Hôn nhân không tình dục ngày càng phổ biến ở Hàn Quốc

21/10/2024 - 17:45

PNO - Tại Hàn Quốc, dữ liệu về các cặp đôi kết hôn không tình dục rất hiếm. Nhưng thực tế cho thấy ngày càng có nhiều cuộc hôn nhân không tình dục ở Hàn Quốc.

Các chuyên gia được The Korea Herald liên hệ nhìn chung đều đồng ý với những phát hiện cho thấy tỷ lệ kết hôn không tình dục ở Hàn Quốc cao hơn so với các xã hội khác
Các chuyên gia cho thấy tỷ lệ hôn nhân không tình dục ở Hàn Quốc cao hơn so với nhiều nước khác

Tình dục là chuyện nhỏ

Kể từ khi con gái chào đời cách đây 6 năm, sinh linh bé nhỏ quý giá này đã trở thành trung tâm thế giới của Park Eun-jeong. Điều này cũng đánh dấu sự khởi đầu mới trong cuộc hôn nhân của cô – một mối quan hệ không tình dục với chồng.

“Sau khi em bé chào đời, chúng tôi dần dần đi vào một mối quan hệ đồng hành hơn là tình yêu. Tôi mệt mỏi vì phải chăm sóc em bé và làm việc nhà. Chồng tôi cũng trông kiệt sức khi anh ấy về nhà. Anh ấy cũng không còn chủ động nữa”, cô Park, 43 tuổi, sống tại Seoul, cho biết.

Con gái hiện đã 6 tuổi, nhưng cặp đôi vẫn giữ nguyên cách sắp xếp chỗ ngủ đã thiết lập khi cô bé chào đời. Con gái ngủ chung phòng với mẹ, trong khi bố ngủ ở phòng riêng để tránh làm gián đoạn giấc ngủ của họ vì bố thường về nhà muộn, thức khuya và dậy sớm.

Mặc dù Park không hoàn toàn hài lòng với tình hình nhưng chị cũng không thấy có vấn đề gì đáng kể. Việc thiếu sự gần gũi giữa chị và chồng không đủ để chia cắt gia đình, bởi điều này sẽ có tác động thay đổi cuộc sống của đứa con.

“Làm sao tôi có thể chia cắt con bé khỏi cha chỉ vì mối quan hệ giữa chúng tôi đã nguội lạnh?” cô nói.

"Hôn nhân không tình dục", được định nghĩa theo bác sĩ tâm thần người Nhật Teruo Abe. Lần đầu tiên được ông giới thiệu vào năm 1991, thuật ngữ này ám chỉ những cặp đôi đã kết hôn nhưng không còn yêu đương nhau.

Tại Hàn Quốc, dữ liệu về các cặp đôi kết hôn không tình dục rất hiếm. Nhưng thực tế ngày càng có nhiều cuộc hôn nhân không tình dục ở Hàn Quốc.

Một cuộc khảo sát năm 2016 đối với 1.090 công dân Hàn Quốc do phòng khám tình dục duy nhất của Hàn Quốc, S Clinic tại Seoul, do Tiến sĩ Kang Dong-woo điều hành cho thấy 35,1% các cặp vợ chồng ở đây không quan hệ tình dục. Theo nghiên cứu này, Hàn Quốc có tỷ lệ hôn nhân không quan hệ tình dục cao thứ 2 trong số các quốc gia được khảo sát, sau Nhật Bản với 44,6%, trong khi mức trung bình toàn cầu là 20%.

Tiến sĩ Kang nhận định, tỷ lệ hôn nhân không tình dục ở Hàn Quốc là khá cao hơn. Riêng Giáo sư Lim Choon-hee, thuộc Khoa Nghiên cứu Trẻ em và Gia đình tại Đại học Quốc gia Kunsan, chỉ ra sự khác biệt trong cách mọi người nhìn nhận về sự kết hợp hôn nhân giữa các nền văn hóa.

“Hôn nhân thường có nghĩa là sự kết hợp giữa hai cá nhân. Trong mối quan hệ này tình dục và kết nối tình cảm của cặp đôi là chìa khóa cho sự ổn định và thỏa mãn của hôn nhân. Tuy nhiên, ý nghĩa của hôn nhân ở Hàn Quốc hiện đại lại là sự kết hợp giữa các gia đình hơn là giữa các cá nhân, coi trọng các giá trị vật chất hơn là tình yêu hay tình cảm”.

Theo bà Lim, tình huống này giải thích tại sao sau khi bắt đầu một gia đình mới, xu hướng các cặp đôi ưu tiên con cái hoặc gia đình mà họ tạo dựng hơn là hạnh phúc của chính mình trong mối quan hệ hôn nhân.

Bận rộn, trách nhiệm dần giết chết hôn nhân

Giáo sư Han Seong-yeul, một chuyên gia tâm lý tại Đại học Hàn Quốc nói: "Ở các nước phương Tây, cặp đôi là trung tâm của hôn nhân. Hôn nhân được thể hiện bằng tình yêu. Ví dụ như họ thoải mái hôn nhau trước công chúng hay phòng ngủ là đặc quyền của cặp đôi và trẻ sơ sinh thường ngủ riêng.

Đối với các cặp vợ chồng Hàn Quốc, mục đích chính của tình dục là sinh con đẻ cái. Cha mẹ không được phép thể hiện tình yêu trước mặt con cái. Ngoài ra, xã hội Hàn Quốc đã khoan dung với đàn ông khi thỏa mãn ham muốn tình dục của họ bên ngoài gia đình" - ông lập luận.

Bác sĩ Kang cho biết thực tế không phải vậy: "Người Hàn Quốc không thờ ơ với tình dục". Tiến sĩ Kang trích dẫn các cuộc khảo sát tại Hàn Quốc nói chung và các bệnh nhân tại chính phòng khám của ông nói riêng cho thấy, có 91,4% số người được hỏi cho biết tình dục rất quan trọng đối với hôn nhân.

Tiến sĩ Bae Jeong-weon, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Tình dục Hạnh phúc tại Seoul, nơi cung cấp dịch vụ tư vấn và giáo dục liên quan đến tình dục, đồng thời là cựu chủ tịch Hiệp hội Sức khỏe Tình dục Hàn Quốc, cho biết một yếu tố chính khiến những người Hàn Quốc đã kết hôn nhưng hờ hững với vợ hoặc chồng là do họ quá mệt mỏi trong cuộc sống và hôn nhân.

“Người Hàn Quốc có cuộc sống bận rộn, dành phần lớn năng lượng của họ cho các vai trò công cộng. Giờ làm việc dài, nơi làm việc cạnh tranh cao và tiệc tối công ty thường xuyên khiến mọi người hoàn toàn kiệt sức. Đến khi về nhà, họ quá mệt mỏi để đầu tư vào các mối quan hệ cá nhân", bà nói.

Kim Jung-min, 46 tuổi cho biết anh không thể nhớ lần cuối cùng anh và vợ mình "yêu nhau" là khi nào. “Tôi ngủ quên khi đang chơi game trên điện thoại hoặc đọc truyện tranh trên web, trong khi vợ tôi dành thời gian trên Instagram hoặc các diễn đàn trực tuyến dành cho các bà mẹ”, anh nói.

Kim cho biết vợ chồng anh ngủ chung giường, nhưng họ quay lưng lại với nhau. Theo Kim, tư thế này không phải là cố ý, cũng không phản ánh bất kỳ sự căng thẳng nào trong mối quan hệ của họ; nó chỉ đơn giản như một cách để tránh làm phiền nhau.

Bà Yang So-young, một luật sư chuyên về ly hôn với 24 năm kinh nghiệm, cho biết 80- 90% khách hàng của bà muốn ly hôn là những cuộc hôn nhân không có tình dục. “Nhưng trong 24 năm hành nghề, tôi chưa bao giờ có khách hàng nào nêu rõ lý do chính dẫn đến ly hôn là do thiếu sex. Có thể đó là một nguyên nhân tiềm ẩn, nhưng không ai thừa nhận”, cô Yang cho biết.

“Các cặp đôi hiếm khi nói chuyện cởi mở về tình dục. Họ thảo luận về tài chính, nuôi dạy con cái và các vấn đề với gia đình chồng/vợ, nhưng không phải tình dục. Ngay cả khi các vấn đề liên quan phát sinh, họ cũng không cố gắng giải quyết chúng”.

Nhiều chuyên gia đồng ý rằng một mối quan hệ lành mạnh và giao tiếp về tình dục có thể tăng cường sự thân mật và giúp giải quyết các vấn đề hôn nhân khác. Tuy nhiên, theo giáo sư Lim thì cũng có phần lớn các cuộc hôn nhân không tình dục lại chung sống hòa bình với nhau. "Trong những trường hợp như vậy, các cặp đôi có thể duy trì mối quan hệ hòa bình mà không có bất hòa nghiêm trọng", bà nói.

Thảo Nguyễn (theo Korea Herald)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI