Hơn 750 tỉ đồng nâng cấp tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi

06/08/2024 - 16:00

PNO - Sau khoảng 3 năm đưa vào khai thác thì tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi… và hiện nay chủ đầu tư đang triển khai sửa chữa, nâng cấp toàn tuyến…

Chiều 6/8, lãnh đạo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận - đại diện chủ đầu tư tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi cho biết, chủ đầu tư đã quyết định đầu tư 750 tỉ đồng để triển khai giai đoạn 2 (dự án nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi).

Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi
Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, đang được đầu tư nâng cấp

Theo đó, liên danh nhà thầu là Công ty cổ phần Hải Đăng - Công ty cổ phần Công trình giao thông Sài Gòn tiến hành việc dặm vá gần 40 ổ gà, đồng thời đang triển khai thảm nhựa thêm 15cm toàn tuyến… Các nhà thầu sẽ áp dụng phương pháp cào bóc, tái chế, gia cố lớp móng, thảm bê tông nhựa và hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ. Kế hoạch thi công từng đoạn và trước ngày 31/12/2025 sẽ xong toàn bộ.

Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi có điểm đầu tại nút giao Lộ Tẻ (thuộc huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ), kết nối với đường dẫn cầu Vàm Cống; còn điểm cuối tại Km 53 + 553 (thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang), kết nối với tuyến tránh TP Rạch Giá.

Giai đoạn 1 tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi có chiều dài khoảng 51,5km, quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường 17m, tổng mức đầu tư 6.355 tỉ đồng từ nguồn vốn vay ODA của Hàn Quốc và vốn đối ứng của Việt Nam. Dự án được khởi công ngày 17/1/2016 và chính thức đưa vào sử dụng ngày 12/1/2021. Chủ đầu tư tuyến đường này là Bộ Giao thông vận tải, còn đại diện chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (nay là Ban quản lý dự án Mỹ Thuận).

Về cơ bản, mặt đường chỉ láng nhựa, là mặt đường quá độ, nên phải chờ nền đường ổn định để thảm bê tông nhựa. Trong khi vùng ĐBSCL có nền đất yếu, khiến tình trạng lún là khó tránh khỏi và tuyến này thời gian qua xuất hiện nhiều ổ gà là hiển nhiên.
Về cơ bản, mặt đường chỉ láng nhựa, nên phải chờ nền đường ổn định để thảm bê tông nhựa. Trong khi vùng ĐBSCL có nền đất yếu, khiến tình trạng lún là khó tránh khỏi và tuyến này thời gian qua xuất hiện nhiều ổ gà là hiển nhiên.

Theo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, thời điểm đó do nguồn vốn hạn chế nên tổng mức đầu tư chỉ khoảng 6.355 tỉ đồng. Bình quân, tuyến đường này có suất đầu tư khoảng 90 tỉ đồng/km, trong khi suất đầu tư cho cao tốc thời điểm đó khoảng 150 tỉ đồng/km, vì vậy tuyến này chỉ được hoàn thiện theo quy mô đường cấp III đồng bằng. Về cơ bản, mặt đường chỉ láng nhựa, là mặt đường quá độ, nên phải chờ nền đường ổn định để thảm bê tông nhựa. Trong khi vùng ĐBSCL có nền đất yếu, khiến tình trạng lún là khó tránh khỏi và tuyến này thời gian qua xuất hiện nhiều ổ gà là hiển nhiên. Sau 3 năm khai thác tuyến đường đã ổn định lún, vì vậy hiện nay chủ đầu tư triển khai giai đoạn 2 nhằm nâng cấp mặt đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.

liên danh nhà thầu là Công ty cổ phần Hải Đăng - Công ty cổ phần Công trình giao thông Sài Gòn tiến hành việc dặm vá gần 40 ổ gà, đồng thời đang triển khai thảm nhựa thêm 15cm toàn tuyến…
Liên danh nhà thầu là Công ty cổ phần Hải Đăng - Công ty cổ phần Công trình giao thông Sài Gòn tiến hành việc dặm vá gần 40 ổ gà, đồng thời đang triển khai thảm nhựa thêm 15cm toàn tuyến…

Cũng theo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, do điều kiện như trên nên từ khi đưa vào khai thác đến nay tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi chưa phải là đường cao tốc, do chưa đạt chuẩn; từ đầu đến cuối tuyến, các biển báo cũng không có nội dung nào ghi cao tốc; dù vậy thời gian qua nhiều người vẫn lầm tưởng đây là đường cao tốc và phản ánh xuất hiện nhiều ổ gà trên cao tốc. Song, về lâu dài thì tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi được quy hoạch là cao tốc. Do đó, ngay từ ban đầu ngành chức năng đã phân luồng không để xe hai bánh, thô sơ đi vào; đồng thời tránh việc nhà cửa phát triển theo 2 bên mặt đường, hay xuất hiện những đường gom, đường kết nối dành cho xe hai bánh… Nhằm tránh những trở ngại sau này khi đưa tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi lên thành cao tốc…

Hùng Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI