Hơn 100 ca tử vong do đậu mùa khỉ tại châu Phi chỉ trong 1 tuần

13/09/2024 - 06:25

PNO - Ngày 12/9, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Phi cho biết đã ghi nhận hơn 100 ca tử vong liên quan đến mpox (đậu mùa khỉ) trong 1 tuần. Đây là con số mà theo cơ quan này là "không thể chấp nhận được".

Nhân viên y tế đang chăm sóc bệnh nhân mpox tại trung tâm điều trị ở Munigi, miền đông Congo - Ảnh: AP
Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân mpox tại trung tâm điều trị ở Munigi, miền đông Congo - Ảnh: AP

Tiến sĩ Jean Kaseya - Tổng giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Phi (CDC châu Phi) - cho biết, 107 ca tử vong và 3.160 ca bệnh mới đã được ghi nhận trong tuần qua, chỉ 1 tuần sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra kế hoạch ứng phó dịch bệnh trên toàn lục địa.

“Trong 1 tuần, chúng ta đã mất 107 người. Quá nhiều. Không thể chấp nhận được” - Kaseya nói khi nhấn mạnh yêu cầu giám sát xuyên biên giới chặt chẽ hơn.

Mpox thuộc cùng họ virus với bệnh đậu mùa nhưng gây ra các triệu chứng nhẹ hơn như sốt, ớn lạnh và đau nhức cơ thể. Những người mắc bệnh nghiêm trọng có thể bị tổn thương ở mặt, tay, ngực và bộ phận sinh dục.

Trong quá trình xét nghiệm căn bệnh này, ghi nhận tỉ lệ dương tính ở nam giới là cao nhất với 63%, ở trẻ em dưới 15 tuổi là 41%.

Mpox có thể lây truyền từ mẹ sang con trong thời kỳ mang thai và Kaseya cho biết cần phải nghiên cứu thêm để xác định mức độ phổ biến của bệnh.

Trong khi đó, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết số ca bệnh đậu mùa khỉ đã tăng nhanh chóng vào tháng trước, nhưng may mắn số ca tử vong vẫn tương đối thấp. Vào tháng 8, WHO đã tuyên bố dịch đậu mùa khỉ bùng phát ở 12 quốc gia châu Phi là tình trạng khẩn cấp toàn cầu.

Khoảng 250.000 liều vắc xin đậu mùa khỉ đã được chuyển đến Congo, nhưng đây chỉ là một phần nhỏ trong số 3 triệu liều mà chính quyền cho biết là cần thiết để chấm dứt dịch bệnh.

Châu Phi đã ghi nhận 5.731 ca mắc mpox được xác nhận (xét nghiệm) và 724 ca tử vong kể từ đầu năm.

Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI