Hơn 70% nguồn cung nhà liền thổ có giá trên 30 tỉ đồng

21/07/2024 - 06:31

PNO - Trong quý II/2024, hơn 77% nguồn cung sơ cấp phân khúc biệt thự, nhà liền thổ có giá trên 30 tỉ đồng/căn.

Theo báo cáo của Công ty Savills Việt Nam cho thấy, nguồn cung sơ cấp phân khúc biệt thự, nhà liền thổ tại TPHCM giảm 12% theo quý và 33% theo năm xuống còn 668 căn do nguồn cung mới hạn chế và hàng tồn kho được hấp thụ. Trong đó, hơn 77% tổng nguồn cung sơ cấp có giá trên 30 tỉ đồng/căn. Hầu hết các sản phẩm cao cấp này nằm trong các khu đô thị và tập trung chủ yếu ở TP Thủ Đức.

Tình hình hoạt động trong quý II của phân khúc này cũng chững lại với chỉ 72 giao dịch, giảm 36% theo quý và theo năm. Hàng sơ cấp giá cao, sự cạnh tranh từ thị trường thứ cấp và các sản phẩm giá cả phải chăng ở các tỉnh lân cận đã gây khó khăn cho thị trường TPHCM. Những sản phẩm trên 30 tỉ đồng chật vật với chỉ 6% được hấp thụ. Nhà liền kề có tỷ lệ hấp thụ cao nhất ở mức 31%, nhờ nhu cầu ở thực và giá cả cạnh tranh.

Hiện giá sơ cấp nhà liền thổ
Theo các chuyên gia, khoảng 2 năm tới, TPHCM sẽ không còn nhà thấp tầng có giá dưới 5 tỉ đồng.

Trong nửa cuối năm 2024, dự kiến sẽ có 883 căn nhà thấp tầng được tung ra thị trường, chủ yếu từ các giai đoạn tiếp theo của các dự án hiện hữu. Những sản phẩm có giá trên 20 tỷ đồng sẽ chiếm đến 80% nguồn cung tương lai. Hai dự mới, Foresta và The Meadow, sẽ cung cấp 30% nguồn cung tương lai với các sản phẩm biệt thự và nhà liền kề.

Dự kiến đến năm 2026, TPHCM sẽ không còn các sản phẩm thấp tầng có giá dưới 5 tỉ đồng và chỉ có 10% nguồn cung sơ cấp có giá dưới 10 tỷ đồng. Trong khi đó, các sản phẩm với mức giá này lại chiếm đến 85% nguồn cung ở Bình Dương và 55% ở Đồng Nai.

Bà Giang Huỳnh - Giám đốc bộ phận nghiên cứu và S22M của Savills - phân tích, trong một thành phố hơn 10 triệu dân, chúng ta chỉ có 668 sản phẩm nhà liền thổ sơ cấp, 10 căn mới, 72 giao dịch trong quý 2. Thị trường đã đi xuống tương tự như phân khúc căn hộ trong những năm gần đây do nhiều thách thức.

Vì vậy, giá sơ cấp tiếp tục tăng lên cao hơn trong bối cảnh nguồn cung hạn chế. Dù giảm vào năm 2024, nhưng hàng tồn kho của thị trường vẫn chiếm ưu thế với các sản phẩm giá cao.

“Với quỹ đất khan hiếm và sự hỗ trợ từ cơ sở hạ tầng, giá nhà tại TPHCM đã tăng gấp ba lần trên thị trường sơ cấp và gấp đôi trên thị trường thứ cấp trong vòng 5 năm qua. Giá bán tăng đã đẩy những người mua nhà với mục đích ở thực sang các tỉnh lân cận để có nhiều sự lựa chọn phù hợp hơn” – bà Giang Huỳnh nhận định.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI