Hơn 170 người ở CHDC Congo thiệt mạng vì lũ lụt

06/05/2023 - 06:24

PNO - Các quan chức cho biết hơn 170 người đã tử vong do mưa lớn và lũ lụt ở tỉnh Nam Kivu, miền Đông CHDC Congo, sau khi những trận mưa lớn xối xả cướp đi sinh mạng hàng trăm người ở nước láng giềng Rwanda.

 

Lũ lụt tàn phá nặng nề CHDC Congo.
Lũ lụt tàn phá nặng nề CHDC Congo

Thống đốc tỉnh Nam Kivu Theo Ngwabije cho biết hàng chục người mất tích ở vùng Kalehe, phía tây hồ Kivu và gần biên giới Rwanda, nơi lũ lụt cũng cuốn trôi hàng trăm ngôi nhà.

"Chúng tôi có khoảng 176 người chết và khoảng 100 người mất tích" - ông nói khi đến thăm khu vực bị ảnh hưởng.

Một số ngôi làng ở Kalehe đã bị nhấn chìm, khi các con sông vỡ bờ sau những trận mưa lớn. Lũ lụt đã cuốn trôi hàng trăm ngôi nhà và cũng gây bất ngờ cho những người bán hàng rong và khách hàng của họ ở chợ.

Innocent Mupenda, người dân trong khu vực, cho biết một trận mưa như trút nước bắt đầu vào chiều 4/5, trước khi "dòng sông cuốn nhiều dân làng đi".

Mupenda đau buồn khi mẹ và 11 người con của anh đã chết trong trận lũ.

Hiện, công tác cứu hộ vẫn đang ráo riết được triển khai tại Congo.

Lũ lụt gây chết người xảy ra ở Congo, sau khi nước láng giềng Rwanda ghi nhận ít nhất 127 người thiệt mạng trong tuần này. Thiệt hại lớn này xuất phát từ việc các con sông đã bị vỡ bờ.

Nạn phá rừng trong khu vực và biến đổi khí hậu đã góp phần gây ra vấn đề lũ lụt lớn cho các nước châu Phi. Các chuyên gia dự báo hiện tượng thời tiết cực đoan trong khu vực sẽ tiếp tục với tần suất và cường độ ngày càng gia tăng do biến đổi khí hậu.

Minh Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI