Hơn 2.000 người chết vì lũ lụt thảm khốc ở Libya

12/09/2023 - 06:25

PNO - Các nhà chức trách ở miền đông Libya cho biết ít nhất 2.000 người đã thiệt mạng và hàng ngàn người khác mất tích, sau khi trận lũ lớn tràn qua thành phố Derna.

 

Người dân đứng trên con đường bị hư hỏng khi một cơn bão mạnh gây lũ lớn ở Libya, 11/9.
Người dân đứng trên con đường bị hư hỏng khi một cơn bão mạnh gây lũ lớn ở Libya, 11/9

Ahmed Mismari, người phát ngôn của quân đội Libya (LNA) kiểm soát khu vực miền đông nước này, cho biết trong một cuộc họp báo trên truyền hình rằng thảm họa xảy ra, sau khi các con đập phía trên Derna bị vỡ, quét toàn bộ khu dân cư cùng cư dân xuống biển.

Mismari đưa ra con số mất tích ước tính khoảng 5.000-6.000 người, trong khi hơn 2.000 người được xác nhận thiệt mạng.

Bão Daniel quét qua Địa Trung Hải ngày 10/9, làm ngập đường và phá hủy các tòa nhà ở Derna, đồng thời tấn công các khu dân cư khác dọc bờ biển, bao gồm cả thành phố Benghazi lớn thứ hai của Libya.

Các bức ảnh chụp Derna mà Reuters chưa thể xác minh ngay lập tức cho thấy, một dòng nước lớn chảy qua trung tâm thành phố, nơi trước đây từng có một tuyến đường thủy hẹp hơn nhiều. Những tòa nhà đổ nát đứng sừng sững ở hai bên.

Đoạn phim trên mạng xã hội và được đài truyền hình Mostkbal, ở miền đông Libya phát sóng cho thấy nhiều người mắc kẹt trên nóc phương tiện của họ đang kêu cứu, nhiều ô tô bị nước cuốn trôi.

Cư dân Derna Saleh al-Obaidi cho biết anh đã cùng gia đình may mắn trốn thoát, mặc dù những ngôi nhà ở thung lũng gần thành phố đã bị sập.

Anh nói với Reuters: “Mọi người đang ngủ và thức dậy thì thấy nhà của họ bị bao quanh bởi nước”.

Chính quyền ở miền đông Libya tuyên bố quốc tang 3 ngày. Hoạt động tìm kiếm và cứu hộ đang diễn ra. Nhà chức trách đã ban bố tình trạng cực kỳ khẩn cấp, đóng cửa trường học, cửa hàng và áp dụng lệnh hạn chế đi lại.

Đại diện Liên hiệp quốc tại Libya cho biết họ đang theo dõi chặt chẽ cơn bão và sẽ "cung cấp hỗ trợ cứu trợ khẩn cấp để hỗ trợ các nỗ lực ứng phó ở cấp địa phương và quốc gia".

Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI