Hồng Kông bắt băng nhóm lừa đảo trực tuyến xuyên quốc gia

15/10/2024 - 12:34

PNO - Nhóm tội phạm sử dụng công nghệ deepfake tạo ra những hình ảnh phụ nữ xinh đẹp, sử dụng chúng để tiếp cận làm quen nạn nhân và rủ rê đầu tư tiền ảo.

Cảnh sát thu giữ nhiều tang vật được nhóm tội phạm sử dụng để lừa đảo nạn nhân - Ảnh: The Standard
Cảnh sát thu giữ nhiều tang vật được nhóm tội phạm sử dụng để lừa đảo nạn nhân - Ảnh: The Standard

Cảnh sát Hồng Kông (Trung Quốc) đã bắt giữ 27 cá nhân với cáo buộc sử dụng công nghệ nhằm mục đích lừa đảo tình cảm trực tuyến.

Tổng giá trị mà những người này chiếm đoạt từ các nạn nhân - chủ yếu là nam giới từ Ấn Độ, Singapore và Malaysia - là khoảng 360 triệu đô la HK, theo hãng tin The Standard hôm 14/10.

Đây là nhóm tội phạm có tổ chức được điều hành bởi một số thành viên chủ chốt với quốc tịch khác nhau. Trụ sở của băng nhóm này có diện tích 400m2 đặt trong khu công nghiệp Hồng Khám (Cửu Long, Hồng Kông), được dùng làm nơi thực hiện các hành vi gian lận trên không gian mạng, cũng như đào tạo cho những thành viên tham gia mạng lưới lừa đảo.

Cảnh sát đã thu giữ hơn 100 điện thoại di động, trên 200 ngàn đô la Hồng Kông tiền mặt, một số lượng lớn thiết bị máy tính cùng nhiều đồng hồ đắt tiền.

Những kẻ lừa đảo - chủ yếu là nam giới - thực hiện thủ đoạn lừa đảo bằng cách liên lạc với nạn nhân thông qua mạng xã hội. Chúng sử dụng hình ảnh những phụ nữ xinh đẹp được tạo ra bằng công nghệ deepfake để tiếp cận, làm quen với các nhạn nhân.

Khi tạo được niềm tin từ nạn nhân, nhóm lừa đảo bắt đầu mời gọi họ tham gia các cơ hội đầu tư tiền ảo với số tiền lớn bằng những hành động hết sức tinh vi. Nhiều nạn nhân cho biết, họ chỉ nhận ra mình bị lừa sau khi chuyển những khoàn tiền lớn nhưng không thể rút tiền về tài khoản của mình.

Những kẻ lừa đảo bị cảnh sát bắt giữ - Ảnh: The Standard
Những kẻ lừa đảo bị cảnh sát bắt giữ - Ảnh: The Standard

Cảnh sát cũng thu giữ nhiều tài liệu dùng để đào tạo cho các thành viên tham gia đường dây lừa đảo, trong đó có những nội dung như: cách tư vấn cho nạn nhân, danh sách giả mạo về những người có thu nhập cao khi tham gia đầu tư tiền ảo...

Nhà chức trách tin rằng, tổ chức lừa đảo này đã hoạt động được khoảng một năm. Cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục nhằm thu thập thêm thông tin về những vi phạm mà tổ chức này đã thực hiện.

Nguyễn Thuận (theo The Standard)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI