Họp mặt mừng kỷ niệm Quốc khánh Slovakia tại TPHCM

24/08/2024 - 15:38

PNO - Ông Marian Veres - Phó đại sứ, Đại sứ quán Cộng hòa Slovakia tại Việt Nam – nhận định, những lễ kỷ niệm được tổ chức hàng năm đã góp phần làm sâu sắc hơn tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Ông Marian Veres - Phó Đại sứ Cộng hòa Slovakia tại Việt Nam (giữa) - nhận hoa chúc mừng kỷ niệm lần thứ 32 Quốc khánh Slovakia
Ông Marian Veres - Phó đại sứ Cộng hòa Slovakia tại Việt Nam (giữa) - nhận hoa chúc mừng kỷ niệm lần thứ 32 Quốc khánh Slovakia

Sáng 24/8, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TPHCM (HUFO) và Hội hữu nghị Việt Nam - Slovakia TPHCM đã tổ chức họp mặt nhân kỷ niệm lần thứ 32 Quốc khánh Slovakia (1/9/1992 - 1/9/2024).

Ông Bùi Quang Hải - Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Slovakia TPHCM - gửi đến nhân dân Slovakia lời chúc mừng tốt đẹp nhân dịp kỷ niệm tròn 32 năm ngày Quốc Lễ Cộng hòa Slovakia - Ngày Hiến pháp 1/9, cột mốc quan trọng để nước Cộng hòa Slovakia chính thức tách khỏi Liên bang Tiệp Khắc vào ngày 1/1/1993.

Ông khẳng định, Slovakia và Tiệp Khắc trước đây có quan hệ hữu nghị truyền thống với Việt Nam. Việt Nam và Tiệp Khắc chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 2/2/1950, từ đó tạo nên cơ sở cho quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Slovakia trong hơn 30 năm qua.

Trong những năm chiến đấu giành độc lập, xây dựng và bảo vệ đất nước, Việt Nam đã nhận được sự ủng hộ và giúp đỡ thiết thực, hiệu quả từ chính phủ và người dân Tiệp Khắc trước đây và Cộng hòa Slovakia ngày nay.

Bên cạnh đó, nhiều thế hệ trí thức, nhân tài của Việt Nam đã được đào tạo ở các viện nghiên cứu, đại học, trường nghề và các nhà máy tại Slovakia. Ngoài ra, vào tháng 6/2023, cộng đồng người Việt Nam cư trú tại Cộng hòa Slovakia được công nhận là một cộng đồng dân tộc thiểu số của Slovakia.

Về kinh tế, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Slovakia tăng ổn định hàng năm. Tính đến giữa năm 2023, Slovakia đã đầu tư vào Việt Nam 12 dự án với tổng số vốn đăng ký là 140,8 triệu USD. Riêng trong thời gian đỉnh điểm của đại dịch COVID-19, chính phủ và nhân dân Slovakia đã viện trợ 100.000 liều vắc xin cho Việt Nam.

Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-Slovakia TPHCM Bùi Quang Hải phát biểu tại buổi lễ
Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Slovakia TPHCM Bùi Quang Hải phát biểu tại buổi lễ

Bày tỏ niềm vui khi đến thăm TPHCM, ông Marian Veres - Phó đại sứ Cộng hòa Slovakia tại Việt Nam - chia sẻ, dù Slovakia và Việt Nam cách xa nhau về địa lý, nhưng lại rất gần gũi trên nhiều phương diện. Trong thời điểm này, ông xin gửi lời chúc mừng dịp lễ Quốc khánh của cả Slovakia và Việt Nam.

Ông Marian Veres nói thêm, kể từ khi cộng đồng người Việt Nam tại Slovakia chính thức trở thành dân tộc thiểu số thứ 14 vào năm 2023, người dân Slovakia đã có cơ hội trải nghiệm nhiều sự kiện giới thiệu nền văn hóa phong phú của Việt Nam tại các thành phố ở Slovakia.

Ông Marian Veres vui mừng nhận thấy truyền thống tốt đẹp về giao lưu và xích lại gần nhau ở cấp độ nhân dân giờ đây sẽ được tiếp nối bởi các thế hệ trẻ, thông qua những hoạt động giao lưu văn hóa và cả các du học sinh Việt Nam tại Slovakia.

Ông Marian Veres tiết lộ, Đại sứ quán Slovakia dự kiến sẽ tổ chức Tuần lễ Văn hóa Slovakia tại Việt Nam vào năm 2025. Sau đại dịch COVID-19, Việt Nam đã trở thành điểm đến du lịch được ưa chuộng của người dân Slovakia. Số lượng tour du lịch khám phá Việt Nam được các công ty lữ hành tại Slovakia cung cấp đã tăng gấp đôi trong năm qua.

Cuối cùng, ông bày tỏ tin tưởng rằng quan hệ đối tác và tình hữu nghị lâu dài giữa Việt Nam và Slovakia sẽ được chuyển hóa thành hợp tác thực chất một cách mạnh mẽ và hiệu quả hơn nữa về thương mại, đầu tư, cùng các lĩnh vực khác.

Tấn Vĩ

 
TIN MỚI