Hơn 76.000 trẻ em toàn cầu chết vì HIV/AIDS

22/07/2024 - 20:03

PNO - Theo báo cáo mới của UNAids công bố ngày 22/7 tại hội nghị quốc tế lần thứ 25 về bệnh AIDS ở Munich (Đức) năm 2023 toàn cầu có 1,3 triệu ca nhiễm HIV mới và 630.000 ca tử vong liên quan đến AIDS, trong đó có 76.000 trẻ em.

Năm 2023, tỉ lệ nhiễm HIV ở châu Phi cận Sahara đã giảm 56% so với năm 2010 - Ảnh: Baz Ratner/Reuters
Năm 2023, tỉ lệ nhiễm HIV ở châu Phi cận Sahara đã giảm 56% so với năm 2010 - Ảnh: Baz Ratner/Reuters

Bà Winnie Byanyima - Giám đốc điều hành của UNAids - cho biết, năm 2023, thế giới có 39,9 triệu người đang sống chung với HIV. Trong đó có 1,3 triệu ca nhiễm mới và 630.000 ca tử vong liên quan đến AIDS, (76.000 ca tử vong này là trẻ em).

Theo bà Winnie, ​phần lớn các ca nhiễm mới năm 2023 xảy ra lần đầu tiên ở các quốc gia bên ngoài khu vực châu Phi cận Sahara. Trên toàn cầu, số ca nhiễm đã giảm 39% so với cùng kỳ.

Tiến sĩ Sharon Lewin - Chủ tịch Hiệp hội phòng chống AIDS quốc tế - cho biết, dữ liệu cho thấy các quốc gia cam kết kiểm soát dịch bệnh ngay cả ở những nơi nghèo nhất thế giới cũng có thể làm giảm tỉ lệ nhiễm HIV”. “Điều đó rất thú vị và truyền cảm hứng” - bà nói.

Bà Lewin cho biết các ca nhiễm tập trung vào nhóm thiểu số, bao gồm những người tiêm chích ma túy, gái mại dâm, người chuyển giới hoặc đồng tính, những người phải đối mặt với luật phân biệt đối xử và trừng phạt.

"Đây không phải là vấn đề y sinh. Đây là vấn đề xã hội và đó là một thách thức lớn hơn. Sự phản đối dữ dội về quyền của phụ nữ, chống lại quyền của LGBTQ, đang đẩy mọi người ra xa các dịch vụ mà họ có quyền được hưởng. Chúng ta cần chống lại sự kỳ thị và phân biệt đối xử đối với những người sống chung với HIV và những người có nguy cơ mắc bệnh" - bà nói.

Byanyima cho biết, phụ nữ trẻ ở châu Phi cận Sahara vẫn đặc biệt dễ bị tổn thương. Bà kêu gọi các chính sách nhằm giảm bất bình đẳng mà họ phải đối mặt, bao gồm giáo dục trung học phổ thông miễn phí.

Ở Đông Âu, Trung Á, Trung Đông và Bắc Phi, chỉ 50% số người nhiễm HIV sử dụng thuốc giúp ức chế vi rút và giảm nguy cơ lây truyền.

Châu Phi cận Sahara vẫn là nơi sinh sống của gần một nửa số người nhiễm HIV không được điều trị. Báo cáo cảnh báo rằng khả năng tiếp cận điều trị ở trẻ em đặc biệt thấp.

Trọng Trí (theo AP, Giardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI