Hơn 100.000 liều vắc-xin đậu mùa khỉ đã đến Congo

06/09/2024 - 06:23

PNO - Sáng 6/9 (giờ Việt Nam), chính phủ Congo cho biết lô vắc-xin mpox (đậu mùa khỉ) đầu tiên đã đến nước này, 3 tuần sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố dịch mpox bùng phát tại 12 quốc gia châu Phi là tình trạng khẩn cấp toàn cầu.

Nhân viên y tế mang thuốc phát cho bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ ở Congo - Ảnh: AP
Nhân viên y tế mang thuốc phát cho bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ ở Congo - Ảnh: AP

100.000 liều vắc-xin MVA-BN, do công ty Bavarian Nordic của Đan Mạch sản xuất, mà Congo vừa nhận được là lô hàng được Liên minh châu Âu tài trợ. Chính quyền Congo cho biết, 100.000 liều khác dự kiến sẽ tiếp tục được chuyển đến vào ngày 7/9.

Bộ trưởng Y tế Congo Roger Kamba cho biết UNICEF sẽ chịu trách nhiệm về chiến dịch tiêm chủng tại các tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch đậu mùa khỉ. Hiện, lịch tiêm chủng cụ thể vẫn chưa được công bố.

Sau khi dịch đậu mùa khỉ bùng phát nghiêm trọng, WHO và các tổ chức đã kêu gọi Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ tài trợ khoảng 380.000 liều vắc-xin mpox, nhằm hạn chế sự lây lan dịch bệnh ở châu Phi. Tuy nhiên, con số vắc-xin tài trợ vẫn ít hơn 15% trong số 3 triệu liều mà các nhà chức trách cho biết là cần thiết để chấm dứt các đợt bùng phát mpox ở Congo, tâm chấn của dịch bệnh.

Tiến sĩ Dimie Ogoina - Chủ tịch Ủy ban ứng phó khẩn cấp về bệnh đậu mùa khỉ của WHO - cho biết, bệnh đậu mùa khỉ đã lây lan mà không bị phát hiện trong nhiều năm ở châu Phi, trước khi căn bệnh này gây ra đợt bùng phát diện rộng năm 2022 tại hơn 70 quốc gia.

Kể từ đầu năm 2024 đến nay, riêng Congo đã báo cáo hơn 18.000 trường hợp nhiễm bệnh và nghi ngờ, bao gồm 629 trường hợp tử vong do đậu mùa khỉ.

Đầu tháng , WHO đã tuyên bố mpox là trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu, sau khi dịch bệnh bùng phát tại Congo và lây lan sang các nước láng giềng.

Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI