Hơn 100 phòng khám lách luật “biến thành” bệnh viện

24/10/2024 - 11:23

PNO - Các phòng khám này sử dụng tên gọi có cụm từ “bệnh viện” trên các quảng cáo, biển hiệu gây nhầm lẫn cho người bệnh.

Sáng 24/10, Sở Y tế TPHCM thông tin về tình trạng một số phòng khám tư nhân tại địa bàn sử dụng tên gọi có cụm từ “bệnh viện” trên các quảng cáo, biển hiệu. Điều này đã gây nhầm lẫn cho người dân trong việc lựa chọn dịch vụ y tế, tiềm ẩn nhiều rủi ro về chất lượng và hiệu quả khám chữa bệnh tại các cơ sở này.

Theo đó, khi tra cứu về thông tin doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, có ít nhất 184 doanh nghiệp tư nhân sử dụng tên khi đăng ký giấy chứng nhận kinh doanh tại Sở Kế hoạch và Đầu tư có chữ cụm từ “bệnh viện”, nhưng không hoạt động theo mô hình bệnh viện.

Một cơ sở chưa có giấy phép hoạt động đã mang tên “bệnh viện” đã bị Thanh tra Sở Y tế phát hiện xử lý, ảnh SYT
Một cơ sở chưa có giấy phép hoạt động đã mang tên “bệnh viện” đã bị Thanh tra Sở Y tế phát hiện xử lý, ảnh SYT

Trong số đó, có các doanh nghiệp khi đăng ký thủ tục hành chính để thành lập phòng khám buộc Sở Y tế phải cấp phép với tên gọi có cụm từ “bệnh viện”. Lý do phòng khám đăng ký lấy tên theo tên của doanh nghiệp đã được in trong giấy chứng nhận kinh doanh.

Tuy nhiên, luật khám bệnh, chữa bệnh đã quy định rõ các hình thức tổ chức, điều kiện cấp phép cho “bệnh viện” và “phòng khám” có sự khác biệt về quy mô, cơ sở vật chất, cơ cấu tổ chức, nhân sự,... nhằm đảm bảo tính minh bạch và trách nhiệm của mỗi cơ sở y tế.

Do vậy, việc các phòng khám sử dụng từ “bệnh viện” trong tên gọi là không đúng với chức năng, nhiệm vụ, ảnh hưởng đến quyền lợi và lòng tin của người dân.

“Từ đầu năm đến nay, đã có 10 cơ sở kinh doanh đăng ký chữ “bệnh viện” trong tên doanh nghiệp vi phạm pháp luật bị xử lý vi phạm hành chính. Bao gồm 6 phòng khám chuyên khoa, 3 phòng khám đa khoa, 1 cơ sở chăm sóc da, ngoài ra còn có 1 cơ sở hành nghề thẩm mỹ nhưng không có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh”, Thanh tra Sở Y tế TPHCM cho biết.

Trước tình hình trên, Sở Y tế cho rằng các cơ quan chức năng cần xem xét và thực hiện một số kiến nghị và giải pháp như kiến nghị bộ, ngành và các đơn vị liên quan xem xét, bổ sung các quy định về việc đặt tên cơ sở y tế, khắc phục tình trạng các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ phòng khám nhưng sử dụng danh nghĩa tên “bệnh viện”.

Siết chặt quy trình cấp phép, từ chối cấp phép đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có tên đăng ký không đúng hình thức tổ chức được quy định tại khoản 1 Điều 48 Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

Tiếp tục phối hợp các sở, ban ngành liên quan và chính quyền địa phương tăng cường hoạt động kiểm tra, thanh tra các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân, xử lý nghiêm đối với các cơ sở có sai phạm hoặc cố tình vi phạm.

Trước sự mập mờ trong việc sử dụng tên gọi “bệnh viện” của các phòng khám tư nhân, hiện Sở Y tế kêu gọi người dân lựa chọn các bệnh viện, phòng khám uy tín đã được Bộ Y tế/Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI