12 cách dễ dàng để loại bỏ mùi hôi trong giày

07/08/2024 - 16:29

PNO - Giấm, baking soda, cồn hay xà phòng cục đều có thể khử mùi hôi trong giày.

Có thể bạn đã từng ngửi thấy mùi hôi từ đôi giày yêu thích của mình vào một thời điểm nào đó. Đặc biệt là những đôi giày bạn thường xuyên đi nhất dễ bị mùi hôi, do các lớp mồ hôi và vi khuẩn tích tụ theo thời gian. Trong một số trường hợp, tình trạng mãn tính ở bàn chân có thể góp phần gây ra mùi hôi giày, đây là vấn đề cần được giải quyết với bác sĩ chuyên khoa chân. Nhưng, phần lớn, mùi hôi giày là thứ có thể dễ dàng loại bỏ bằng các thành phần hoặc vật dụng mà bạn có thể đã có trong nhà .
Có thể bạn đã từng ngửi thấy mùi hôi từ đôi giày yêu thích của mình vào một thời điểm nào đó. Có nhiều nguyên nhân khiến giày của bạn bốc mùi như ẩm, dơ, mồ hôi, vi khuẩn tích tụ... Nếu không vui với mùi hôi này, bạn có thể thử khử mùi bằng các thành phần hay vật dụng mà bạn có sẵn trong nhà:
Rắc Baking Soda vào giày của bạn Rắc baking soda gia dụng thông thường trực tiếp vào giày của bạn. Sử dụng khoảng một thìa canh cho mỗi chiếc giày hoặc nhiều hơn một chút cho một chiếc giày lớn. Lắc giày xung quanh để phân phối bột.
Khử mùi hôi giày dép bằng baking soda: Baking soda là chất khử mùi mạnh, không chứa hóa chất, có tác dụng hấp thụ mùi hôi. Để khử mùi cho giày, dép của mình, bạn có thể rắc baking soda trực tiếp vào giày, để qua đêm, loại bỏ hết baking soda trước khi mang.
Cách Làm Túi Khử Mùi Giày Bằng Baking Soda Nếu bạn muốn khử mùi hôi từ giày da hoặc giày da lộn, thì một gói baking soda là cách an toàn hơn để ngăn baking soda làm hỏng những vật liệu này. Bạn có thể tái sử dụng những gói này nhiều lần.  Thêm Baking Soda vào một chiếc tất cũ: Sử dụng một chiếc tất cũ hoặc bất kỳ mảnh vải nào có thể buộc lại với nhau để làm túi thơm (chiếc tất này là một chiếc túi dễ đổ đầy!). Đổ baking soda vào bên trong chiếc tất và buộc chặt bằng ruy băng hoặc dây. Nhỏ tinh dầu : Nhỏ vài giọt tinh dầu vào túi thơm, chẳng hạn như tinh dầu hoa oải hương, để giúp tăng thêm hương thơm dễ chịu cho túi thơm. Đặt túi thơm vào giày : Bạn có thể đặt những túi thơm này vào giày mỗi khi cởi giày ra. Bạn có thể giữ túi thơm trong giày cho đến khi đi lại hoặc để trong 24 giờ để khử mùi nhanh chóng.
Cách Khử Mùi Hôi Từ Dép Sandal Bằng Baking Soda  Dép đi với chân trần đặc biệt dễ bị mùi và rất khó khử mùi.  Chuẩn bị một túi nhựa : Cho 1/2 cốc baking soda vào một túi zip-top lớn. Cho giày vào : Đặt dép vào túi nhựa và đóng kín lại. Lắc túi : Lắc túi sẽ phân phối baking soda lên dép. Để dép trong túi ít nhất 48 giờ. Tháo dép : Lấy dép ra khỏi túi và giũ sạch baking soda thừa trước khi bạn đi lại. Với dép da hoặc da lộn, hãy đảm bảo lau sạch baking soda khỏi quai dép. Dép của bạn giờ đã sạch bong và sẵn sàng để đi.
Nếu e ngại việc loại bỏ baking soda trước khi mang, bạn có thể cho loại muối nở này vào khẩu trang y tế đã cắt bỏ một đầu, cột lại, nhét vào trong giày, để qua đêm. Với dép hay sandal, bạn có thể cho baking soda và dép, sandal vào túi zip, lắc đều, để 48 tiếng.

giấm trắng sử dụng giấm để khử mùi giày  Cây vân sam / Letícia Almeida Để loại bỏ mùi hôi và vi khuẩn khỏi giày, hãy trộn giấm trắng và nước lọc hoặc nước cất theo tỷ lệ 1:1 trong bình xịt. Xịt dung dịch vào bên trong giày và để khô tự nhiên. Phương pháp tự nhiên này sẽ giúp giày của bạn có mùi thơm trong nhiều giờ.  Để đạt hiệu quả tối ưu, hãy đảm bảo giày của bạn sạch trước khi sử dụng dung dịch giấm.
Để loại bỏ mùi hôi và vi khuẩn khỏi giày, trộn giấm trắng và nước lọc theo tỉ lệ 1:1, cho vào bình, xịt bên trong giày và để dung dịch khô tự nhiên. Phương pháp này có tác dụng tạm thời với những đôi giày đã có mùi. Để tăng cường hiệu quả của hỗn hợp, nếu có thời gian, bạn nên giặt sạch giày trước khi áp dụng.

Tinh dầu và thảo mộc người thêm tinh dầu vào túi baking soda  Cây vân sam / Taylor Nebrija Tăng độ tươi mới cho giày bằng cách nhỏ vài giọt tinh dầu, chẳng hạn như tinh dầu hoa oải hương hoặc tinh dầu tràm trà, vào đế giày. Để tinh dầu khô hoàn toàn trước khi sử dụng.  Đinh hương, quế và gỗ tuyết tùng cũng có đặc tính khử mùi tự nhiên, vì vậy bạn có thể bó chúng trong khăn tay hoặc tất và đặt chúng bên trong mỗi chiếc giày qua đêm. Thường xuyên đặt những bó như vậy bên trong những đôi giày không sử dụng sẽ đảm bảo chúng luôn tươi mới cho bất kỳ dịp nào.
Tăng độ tươi mới cho giày bằng cách nhỏ vài giọt tinh dầu, chẳng hạn như tinh dầu hoa oải hương hoặc tinh dầu tràm, vào đế giày. Để tinh dầu khô hoàn toàn trước khi sử dụng.
Chất khử mùi giày thương mại Một loại thuốc khử mùi giày hoặc bình xịt khử trùng được pha chế đặc biệt (gốc phenolic) có thể là một cách cực kỳ hiệu quả để khử mùi giày. Hầu hết các loại bình xịt đều có tác dụng nhanh chóng vì chúng chứa các đặc tính chống vi khuẩn hoặc enzyme ăn mòn nguyên nhân gây ra mùi hôi khó chịu. Sử dụng theo hướng dẫn của nhà sản xuất và phơi giày ở nơi thông gió tốt.
Một loại thuốc khử mùi giày hoặc bình xịt khử trùng được bán ở cửa hàng, siêu thị có thể nhanh chóng loại bỏ mùi hôi của giày. Lưu ý, bạn nên sử dụng theo hướng dẫn của nhà sản xuất và đặt giày ở nơi thoáng mát.
Xà phòng Góc nhìn từ trên xuống của một thanh xà phòng bên cạnh bàn chải cọ và găng tay cao su  Cây vân sam / Meg MacDonald Trong khi bạn có thể giặt giày bằng tay bằng xà phòng ướt, hãy thử dùng xà phòng cục khô thay thế. Xà phòng cục có tính xốp, nghĩa là nó có thể hấp thụ và loại bỏ mùi hôi hiệu quả. Đặt một cục xà phòng khô vào mỗi chiếc giày qua đêm và bạn sẽ có thể ngửi thấy sự khác biệt.
Đặt một cục xà phòng vào mỗi chiếc giày qua đêm và bạn sẽ nhận ra sự khác biệt vào sáng hôm sau.
Vỏ cam quýt Vỏ cam quýt vụn  Jennifer A Smith / Hình ảnh Getty Một cách khác để khử mùi hôi giày là che chúng bằng một mùi hương dễ chịu hơn. Để vỏ chanh, chanh xanh hoặc cam quýt tươi trong giày và bốt mũi kín của bạn qua đêm. Tuy nhiên, cách này không lý tưởng đối với giày thể thao thực sự có mùi hôi, có thể cần kết hợp nhiều kỹ thuật để thực sự loại bỏ mồ hôi tích tụ lâu ngày.
Đặt vỏ chanh, chanh tươi hoặc cam quýt tươi trong giày và để qua đêm.
Làm đông lạnh đôi giày của bạn đông cứng vết nhựa cây trên giày  Cây vân sam / Ulyana Verbytska Điều này có vẻ cực đoan, nhưng nếu mọi cách khác đều không hiệu quả thì cũng đáng thử. Cho giày có mùi hôi vào túi và để trong tủ đông qua đêm. Lấy ra vào ngày hôm sau và để khô tự nhiên. Nhiệt độ lạnh giá sẽ tiêu diệt vi khuẩn có mùi hôi và để lại mùi trung tính cho giày của bạn.
Cho giày có mùi hôi vào túi rồi để trong tủ đông qua đêm. Lấy ra vào ngày hôm sau và để khô tự nhiên. Nhiệt độ lạnh giá sẽ tiêu diệt vi khuẩn có mùi hôi và để lại mùi trung tính cho giày của bạn.
Cồn xát chai cồn xát  Cây vân sam / Ana Cadena Cồn giúp khử mùi hôi và đối với da hoặc vật liệu giống da không thể bị ướt, hãy làm ẩm một miếng vải bằng cồn và lau bên trong giày. Ngoài ra, bạn có thể cho một ít cồn vào bình xịt và xịt nhẹ vào bên trong giày nhưng hãy chắc chắn tránh làm ướt giày.
Làm ẩm một miếng vải bằng cồn và lau bên trong giày. Ngoài ra, bạn có thể cho một ít cồn vào bình xịt và xịt nhẹ vào bên trong giày. Lưu ý xịt ít nhất có thể để hạn chế lượng cồn dư gây hại cho bề mặt da (khô, nứt...).
Giấy sấy tờ giấy sấy  Cây vân sam / Letícia Almeida Đặt một nửa tờ giấy thơm vào mỗi chiếc giày và để qua đêm. Giấy thơm sẽ hấp thụ mùi hôi và để lại mùi thơm tươi mát cho đôi giày của bạn vào sáng hôm sau.  Tùy thuộc vào thời gian giày của bạn không được giặt, bạn có thể cần phải thực hiện nhiều hơn một trong những kỹ thuật này trước khi bạn ngửi thấy kết quả. Hãy thử nhiều phương pháp trong suốt một tuần để tìm ra phương pháp hiệu quả nhất để khử mùi hôi.
Đặt giấy thơm vào mỗi chiếc giày và để qua đêm. Giấy thơm sẽ hấp thụ mùi hôi và để lại mùi thơm tươi mát cho đôi giày của bạn vào sáng hôm sau.

An Huỳnh (theo T.S)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI