Seoul

Từ xưởng giày đến xưởng sáng tạo

Cho đến cuối thế kỷ XX, Seongsu vẫn được biết đến là "thủ phủ giày dép" của Hàn Quốc với hàng loạt xưởng sản xuất giày nhỏ. Tuy nhiên, bước sang thập niên 2010, khu vực này dần biến chuyển khi các nhà máy cũ được cải tạo thành quán cà phê, xưởng thiết kế, phòng trưng bày và cửa hàng thời trang.

Một trong những biểu tượng của sự đổi thay này là không gian Daelim Changgo, nhà kho từ thập niên 1970, được sửa chữa thành khu phức hợp văn hóa. Nơi đây nhanh chóng trở thành "tọa độ check-in" yêu thích của giới trẻ và những người ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Trung tâm pop-up (cửa hàng tạm thời) và trải nghiệm thương hiệu

Sau đại dịch COVID-19, Seongsu trở nên sôi động hơn. Hàng loạt thương hiệu lớn như Dior, Tamburins mở các cửa hàng tại đây, bên cạnh đó, các pop-up store cũng mọc lên liên tục, biến Seongsu thành "điểm hẹn" không thể thiếu của những người trong độ tuổi 20–30, đặc biệt là sinh viên từ các trường đại học gần đó như Hanyang, Konkuk, Sejong.

Theo số liệu từ hệ thống tàu điện ngầm Seoul, năm 2024, ga Seongsu (tuyến số 2) đón hơn 30 triệu lượt khách, tăng 57% so với năm 2014, phản ánh sự phát triển mạnh mẽ của khu vực này.

Giày Adidas Originals Flagship Seongsu (Adidas Hàn Quốc)
Cửa hàng đại diện thương hiệu Adidas Originals tại Seongsu

"Thủ phủ" K-fashion và K-beauty

Seongsu hiện thu hút sự chú ý trên toàn cầu nhờ các cửa hàng thời trang Hàn Quốc đình đám như Adidas Originals Seongsu, Musinsa Standard, Stand Oil và Adererror. Các thương hiệu này không chỉ được giới trẻ Hàn yêu thích, mà còn "gây sốt" trên TikTok và các nền tảng mạng xã hội quốc tế.

Ngày 4/4 vừa qua, Adidas khai trương cửa hàng đại diện thương hiệu (flagship store) tại Seongsu, kết hợp tinh thần streetwear với nét văn hóa Hàn như gốm sứ truyền thống, ánh sáng nghệ thuật và kiến trúc gạch đỏ, gợi nhớ lại kiến trúc của khu công nghiệp xưa. Phó chủ tịch Adidas Korea, ông Preston Page, chia sẻ: “Cửa hàng tại Seongsu thể hiện bản sắc mới của Adidas: độc đáo, mang tinh thần Hàn Quốc và là điểm đến thú vị cho cả khách nước ngoài”.

Cửa hàng Musinsa Seongsu
Cửa hàng Musinsa Seongsu

Trong khi đó, Musinsa - nền tảng thời trang nội địa hàng đầu - cũng mở Musinsa Store Seongsu @ Daelim Changgo với loạt thương hiệu thiết kế nội địa Hàn Quốc và giày sneaker quốc tế. Gần 44% doanh thu năm qua đến từ khách quốc tế.

Đại diện Musinsa cho biết: “Nhu cầu trải nghiệm và mua sắm trực tiếp các thương hiệu thiết kế Hàn Quốc đang tăng mạnh từ phía du khách”.

Không chỉ thời trang, mỹ phẩm Hàn Quốc cũng “bám trụ” tại Seongsu. Tháng 3/2025, thương hiệu độc lập BBIA khai trương cửa hàng đại diện thương hiệu tại đây, thu hút gần 10.000 lượt khách chỉ trong 5 ngày đầu, đồng thời lập kỷ lục doanh thu offline cao nhất. Sự kiện mở bán trước cũng “cháy hàng” chỉ sau 8 phút.

CEO BBIA, ông Park Kwang-choon, nhận định: “Giữa thị trường mỹ phẩm thiên về online, vai trò của không gian offline giúp thương hiệu kết nối và tạo trải nghiệm khác biệt với người tiêu dùng trở nên rất quan trọng”.

Cửa hàng flagship BBIA tại Seongsu
Cửa hàng đại diện thương hiệu BBIA tại Seongsu

Sức hút toàn cầu ngày càng lớn

Theo Tổng cục Du lịch Hàn Quốc, năm 2023, chi tiêu của khách quốc tế tại quận Seongdong (nơi Seongsu tọa lạc) đạt gần 75 tỉ won (hơn 51 triệu USD), tăng 83% so với năm trước. Sự pha trộn giữa văn hóa địa phương, thương hiệu mới nổi và không gian sáng tạo khiến Seongsu trở thành biểu tượng cho K-style hiện đại.

Một chuyên gia trong ngành nhận xét: “Khác với Myeongdong hay Gangnam, Seongsu mang đến trải nghiệm mua sắm khác biệt với các thương hiệu bản địa và thiết kế độc đáo, đúng với tinh thần 'chỉ có ở Hàn Quốc' mà du khách quốc tế đang tìm kiếm”.

Tuấn Huy (theo Koreaherald)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI