Hợp long cây cầu mang kiến trúc độc đáo dạng vòm biểu tượng "Hạc chầu Thiên Mụ" trên sông Hương

21/08/2024 - 15:50

PNO - Được đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng, cầu Nguyễn Hoàng bắc qua sông Hương đã hợp long dựng vòm thép, dự kiến hoàn thành trước 26/3/2025.

Ngày 21/88, Ban quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Dự án công trình cầu  Nguyễn Hoàng qua sông Hương về tiến độ thi công phần cầu cơ bản đáp ứng được tiến độ yêu cầu.
Ngày 21/8, Ban quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, Dự án công trình cầu Nguyễn Hoàng qua sông Hương về tiến độ thi công phần cầu cơ bản đáp ứng được tiến độ yêu cầu.
Cầu vượt Nguyễn Hoàng thuộc Dự án cầu vượt bắc qua sông Hương và đường Nguyễn Hoàng mở rộng có tổng vốn đầu tư hơn 2.280 tỉ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 hơn 1.855 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và địa phương; dự án khởi công vào tháng 12/2022, ngày hoàn thành dự kiến 17/12 năm 2025.
Cầu vượt Nguyễn Hoàng có tổng vốn đầu tư hơn 2.280 tỉ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 hơn 1.855 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và địa phương; dự án khởi công vào tháng 12/2022, ngày hoàn thành dự kiến vào tháng 3 năm 2025.
Cầu vượt Nguyễn Hoàng có chiều dài khoảng 380m, cầu vòm thép gồm 5 nhịp dầm, chiều rộng 43m, 6 làn xe, làn đi bộ rộng 3m, đường dẫn hai đầu dài 210m. Điểm đầu tại khu vực nút giao đường Kim Long - Nguyễn Phúc Nguyên - Nguyễn Hoàng và điểm cuối tại khu vực nút giao đường Bùi Thị Xuân
Cầu vượt Nguyễn Hoàng có chiều dài khoảng 380m, cầu vòm thép gồm 5 nhịp dầm, chiều rộng 43m, 6 làn xe, làn đi bộ rộng 3m, đường dẫn hai đầu dài 210m. Điểm đầu tại khu vực nút giao đường Kim Long - Nguyễn Phúc Nguyên - Nguyễn Hoàng và điểm cuối tại khu vực nút giao đường Bùi Thị Xuân.
Cầu vượt sông Hương có thiết kế kiến trúc độc đáo dạng vòm biểu tượng 'Hạc chầu Thiên Mụ', mang theo thông điệp về sự trường tồn của vùng đất Cố đô linh thiêng
Cầu vượt sông Hương có thiết kế kiến trúc độc đáo dạng vòm biểu tượng "Hạc chầu Thiên Mụ", mang theo thông điệp về sự trường tồn của vùng đất Cố đô linh thiêng.
Tại thời điểm này, nhà thầu Trung Chính huy động gần 10 phương tiện cầu cẩu lớn, nhỏ; cùng phao đà, sà lan, tàu đẩy đi cùng với các cần cẩu để đẩy nhanh thi công hoàn thiện các cọc trụ, thân trụ, lắp đặt các đốt chân vòm và lắp đặt bản mặt cầu... Công trình cầu này có kết cấu bê-tông cốt thép và thép, đến thời điểm này có gần 9.000 tấn cấu kiện đã được sản xuất chuyển về lắp ráp.
Tại thời điểm này, nhà thầu Trung Chính huy động gần 10 phương tiện cầu cẩu lớn, nhỏ; cùng phao đà, sà lan, tàu đẩy đi cùng với các cần cẩu để đẩy nhanh thi công hoàn thiện các cọc trụ, thân trụ, lắp đặt các đốt chân vòm và lắp đặt bản mặt cầu... Công trình cầu này có kết cấu bê-tông cốt thép và thép, đến thời điểm này có gần 9.000 tấn cấu kiện đã được sản xuất chuyển về lắp ráp.
Một kỹ sư làm việc tại mũi thi công lắp đặt bản mặt cầu, mồ hôi nhễ nhãi dưới cái nắng trưa cho biết, cầu có nhịp chính dài 180m nên có khoảng thông thuyền giữa sông khá lớn. Đây cũng là một trong những nhịp cầu thép lớn nhất của Việt Nam.
Một kỹ sư làm việc tại mũi thi công lắp đặt bản mặt cầu mồ hôi nhễ nhãi dưới cái nắng trưa cho biết, cầu có nhịp chính dài 180m nên có khoảng thông thuyền giữa sông khá lớn. Đây cũng là một trong những nhịp cầu thép lớn nhất của Việt Nam.
Do vậy, nhà thầu bám sát thiết kế thi công đảm bảo tuyệt đối không để sai sót một chi tiết dù là nhỏ nhất trong từng hạng mục liên quan. Cũng do đặc điểm của nhịp cầu thép khá lớn nên trong quá trình thi công, nhà thầu thực hiện phương án bảo hộ chống vật rơi, bảo đảm thuyền bè lưu thông qua lại an toàn.
Do vậy, nhà thầu bám sát thiết kế thi công đảm bảo tuyệt đối không để sai sót một chi tiết dù là nhỏ nhất trong từng hạng mục liên quan. Cũng do đặc điểm của nhịp cầu thép khá lớn nên trong quá trình thi công, nhà thầu thực hiện phương án bảo hộ chống vật rơi, bảo đảm thuyền bè lưu thông qua lại an toàn.
“Với điều kiện thời tiết thuận lợi như hiện nay, vào cuối tháng 7 này, DA cầu vượt sông Hương sẽ hợp long phần vòm cầu và thông xe kỹ thuật vào giữa tháng 10 tới” - kỹ sư Thái Đình Đạo nói.
“Với điều kiện thời tiết thuận lợi như hiện nay, đến nay dự án cầu Nguyễn Hoàng vượt sông Hương đã hợp long phần vòm cầu, dự kiến sẽ thông xe kỹ thuật vào giữa tháng 10 tới” - kỹ sư Thái Đình Đạo nói.
Khung vòm thép sơn màu vàng nổi bật. Khung thép nằm trên cao hơn 20 m, công nhân phải đu dây, leo thang để gò hàn các điểm kết nối. Nắng nóng gay gắt những tháng qua đã gây trở ngại cho công nhân.
Khung vòm thép sơn màu vàng nổi bật. Khung thép nằm trên cao hơn 20 m, công nhân phải đu dây, leo thang để gò hàn các điểm kết nối. Nắng nóng gay gắt những tháng qua đã gây trở ngại cho công nhân.
Cây cầu hoàn thành góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông, chống ùn tắc, giảm tải lưu lượng xe cho tuyến quốc lộ 1 và nhiều tuyến qua trung tâm TP Huế. Ngoài ra, cầu giúp hình thành và phát triển các đô thị vệ tinh, khu đô thị mới phía tây TP Huế, phát triển kinh tế xã hội, du lịch dịch vụ, cải thiện đời sống dân sinh
Cây cầu hoàn thành góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông, chống ùn tắc, giảm tải lưu lượng xe cho tuyến quốc lộ 1 và nhiều tuyến qua trung tâm TP Huế. Ngoài ra, cầu giúp hình thành và phát triển các đô thị vệ tinh, khu đô thị mới phía tây TP Huế, phát triển kinh tế xã hội, du lịch dịch vụ, cải thiện đời sống dân sinh.
Hiện tỉnh Thừa Thiên Huế có 7 cây cầu bắc qua sông Hương gồm Trường Tiền, Phú Xuân, Dã Viên, Bạch Hổ, Tuần, Chợ Dinh và Thảo Long. Trong đó, Bạch Hổ là cầu cho tàu hỏa và Thảo Long kiến trúc trên là cầu, dưới là đập ngăn mặn.
Hiện tỉnh Thừa Thiên - Huế có 7 cây cầu bắc qua sông Hương gồm Trường Tiền, Phú Xuân, Dã Viên, Bạch Hổ, Tuần, Chợ Dinh và Thảo Long. Trong đó, Bạch Hổ là cầu cho tàu hỏa và Thảo Long kiến trúc trên là cầu, dưới là đập ngăn mặn.

Thuận Hóa

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=