Hơn 5 triệu người ở Tây Phi, Trung Phi bị ảnh hưởng bởi lũ lụt

04/10/2024 - 08:15

PNO - Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hiệp quốc (OCHA) cho biết ở Tây và Trung Phi, lũ lụt đã đạt đến mức thảm khốc. Trong đó Chad, Niger và Nigeria là những nơi thiệt hại nặng nề nhất, chiếm hơn 80% số người bị ảnh hưởng.

Hậu quả của trận lũ lụt tàn khốc ở Bla, Mali, tháng 7/2024. Ảnh: OCHA
Hậu quả của trận lũ lụt tàn khốc ở Mali, tháng 7/2024. Ảnh: OCHA

OCHA cho biết hơn 1.000 người đã thiệt mạng và ít nhất 740.000 người phải di dời. Ngoài ra, hàng trăm ngàn ngôi nhà, hơn 100 trường học và hàng chục cơ sở y tế đã bị hư hại. Hàng trăm ngàn héc ta đất nông nghiệp cũng bị ảnh hưởng do lũ lụt.

Nếu không có sự hỗ trợ kịp thời, lũ lụt có thể đe dọa, cản trở việc mở cửa trở lại các trường học ở Tây Phi và Trung Phi. Năm học mới dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng này.

Lũ lụt cũng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mất an ninh lương thực hiện tại, đặc biệt là ở Chad và Niger.

OCHA cho biết: "Điều kiện sống bấp bênh của những người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lây truyền, chẳng hạn như bệnh tả, đang lây lan ở nhiều khu vực của Niger và Nigeria".

Hiện, các tổ chức nhân đạo đã huy động và hỗ trợ công tác ứng phó, bao gồm hỗ trợ lương thực và vật tư y tế, nhưng những nỗ lực này bị hạn chế do nguồn lực tài chính có hạn.

Quyền Điều phối viên cứu trợ khẩn cấp Joyce Msuya đã phân bổ 35 triệu USD, từ Quỹ ứng phó khẩn cấp trung ương của Liên hiệp quốc để cứu trợ lũ lụt ở Chad, Niger, Nigeria và Congo.

Số tiền này giúp cung cấp thực phẩm, nước sạch, vệ sinh, đồng thời huy động nhanh chóng các nguồn lực để cải thiện khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe, bao gồm ngăn ngừa sự lây lan của bệnh tả và các bệnh lây truyền khác.

Điều phối viên nhân đạo tại Nigeria - Mohamed Malick Fall - cho biết, lũ lụt đã tạo ra một cuộc khủng hoảng trong mọi cuộc khủng hoảng, với hàng triệu người đã phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng trước khi lũ lụt xảy ra.

Minh Hương (theo Tân Hoa )

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI