Hơn 98.000 thí sinh TPHCM chính thức bước vào kỳ thi lên lớp Mười

06/06/2024 - 06:10

PNO - Sáng nay, hơn 98.000 thí sinh ở TPHCM chính thức bước vào kỳ thi lên lớp Mười. Các em bắt đầu kỳ thi bằng môn ngữ văn, với 120 phút làm bài.

Thí sinh tại điểm thi Trường THCS Phan Bội Châu - Ảnh: Nguyễn Loan
Thí sinh tại điểm thi Trường THCS Phan Bội Châu - Ảnh: Nguyễn Loan

Ghi nhận của phóng viên Báo Phụ nữ TPHCM, sáng 6/6, thời tiết TPHCM mát mẻ, tại nhiều điểm thi, từ 6g sáng nhiều học sinh, phụ huynh đã có mặt để chuẩn bị bước vào kỳ thi quan trọng này.

Tại điểm thi, Trường THCS Quang Trung (quận Gò Vấp) trật tự đô thị, công an khu vực có mặt sớm để giúp phân luồng giao thông, giữ trật tự cho điểm thi.

Chở con tới từ rất sớm, anh Đặng Trần Văn (ngụ quận Gò Vấp) chia sẻ: “Con thi nhưng cả gia đình đều lo lắng, hồi hộp nên mọi người đều dậy rất sớm. Để đảm bảo sức khỏe cho con, vợ tôi dậy từ lúc 4 giờ sáng, tự chuẩn bị bữa sáng, con ăn xong hai vợ chồng chở con tới điểm thi sớm, kiểm tra lại một lượt các giấy tờ, đồ dùng cần thiết. Năm nay tỷ lệ chọi vào lớp Mười khá căng thẳng nên con bé khá áp lực”.

Đến điểm thi với tâm trạng khá thoải mái, thí sinh Ngô Văn Mai cho biết, đã ôn tập bài khá kỹ, ngữ văn lại là môn sở trường nên Mai khá tự tin. Nam sinh cho biết, sức học ở mức khá nên sẽ lựa chọn, cân nhắc đặt nguyện vọng phù hợp để “tranh suất” vào lớp Mười trường công lập trong quận.

Thí sinh có mặt rất sớm tại điểm thi Trường THCS Quang Trung - Ảnh: Hà Văn
Thí sinh có mặt rất sớm tại điểm thi Trường THCS Quang Trung - Ảnh: Hà Văn

Tương tự, tại điểm thi Trường THCS Phan Bội Châu (quận 12), học sinh cũng được phụ huynh đưa tới trường từ rất sớm. Trong lúc chờ đến giờ thi nhiều em tranh thủ ăn sáng, xem lại tài liệu và kiểm tra giấy tờ, đồ dùng học tập cần thiết.

Trước đó, ông Lê Hoài Nam - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, nhắc nhở thí sinh tuyệt đối không mang điện thoại vào phòng thi. Điểm thi nào có thí sinh vi phạm mang điện thoại vào phòng thi, trưởng điểm thi sẽ phải chịu trách nhiệm.

Thí sinh cần có mặt tại phòng thi đúng giờ quy định đối với từng buổi thi, mang theo những giấy tờ cần thiết đã được giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn và có thông báo rõ trong phiếu báo danh của mình. Trong trường hợp bị thiếu một trong số các giấy tờ, thí sinh cần liên hệ với cán bộ coi thi, người làm nhiệm vụ tại điểm thi để có sự điều chỉnh kịp thời.

Các phòng thi sẽ được sắp xếp theo số báo danh, có tối đa 24 thí sinh/phòng, khoảng cách tối thiểu giữa hai thí sinh là 1,2m.

Tại điểm thi Trường THCS Phan Bội Châu (quận 12), chưa đến 6g, nhiều học sinh đã tới sớm, tranh thủ xem lại bài trước giờ thi - Ảnh: Nguyễn Loan
Tại điểm thi Trường THCS Phan Bội Châu (quận 12), chưa đến 6g, nhiều học sinh đã tới sớm, tranh thủ xem lại bài trước giờ thi - Ảnh: Nguyễn Loan

Trước khi làm bài thi, thí sinh phải ghi tên và số báo danh của mình vào đề thi, giấy thi, giấy nháp. Khi nhận đề, thí sinh phải kiểm tra kỹ số trang và chất lượng in của các trang đề thi. Nếu thấy đề thiếu trang, trang bị rách, hỏng, nhòe hay mờ thì phải báo ngay cho cán bộ coi thi trong phòng thi.

Thí sinh chỉ có thể rời khỏi phòng thi, khu vực thi sau khi đã hết 2/3 thời gian làm bài của buổi thi và phải nộp lại cả bài thi, đề thi, giấy nháp trước khi rời khỏi phòng thi.

Khi có tín hiệu báo hết giờ làm bài, thí sinh cần phải ngưng viết. Cán bộ coi thi thứ nhất sẽ tiến hành thu bài thi, cán bộ coi thi thứ 2 sẽ duy trì trật tự, kỷ luật phòng thi.

Thí sinh của kỳ thi lớp Mười năm nay là lứa học sinh cuối cùng của bậc THCS thực hiện theo Chương trình GDPT 2006. Lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, cấu trúc đề thi các môn sẽ giữ ổn định như kỳ thi của năm trước, bao gồm 70% kiến thức ở mức thông hiểu, nhận biết; và phần còn lại nhằm phân loại học sinh với yêu cầu vận dụng, vận dụng cao.

Năm nay, TPHCM có160 điểm thi lớp Mười (gồm 150 điểm thi lớp Mười thường và 10 điểm thi lớp Mười chuyên); huy động 13.539 giáo viên làm cán bộ coi thi và 2.370 nhân viên, bảo vệ, công an... làm nhiệm vụ tại các điểm thi.

Lịch thi các môn như sau:

Nguyễn Loan - Hà Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI