Hơn nửa dân số thế giới không ăn đủ chất dinh dưỡng quan trọng

13/09/2024 - 06:15

PNO - Theo một nghiên cứu mới của Mỹ, hơn một nửa dân số toàn cầu không ăn đủ 7 chất dinh dưỡng quan trọng đối với sức khỏe con người.

Theo một nghiên cứu mới, hàng tỷ người không tiêu thụ đủ ít nhất bảy loại vi chất dinh dưỡng có trong hàng trăm loại thực phẩm. fcafotodigital/iStockphoto/Hình ảnh Getty
Theo một nghiên cứu mới, hàng tỷ người không tiêu thụ đủ ít nhất 7 loại vi chất dinh dưỡng có trong hàng trăm loại thực phẩm. Hình ảnh: Getty

Trong một nghiên cứu được đăng trên tạp chí The Lancet Global Health cuối tháng 8 cho thấy, hơn 5 tỷ người không tiêu thụ đủ iốt, vitamin E hoặc canxi. Và hơn 4 tỷ người không hấp thụ đủ sắt, riboflavin, folate và vitamin C.

“Nghiên cứu của chúng tôi là một bước tiến lớn” - đồng tác giả nghiên cứu Tiến sĩ Christopher Free, trợ lý nghiên cứu tại Viện Khoa học Hàng hải và Trường Khoa học và Quản lý Môi trường Bren thuộc Đại học California, Santa Barbara - cho biết trong một thông cáo báo chí.

Các nghiên cứu trước đây đã đánh giá tình trạng thiếu hụt vi chất dinh dưỡng trên toàn thế giới, hoặc tình trạng thiếu hụt nguồn cung cấp thực phẩm chứa vi chất dinh dưỡng. Vì những lý do này, nhóm nghiên cứu đã ước tính tỷ lệ thiếu hụt 15 loại vi chất dinh dưỡng ở 185 quốc gia (hay 99,3% dân số), bằng cách dựa trên dữ liệu từ các cuộc khảo sát cá nhân, khảo sát hộ gia đình và nguồn cung cấp thực phẩm quốc gia.

Các tác giả cũng tìm thấy sự khác biệt giữa phụ nữ và nam giới. Phụ nữ có nhiều khả năng không tiêu thụ đủ iốt, vitamin B12, sắt và selen hơn nam giới. Tuy nhiên, nam giới không tiêu thụ đủ magiê, kẽm, thiamin, niacin và vitamin A, B6 và C.

Tiến sĩ Free nói thêm rằng, đây là nghiên cứu đầu tiên ước tính lượng vi chất dinh dưỡng không chỉ cho 34 nhóm tuổi -giới tính ở hầu hết mọi quốc gia, mà còn giúp các nhà nghiên cứu và chuyên gia dễ dàng tiếp cận các phương pháp từ kết quả này.

“Những kết quả này thật đáng báo động” - đồng tác giả nghiên cứu Ty Beal, một chuyên gia kỹ thuật cao cấp tại Liên minh Cải thiện Dinh dưỡng Toàn cầu có trụ sở tại Thụy Sĩ - cho biết. “Hầu hết mọi người đều không tiêu thụ đủ các loại vi chất dinh dưỡng thiết yếu. Những khoảng cách này gây ảnh hưởng đến kết quả sức khỏe, và hạn chế tiềm năng của con người trên quy mô toàn cầu”.

Tiến sĩ Lauren Sastre - phó giáo sư khoa học dinh dưỡng và giám đốc Chương trình Từ trang trại đến phòng khám tại Đại học East Carolina ở Bắc Carolina - cho biết đây là một nghiên cứu có giá trị.

Trọng Trí (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI