Hơn 4.000 hiện vật còn nguyên từ con tàu cổ

30/06/2013 - 22:22

PNO - PN - Chiều 30/6, tại Bảo tàng Tổng hợp tỉnh Quảng Ngãi, cơ quan chức năng đã tổ chức báo cáo sơ bộ kết quả khai quật, trục vớt tàu đắm tại vùng biển thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn. Theo đó, tại công trường...

Các hiện vật trong con tàu được xác định gồm: gương đồng, đinh sắt, tiền đồng với 19 loại khác nhau; nhiều loại hũ, lọ, chậu, bát, đĩa, lư hương… bằng gốm men nâu và men ngọc với nhiều kích thước và nhiều loại hoa văn. Sau khi phát lộ, con tàu có chiều dài từ đuôi tàu đến phần còn lại của mũi tàu là 20,5m; chiều ngang rộng nhất 5,6m; thân tàu được chia làm 13 khoang, có 12 vách ngăn. Các nhà khoa học nhận định các loại gốm sứ trên tàu thuộc thế kỷ XIII; đặc biệt các đồng tiền tìm được, qua nghiên cứu cho thấy, muộn nhất cũng có niên đại vào thế kỷ XIII. Niên đại hàng hóa trong tàu thuộc thế kỷ XIII. Đây là con tàu thứ sáu được khai quật trong vùng biển Việt Nam và chưa từng gặp trong khai quật khảo cổ học dưới nước, vì cách nay gần 700 năm, nhưng còn khá nguyên vẹn, có cấu trúc độc đáo hiếm thấy.

Hon 4.000 hien vat con nguyen tu con tau co

Đĩa tráng men nâu và ngọc bích quý giá được trục vớt cho biết niên đại của các loại cổ vật gần 700 năm (ảnh: Tuổi Trẻ Online)

TS Nguyễn Đăng Vũ, Giám đốc Sở VH-TT-DL Quảng Ngãi cho biết, hoặc sẽ trục vớt con tàu và bảo quản, trưng bày, phục vụ nghiên cứu; hoặc sẽ để lại con tàu dưới đáy biển để phục vụ du lịch. Điều quan trọng nhất là làm thế nào để bảo quản hiệu quả.

 TRUNG VIỆT

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI