Hơn 20 người thiệt mạng vì dịch tả ở Nigeria

21/06/2024 - 06:57

PNO - Ngày 20/6, các nhà chức trách cho biết ít nhất 21 người thiệt mạng, trong bối cảnh dịch tả bùng phát ở bang Lagos, phía tây nam Nigeria.

Nước thải chảy qua một gian hàng ở Abuja, Nigeria - Ảnh: AFP
Nước thải chảy qua một gian hàng ở Abuja, Nigeria - Ảnh: AFP

Kemi Ogunyemi - cố vấn đặc biệt về sức khỏe của chính quyền bang Lagos - nói với các phóng viên, ít nhất 401 trường hợp được chẩn đoán mắc bệnh tả chỉ trong tháng 6. Hiện dịch bệnh đang bùng phát và lan rộng ra toàn bang, đồng thời chính quyền địa phương kêu gọi người dân và các ban ngành phối hợp để chống lại thảm họa.

Ogunyemi cho rằng sự gia tăng số ca nghi ngờ và tử vong là do các cuộc tụ họp ăn mừng lễ Eid-el Kabir, và sự gia tăng này cũng đã được dự đoán trước.

Chính quyền Lagos đang thu thập các mẫu nguồn nước, thực phẩm và đồ uống để xác định nguồn lây nhiễm. Hiện, các hoạt động giám sát trong cộng đồng địa phương cũng được tăng cường, đặc biệt là ở các khu vực có nhiều người bệnh.

Bệnh tả là một bệnh nhiễm trùng đường ruột do vi trùng vibrio cholerae gây ra, độc tố của vi trùng này gây tiêu chảy nặng kèm theo mất nước, và có thể dẫn đến tử vong trong một số trường hợp.

Đầu tháng này, cơ quan y tế ở Lagos, khu vực đông dân nhất ở Nigeria, đã đưa ra cảnh báo về đợt bùng phát dịch tả, với lý do có quá nhiều báo cáo về các trường hợp viêm dạ dày ruột nghiêm trọng.

Tuy nhiên, đến giữa tháng 6, các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm mới xác nhận đợt bùng phát là do bệnh tả, với chủng được xác định là rất hung dữ và dễ lây lan.

Dịch tả thường xuyên bùng phát ở Nigeria, do thiếu nguồn cung cấp nước uống sạch, đặc biệt là ở các khu vực đông dân cư.

Minh Hương (theo Tân Hoa Xã)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI