Hơn 22000 cuộc gọi phản ánh lừa đảo trực tuyến trong 9 tháng đầu năm

23/10/2024 - 20:39

PNO - Lừa đảo trực tuyến đang ngày một tinh vi hơn và việc trang bị kiến thức nhận diện để phòng chống lừa đảo trên không gian mạng là cần thiết.

Cục An toàn Thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, 9 tháng đầu năm 2024, đã có hơn 22.000 phản ánh về lừa đảo trực tuyến do người dùng gửi về Cổng cảnh báo an toàn thông tin Việt Nam.

Lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi nên việc nhận diện và phòng
Lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi nên việc trang bị kiến thức nhận diện và phòng chống cho cộng đồng là vô cùng cần thiết - Ảnh: Cục An toàn Thông tin

Cục An toàn Thông tin khẳng định, lừa đảo trực tuyến không chỉ gia tăng về số lượng mà những kẻ lừa đảo ngày càng có nhiều phương thức, thủ đoạn mới, nhắm đến các nhóm đối tượng khác nhau. Ngoài các giải pháp kỹ thuật, việc nâng cao nhận thức và phổ biến kiến thức từ cơ bản tới nâng cao cho người dùng là một trong những ưu tiên hàng đầu giúp giảm thiểu các trường hợp rơi vào bẫy lừa đảo trực tuyến.

Cục An toàn Thông tin cho biết, ngày 23/10/2024 đơn vị đã phối hợp cùng TikTok và Câu lạc bộ Influencer Việt Nam (Hội Truyền thông số Việt Nam) tái khởi động chiến dịch #LuaDaoTrucTuyen trên TikTok nhằm tăng cường nhận thức và trang bị kiến thức cho người dùng TikTok về phòng chống lừa đảo trên mạng.

Chiến dịch diễn ra từ ngày 22/10 - 22/11/2024 với việc khuyến khích người dùng đăng video kèm hashtag #luadaotructuyen #Congkgmqg #VaccineSo trên 2 chủ đề chính: tình huống về các hình thức lừa đảo trực tuyến phổ biến và kỹ năng phòng chống lừa đảo trực tuyến. Mỗi video hưởng ứng chiến dịch cần gắn thẻ tài khoản TikTok chính thức của Cổng không gian mạng quốc gia (@congkgmqg).

Là đại sứ của chiến dịch, nhà sáng tạo nội dung Lê Bống đã đăng video chủ đề trên tài khoản TikTok của mình, tái hiện lại một số hành vi lừa đảo phổ biến trong thời gian gần đây, góp phần nâng cao cảnh giác và vận động người xem hưởng ứng chiến dịch.

Chiến dịch còn có sự đồng hành của các nhà sáng tạo nội dung và các chuyên gia an ninh mạng như Hiếu PC với các video ngắn và các buổi livestream trên TikTok để giúp người dùng cập nhật các chiêu thức lừa đảo mới, các bí quyết, phương cách hiệu quả để nhận biết và phòng tránh vấn nạn này.

Với sự phối hợp của Câu lạc bộ Influencer Việt Nam, các nhà sáng tạo sẽ thực hiện các video và buổi phát trực tiếp trên TikTok LIVE nhằm cung cấp những thông tin bổ ích cho người dùng. Nội dung của các buổi phát LIVE sẽ đi qua nhiều chủ đề khác nhau như xây dựng kỹ năng nhận biết các hành vi lừa đảo, xây dựng kỹ năng phát hiện, kỹ năng xử lý, kỹ năng phòng tránh và bảo vệ trước các hình thức, thủ đoạn lừa đảo trực tuyến.

Theo ông Trần Quang Hưng - Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin - các đối tượng lừa đảo đang ngày càng tinh vi hơn trong việc thay đổi phương thức, triệt để lợi dụng công nghệ mới để tấn công, xâm nhập, lừa đảo quy mô lớn, gây thiệt hại về kinh tế và ảnh hưởng tiêu cực đến trật tự an toàn xã hội. Do vậy, việc trang bị cho mỗi người khả năng tự bảo vệ bản thân và gia đình trước những thủ đoạn lừa đảo là cần thiết. Tuy nhiên, nhiệm vụ này là một hành trình dài hơi đòi hỏi sự chung tay của mọi thành phần.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI