Hơn cả nụ hôn đầu…

17/09/2024 - 09:01

PNO - Hơn 2 thập niên trôi qua nhưng những xúc cảm lãng mạn và hài hước cùng thế giới học đường đầy sống động trong Never Been Kissed vẫn thu hút nhiều thế hệ khán giả. Phim không chỉ mang thông điệp mạnh mẽ về hành trình đối diện và vượt qua quá khứ đầy tổn thương của một nữ nhà báo trẻ mà còn gợi nhớ những kỷ niệm về tuổi thanh xuân đầy bất ổn nhưng chân thật và vô cùng ấm áp.

“Đừng cố trở thành người mà người khác mong muốn!”

Never Been Kissed (tạm dịch: Nụ hôn đầu) là một bộ phim hài lãng mạn của Mỹ được sản xuất từ năm 1999, do Raja Gosnell và Drew Barrymore đạo diễn và sản xuất. Phim kể về hành trình của Josie Geller (vai diễn của Drew Barrymore) - nữ biên tập viên 25 tuổi của tờ báo Chicago Sun-Times - khi cô được giao nhiệm vụ đóng giả học sinh và thâm nhập vào trường trung học để viết loạt bài phóng sự thực tế về cuộc sống của giới trẻ.

Bộ phim mang đến thông điệp tích cực  về việc chấp nhận bản thân và vượt qua quá khứ
Bộ phim mang đến thông điệp tích cực về việc chấp nhận bản thân và vượt qua quá khứ

Theo Barrymore chia sẻ, bộ phim được lấy cảm hứng từ loạt phóng sự thực tế của phóng viên Shann Jones tờ San Francisco Chronicle, về trải nghiệm khi đóng giả học sinh cuối cấp tại trường trung học George Washington ở San Francisco năm 1992. Từ những bài báo cùng những ghi chép sống động và đầy cảm xúc của Shann Jones, Drew Barrymore đã hình thành ý tưởng về một bộ phim học đường thực tế với những góc khuất sâu kín trong đời sống giới trẻ, cùng với đó là những câu chuyện về tình yêu, tình bạn và hành trình trưởng thành của mỗi người.

Với những cảnh quay được thực hiện tại trường trung học John Burroughs ở Burbank, California, đoàn làm phim Never Been Kissed đã đưa khán giả trở về không khí học đường những năm 2000 của các cô gái và chàng trai mới lớn tại South Glen South (một trường học hư cấu do biên kịch phim sáng tạo ra). Bên cạnh đó, là sự xuất hiện của những trang phục đầy phong cách với áo flannel, quần jeans rách hay giày Converse và những bài hát của các thần tượng tuổi teen như Britney Spears, Backstreet Boys, The Moffatts, NSYNC… đã trở thành biểu tượng của một thế hệ. Phim cũng phản ánh những tiêu cực trong trường học như nạn bắt nạt học đường, nạn tẩy chay, sự phân biệt đối xử, những trò đùa quá lố hoặc những mối tình đơn phương vô vọng… dưới góc nhìn nhẹ nhàng, hài hước, đầy thi vị.

Quá trình quay phim đặt ra thách thức lớn cho ê kíp sản xuất khi phải tái hiện chân thực không khí trường trung học những năm 1980, 1990. Hàng trăm bộ trang phục, phụ kiện phải chuẩn bị trong thời gian ngắn đã gây áp lực không nhỏ cho đoàn phim, đặc biệt trong điều kiện eo hẹp về thời gian với những cảnh quay tại trường học. Tuy nhiên, với tâm huyết và tình yêu, tất cả đã được thực hiện một cách vô cùng hấp dẫn và sinh động.

Phim cũng mang đến những thông điệp lãng mạn và đầy chất thơ
Phim cũng mang đến những thông điệp lãng mạn và đầy chất thơ

Âm nhạc trong bộ phim cũng được xử lý tinh tế và đầy cảm xúc, những bản nhạc như Please, please, please, Let me get what I want của The Smiths hay Don’t worry, baby của The Beach Boys lại mang đến cảm giác hoài niệm và lãng mạn, trở thành những bản nhạc được yêu thích một cách độc lập sau nhiều thập niên.

Trong phim, khi nhân vật Josie quay trở lại trường học, những ký ức thanh xuân với những kỷ niệm buồn bã và tan vỡ của một Josie ngốc nghếch bỗng ùa về. Nữ phóng viên như gặp lại chính mình ở tuổi 16, 17 - một nữ sinh vụng về, đầy lo lắng, sợ hãi. Một lần nữa, cô lại muốn trốn chạy và bỏ cuộc. Tuy vậy, sự sẻ chia và thấu hiểu của những người bạn tốt, người thân, đồng nghiệp, đặc biệt là sự xuất hiện của thầy giáo Sam Coulson (vai diễn của nam diễn viên Michael Vartan) cùng những tình huống “dở khóc dở cười” đã giúp cô một lần nữa dám đối diện với quá khứ để vượt qua chính mình, tìm thấy hạnh phúc.

Giờ đây, ở tuổi 25, cô đã có thể dũng cảm đối diện những thiếu sót và sai lầm của bản thân để học cách thay đổi và trưởng thành. Josie cũng dám nhìn thẳng vào quá khứ để sống thật với cảm xúc, cũng như học cách tha thứ cho những người từng làm cô tổn thương để đón nhận tình bạn, tình yêu một cách cởi mở, chân thành hơn. Như câu nói nhân vật Sam đã nói với cô: “Đừng cố trở thành người mà bạn nghĩ người khác muốn bạn trở thành. Hãy là chính mình!”.

Phim cũng mang đến những thông điệp lãng mạn và đầy chất thơ khi lồng ghép câu chuyện tình yêu của nhân vật Rosalind và Orlando trong vở kịch kinh điển As you like it (Shakespeare) để soi chiếu và truyền cảm hứng cho tình yêu của Jossie và Sam. Giống như 2 nhân vật chính trong As you like it, Josie và Sam cũng phải trải qua những giới hạn và những rào cản trong tâm hồn để tìm thấy nhau, trao cho nhau nụ hôn ngọt ngào hạnh phúc.

Sức quyến rũ của Drew Barrymore

Never Been Kissed là bộ phim đầu tay nữ diễn viên Drew Barrymore đứng ra sản xuất thông qua công ty sản xuất Flower Films do cô điều hành. Đây là dự án điện ảnh đầu tiên của Flower Films, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp của Barrymore. Với Never Been Kissed, Drew Barrymore mong muốn tạo ra một bộ phim không chỉ hài hước mà còn có ý nghĩa sâu sắc về cuộc sống và con người trong quá trình trưởng thành và vượt qua những ám ảnh quá khứ, đặc biệt là những cô gái từng lạc lõng, cô đơn giữa tập thể và thế giới xung quanh.

Trailer phim Never Been Kissed:

Cây bút Roger Ebert của Chicago Sun-Times dành nhiều lời khen ngợi cho phần trình diễn xuất sắc của Drew Barrymore và sự quyến rũ một cách vui vẻ của bộ phim. Ông cho rằng bộ phim mang đến thông điệp tích cực về việc chấp nhận bản thân và vượt qua quá khứ. “Kịch bản của bộ phim hơi phi thực tế và nhiều hư cấu nhưng Barrymore đã làm nó tỏa sáng bằng một Josie tươi tắn và vô cùng đáng yêu” - Ebert nhận định.

Drew Barrymore chia sẻ rằng việc sản xuất bộ phim này cũng là một hành trình cảm xúc sâu sắc đối với cá nhân cô, từ việc đối mặt với những ký ức tuổi trẻ đến việc tìm thấy sức mạnh và sự tự tin trong tâm hồn. Dù kịch bản phim vẫn gây nhiều tranh cãi bởi những yếu tố hư cấu hơi thái quá cùng sự “ôm đồm” trong quá nhiều tuyến nhân vật nhưng sự hài hước, đáng yêu trong phong cách diễn đã trở thành “thương hiệu” của Drew Barrymore, cùng sự trong trẻo, hiền hòa với những thông điệp ấm áp đã khiến bộ phim luôn được yêu thích trong nhiều thập niên.

Nhân vật Josie “không hoàn hảo” đã trở thành một biểu tượng khó quên trong sự nghiệp của Drew Barrymore
Nhân vật Josie “không hoàn hảo” đã trở thành một biểu tượng khó quên trong sự nghiệp của Drew Barrymore

Bên cạnh sự tỏa sáng của Drew Barrymore, bộ phim còn có sự góp mặt của dàn diễn viên phụ tài năng, góp phần không nhỏ vào thành công của bộ phim. Đó là Michael Vartan trong vai Sam Coulson - người thầy giáo ấm áp, sau này trở thành người yêu của Jossie; David Arquette trong vai người anh trai ấm áp, tài năng vai Rob Geller; cô bạn thân “quái chiêu” Anita do diễn viên trẻ Molly Shannon đảm nhiệm hay Jessica Alba thuở mới vào nghề trong vai Kirsten Liosis - cô nàng xinh đẹp ngổ ngáo nhưng cũng có những nỗi niềm sâu kín… Dàn diễn viên phụ vô cùng thú vị đó đã tạo nên một bức tranh đa dạng và sống động về thế giới học đường, đồng thời góp phần làm nổi bật tính cách và hành trình trưởng thành của Josie Geller. Sự kết hợp ăn ý giữa các diễn viên đã tạo nên sức hút đặc biệt, giúp bộ phim trở thành 1 tác phẩm kinh điển của thể loại hài lãng mạn.

Trong năm 2020 và 2021, ở chương trình “The Drew Barrymore Show”, Barrymore đã có những màn tái hiện vai diễn Josie Geller kinh điển của mình trong phần “Tin tức của Drew”. Cô xuất hiện trong chiếc đầm dạ hội màu hồng satin nổi tiếng và đeo bộ niềng răng hài hước, khiến khán giả truyền hình và khán giả tại trường quay vô cùng thích thú. Năm 2021, Barrymore lại một lần nữa hóa thân thành Josie trong chương trình của mình khi cô phỏng vấn diễn viên Maya Erskine và Anna Konkle. Trong nhiều thập niên, nhân vật Josie “không hoàn hảo” đã trở thành một biểu tượng khó quên trong sự nghiệp của Drew Barrymore. Nữ phóng viên vụng về, hài hước và đáng yêu Josie Geller vẫn là một trong những hình tượng nữ sinh được yêu thích nhất của điện ảnh.

Lan Anh

Nguồn ảnh: Internet

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI