Hơn 50 tấn cá lồng chết trắng trên sông

06/10/2023 - 13:46

PNO - Hơn 50 tấn cá chẽm nuôi lồng bè của người dân Hà Tĩnh bất ngờ chết trắng trên sông lúc rạng sáng nay.

 

Clip: người dân chèo thuyền vớt cá mang đi bán vớt vát lại tiền vốn

Trưa 6/10, ông Trần Hữu Nghĩa - Chủ tịch UBND xã Thạch Sơn (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) - cho biết, cơ quan chức năng đã về địa phương này lấy mẫu nước để tìm nguyên nhân khiến hàng chục tấn cá nuôi trong lồng bè trên sông Nghèn chết.

“Hiện các cơ quan, đoàn thể trong xã cũng đang nỗ lực kêu gọi, hỗ trợ người dân bán cá bị chết để vớt vát lại tài sản. Đến nay, phần lớn cá đã được bán hết” - ông Nghĩa nói.

Hơn 50 tấn cá chẽm trọng lượng từ vài lượng đến 8kg chết hàng loạt - Ảnh: Quang Hà
Hơn 50 tấn cá chẽm trọng lượng từ 0,8 - 4kg/con chết hàng loạt - Ảnh: Quang Hà

Theo người dân địa phương, khoảng 2g sáng 6/10, nhiều người nuôi cá lồng bè trên sông Nghèn (đoạn qua địa phận thôn Sông Hải, xã Thạch Sơn) ra thăm lồng thì phát hiện cá nổi đầy lên mặt nước. Không lâu sau đó, cá chẽm nuôi trong lồng bè bắt đầu chết hàng loạt. 

Khu vực này có 53 hộ dân thuộc xã Sông Hải (huyện Thạch Sơn) nuôi cá chẽm từ nhiều năm qua. Các chẽm thả nuôi ở khu vực này đã từ 1 - 3 năm, đạt trọng lượng từ 0,8 - 4kg/con. Trung bình mỗi hộ có trên 1 tấn cá chẽm bị chết. 

Thời điểm cá chết hàng loạt cũng là lúc bara Đò Điệm mở cống điều tiết nước. Lưu lượng xả lớn, nước có màu vàng đục, nên nhiều người cho rằng, có thể nguồn nước không đảm bảo bất ngờ chảy xuống khu vực nuôi cá lồng của người dân khiến cá chết.

Để vớt vát lại vốn liếng, người dân phải huy động người dân vớt cá lên làm thịt, ướp đá ngay trong đêm để bán. Chính quyền xã Thạch Sơn cũng đã huy động lực lượng hỗ trợ người dân tiêu thụ cá.

Chị Võ Thị Đào mang cá lên bờ bán - Ảnh: Quang Hà
Chị Võ Thị Đào mang cá lên bờ bán - Ảnh: Quang Hà
Số lượng cá chết quá lớn, nhiều người phải ướp lạnh tránh cá bị ươn - Ảnh: Quang Hà
Số lượng cá chết quá lớn, nhiều người phải ướp lạnh tránh cá bị ươn - Ảnh: Quang Hà

Chị Võ Thị Đào (trú thôn Sông Hải) cho biết, gia đình chị nuôi 6 lồng cá chẽm từ 1 - 2 năm. Hiện cá đã đạt trọng lượng từ 1,5 - 2kg. Bình thường cá chẽm được bán với giá 150.000 - 250.000 đồng/kg, nhưng hiện họ chỉ bán với giá 70.000 - 80.000 đồng/kg. “Giờ cũng không biết làm sao được. Chỉ mong bán hết được cá vớt vát lại tiền vốn thôi” - chị Đào nói.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI