Hơn 3.000 phạm nhân được đặc xá năm 2024

30/09/2024 - 11:18

PNO - Sáng 30/9, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố quyết định đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Theo quyết định đặc xá, Chủ tịch nước Tô Lâm đặc xá cho 3.763 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và 2 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù có đủ điều kiện được hưởng đặc xá năm 2024.

Ông Phạm Thanh Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước - Ảnh: C.M
Ông Phạm Thanh Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước - Ảnh: C.M

Ông Phạm Thanh Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước, cho biết những năm qua, xuất phát từ truyền thống nhân đạo của dân tộc, Đảng và Nhà nước đã tiến hành nhiều đợt đặc xá tha tù cho những phạm nhân có quá trình cải tạo, lao động, học tập tốt, trở về với cộng đồng, xã hội.

Năm 2024, nhân dịp kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô, theo đề nghị của Hội đồng tư vấn đặc xá, Chủ tịch nước đã ký quyết định đặc xá cho các phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và những người đang được tạm đình chi chấp hành án phạt tù.

Đặc xá năm nay một lần nữa khẳng định chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đối với những người phạm tội, khuyến khích họ hối cải, rèn luyện trờ thành người có ích cho xã hội.

Đây cũng là sự ghi nhận kết quả cải tạo, chấp hành tốt các nội quy, quy định của phạm nhân; là kết quả của quá trình giáo dục, cải tạo phạm nhân, thể hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa trại giam, gia đình, các cơ quan có liên quan và toàn xã hội trong việc thực hiện chính sách hình sự.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết trong số các phạm nhân được đặc xá năm nay có 20 phạm nhân là người nước ngoài. Số này gồm 9 người Trung Quốc, 3 người Lào, 2 người Campuchia, 2 người Mỹ và các nước khác.

Sau khi các phạm nhân này được đặc xá, Bộ Ngoại giao sẽ gửi công hàm đến các cơ quan ngoại giao của quốc gia liên quan để phối hợp tiếp nhận và triển khai các điều kiện, thủ tục liên quan.

Báo chí đặt câu hỏi về việc ông Chu Ngọc Anh (cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội) và ông Phạm Xuân Thăng (cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương) có được đặc xá hay không?

Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an, cho biết ông Chu Ngọc Anh và Phạm Xuân Thăng "không có trong danh sách đặc xá lần này".

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI