Hơn 6.500 trường hợp nợ thuế bị tạm hoãn xuất cảnh

15/10/2024 - 16:46

PNO - Theo số liệu từ Tổng cục Thuế, trên 6.500 trường hợp nợ thuế bị tạm hoãn xuất cảnh từ đầu năm 2024 đến nay, tăng gấp 3 lần so với năm 2023 (2.400 trường hợp).

Một số doanh nghiệp nói không cố tình nợ thuế, không biết đang nợ thuế nên việc bị tạm dừng xuất cảnh ảnh hưởng đến uy tín và công việc làm ăn của họ.

Ông Nguyễn Phúc Khoa - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc Sản (Vissan) - cho rằng, việc đóng góp thuế cho ngân sách là nghĩa vụ của công dân. Là doanh nghiệp thì ngoài nghĩa vụ thuế, phải có nghĩa vụ đóng góp cho xã hội, những doanh nghiệp cố tình chây ỳ đóng thuế thì đáng lên án.

trường hợp nợ thuế bị tạm hoãn xuất cảnh  Theo số liệu từ Tổng cục Thuế, từ đầu năm 2024 đến nay đã có trên 6.500 trường hợp nợ thuế bị tạm hoãn xuất cảnh, tăng gấp 3 lần so với năm 2023
Số trường hợp nợ thuế bị tạm hoãn xuất cảnh từ đầu năm 2024 đến nay tăng gấp 3 lần so với năm 2023 (ảnh minh họa).

Tuy nhiên, trong 6.500 trường hợp này, có doanh nghiệp không nhận được thông báo nợ thuế hoặc không biết mình bị nợ thuế mà bị tạm hoãn xuất cảnh thì không công bằng. Ông Khoa ví dụ, ông cũng vừa bị nhắc nợ thuế số tiền hơn 500.000 đồng từ giao dịch mua bán nhà cách đây 10 năm chỉ vì cơ quan thuế không tìm được địa chỉ nhà của người được chuyển nhượng nên quay sang nhắc nhở ông. “Tôi không bị cấm xuất cảnh nhưng qua câu chuyện này thì thấy được vấn đề hành xử giữa cơ quan thuế và doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp cố tình chây ỳ không đóng thuế là đáng lên án. Nhưng với những doanh nghiệp nghiêm chỉnh chấp hành đóng thuế và có sơ sót nợ một khoản tiền nhỏ thì xem xét góc độ thoáng hơn thông qua hình thức nhắc nhở. Trong giai đoạn đang muốn khích lệ tinh thần doanh nhân ra sức cống hiến cho xã hội thì việc đánh giá, đối xử cần phải công bằng hơn” - ông Nguyễn Phúc Khoa nói.

Theo luật sư Trần Xoa - Giám đốc Công ty luật Minh Đăng Quang - một số đơn vị doanh nghiệp, cá nhân đã thay đổi số điện thoại, email, nơi cư trú so với hồ sơ cũ, trong khi cơ quan thuế chưa cập nhật và vẫn gửi thông báo về địa chỉ cũ. Từ đó dẫn tới tình trạng người nợ thuế không nhận được thông báo của cơ quan thuế, không biết mình nợ thuế. “Có không ít trường hợp doanh nghiệp ra tới sân bay làm thủ tục mới biết mình không được phép xuất cảnh do nợ thuế, ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch công tác của họ. Do đó cơ quan thuế cần có phương án xác nhận người nộp thuế nhận được các thông báo nợ thuế, thông báo tạm hoãn xuất cảnh” - luật sư Trần Xoa đề nghị.

Để nắm thông tin mình có nợ thuế hay không, người nộp thuế có thể tra cứu trên cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế hoặc ứng dụng eTax Mobile.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI