Hôn nhân không tình dục

12/12/2020 - 09:56

PNO - Theo các khảo sát, nghiên cứu gần dây, Nhật Bản đang là đất nước có dân số già nhanh nhất, tỷ lệ sinh giảm và số lượng người độc thân ngày càng tăng.

Mariko có cô bạn thân của mình là Yoko. "Cô ấy muốn có con, nhưng cô ấy và chồng chưa bao giờ quan hệ tình dục", Mariko kể

Theo Mariko, chồng của Yoko - người đàn ông 44 tuổi thích một cuộc sống mà phần lớn đàn ông Nhật đang lựa chọn: thích chơi điện tử và có tâm hồn ăn uống, nhưng không quan tâm đến tình dục. Mariko tiết lộ rằng cô bạn Yoko thường than thở với mình về vấn đề thầm kín này.

Ngày càng nhiều người Nhật dường như không còn hứng thú với tình dục, hôn nhân và chuyện tình cảm. Ảnh: Getty Images
Ngày càng có nhiều người Nhật dường như không còn hứng thú với tình dục, hôn nhân và chuyện tình cảm - Ảnh: Getty Images

Mariko cũng không có bạn tình, mặc dù cô muốn có một người chồng và những đứa con từ lâu. Vấn đề đáng nói là, hai phụ nữ trên không phải là những cá nhân đặc biệt. Hiện tại ở Nhật Bản, các mối quan hệ tình cảm lãng mạn đang dần dần phai nhạt và lụi tàn.

Với thực trạng này, số lượng người độc thân ở Nhật Bản ngày càng tăng: “Khoảng 25% thanh niên ở Nhật Bản  ngày nay sống độc thân và chia sẻ có thể không lập gia đình trong suốt cuộc đời của họ”, Masahiro Yamada, một giáo sư của Đại học Chuo nói.

Giáo sư Yamada là người từng đặt thuật ngữ “ký sinh trùng đơn” để mô tả những người Nhật trưởng thành nhưng chưa lập gia đình và số lượng độc thân đã tăng lên đáng kể trong thập kỷ qua.

Có vẻ như sự quan tâm đến tình dục và chuyện tình yêu lãng mạn của những người trẻ tuổi ở Nhật Bản đang giảm dần - Ảnh: Getty Images
Có vẻ như sự quan tâm đến tình dục và chuyện tình yêu lãng mạn của những người trẻ tuổi ở Nhật Bản đang giảm dần - Ảnh: Getty Images

Năm 2015, một nghiên cứu từ Đại học Tokyo cho thấy, 1/4 phụ nữ và 1/3 đàn ông ở độ tuổi gần 30 vẫn độc thân. Theo khảo sát, một nửa trong số họ không có hứng thú với các mối quan hệ khác giới. Các phương tiện truyền thông Nhật Bản gần đây cũng thường xuyên đưa tin về sự gia tăng trinh tiết cũng như sự suy giảm quan tâm đến tình dục và hẹn hò của giới trẻ.

Nhưng liệu sự mất ham muốn tình dục này có phải là nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ sinh thấp của Nhật Bản? Các nhà nghiên cứu nói rằng vấn đề phức tạp hơn nhiều. Yamada, người đã viết một cuốn sách về giới trẻ và các giá trị bảo thủ, nói: “Người Nhật thực sự bị ám ảnh bởi hình mẫu truyền thống của một gia đình".

Nhiều người trẻ Nhật Bản khao khát thực hiện các vai trò truyền thống, nơi mà đàn ông là trụ cột gia đình và phụ nữ chăm lo nhà cửa và con cái. Trong những năm đầu thập niên 90, phụ nữ trẻ dễ dàng tìm được một người đàn ông có công việc ổn định, lương cao. Những ngày nay, trong bối cảnh tình hình kinh tế khó khăn, dịch bệnh ở Nhật Bản thì điều này không quá nhiều.

Do đó, nhiều phụ nữ trẻ Nhật Bản tiếp tục sống với cha mẹ và... chờ đợi bạn đời xuất hiện. “Nhưng thực tế thì "người yêu lý tưởng này" sẽ không có nhiều nếu muốn nói là không bao giờ xuất hiện. Kết quả là nhiều người trong số họ vẫn... độc thân", Yamada nói.

Có vẻ như quan tâm đến tình dục và sự lãng mạn của những người trẻ tuổi ở Nhật Bản đang giảm dần. Ảnh: Getty Images
Một số người ở Nhật Bản độc thân vì họ không có đủ thời gian để làm hết những công việc của mình - Ảnh: Getty Images

Năm 2015, các nhà nghiên cứu của Đại học Tokyo đã thống kê có thêm 2,2 triệu phụ nữ độc thân và 1,7 triệu đàn ông vẫn đơn độc trong độ tuổi từ 18 đến 39 so với năm 1992.

Yamada cho biết những người trẻ tuổi Nhật Bản đang lựa chọn nhu cầu tình dục của mình bằng cách đến các lạc bộ hoặc quán bar. Thậm chí, họ tìm đến những quán cà phê  - nơi mà ở đó họ có phụ nữ phục vụ, trò chuyện và... có thể giải quyết nhu cầu sinh lý.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều người thích các mối quan hệ thân mật ảo, chẳng hạn như với tìm đến các nơi mà người phục vụ hoá thân thành các nhân vật trong các truyện tranh hoặc những “biểu tượng” văn hóa đại chúng, những người nổi tiếng... Song song đó, cũng theo các phương tiện truyền thông, ngày càng có nhiều phụ nữ Nhật Bản tìm đến đồ chơi tình dục hoặc đến các câu lạc bộ mà nơi đó phụ nữ làm trung tâm. 

Một số người ở Nhật Bản độc thân vì họ không có đủ thời gian để làm công việc của họ. Ảnh: Getty Images
Một số người đàn ông Nhật quan tâm đến việc chơi trò chơi điện tử hơn là các mối quan hệ thân mật - Ảnh: Getty Images

"Áp lực cuộc sống, áp lực kinh tế và áp lực về việc tìm người lý tưởng theo truyền thống khiến nhiều người không có thời gian cho các mối quan hệ thân mật. Ngoài ra, họ cũng có nhu cầu mong muốn, tìm kiếm sống lớn hơn, tốt hơn là mong muốn tìm kiếm tình yêu lãng mạn", Yamada nói. 

Giống như Yamada, các nhà nghiên cứu nhận thấy mối liên hệ giữa tài chính cá nhân và tình trạng hôn nhân gắn bó chặt chẽ nhau. Dữ liệu mới từ Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và dân số Quốc gia Nhật Bản trong những năm gần đây cho thấy, thu nhập thấp hơn và thị trường việc làm bấp bênh là những bất lợi cho nam giới và điều này khiến họ không muốn kết hôn.

Trong cuộc khảo sát năm 2019, hơn một nửa số người độc thân nói rằng họ không quan tâm đến các mối quan hệ tình yêu lãng mạn, nhưng vẫn hy vọng sẽ kết hôn vào một thời điểm nào đó. 

Thảo Nguyễn (theo JD, SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI