Hơn 1 triệu bác sĩ Ấn Độ đình công phản đối vụ nữ bác sĩ bị cưỡng hiếp và giết hại

17/08/2024 - 15:18

PNO - Ngày 17/8, các bệnh viện và phòng khám ở Ấn Độ đã từ chối tiếp nhận bệnh nhân 24 giờ (trừ trường hợp cấp cứu) để phản đối vụ nữ bác sĩ bị cưỡng hiếp và giết hại.

Một người đàn ông đọc thông báo ở lối vào một bệnh viện ở Mumbai, nêu rằng khoa ngoại trú và phòng khám của bệnh viện sẽ đóng cửa hôm nay sau khi Hiệp hội Y khoa Ấn Độ tuyên bố đình công trên toàn quốc để phản đối vụ cưỡng hiếp và giết hại một bác sĩ thực tập tại một bệnh viện do chính phủ điều hành ở Kolkata, Ấn Độ, ngày 17 tháng 8 năm 2024. REUTERS/Francis Mascarenhas
Thông báo đóng cửa tại một bệnh viện ở Mumbai

Dự kiến sẽ có hơn 1 triệu bác sĩ tham gia cuộc đình công này, điều này đồng nghĩa các dịch vụ y tế tại quốc gia đông dân nhất thế giới sẽ tê liệt.

Các bệnh viện cho biết đội ngũ giảng viên từ các trường y đã được huy động để phục vụ các trường hợp khẩn cấp.

Theo tuyên bố của Hiệp hội Y khoa Ấn Độ, cuộc đình công bắt đầu lúc 6g ngày 17/8 và việc đình công đã làm gián đoạn các cuộc phẫu thuật cũng như các buổi tư vấn ngoại trú.

Tuần trước, 1 bác sĩ thực tập 31 tuổi đã bị hãm hiếp và sát hại bên trong Trường cao đẳng Y khoa RG Kar ở Kolkata, nơi cô làm việc. Điều này đã dẫn đến các cuộc biểu tình trên toàn quốc trong giới bác sĩ. Đồng thời, gợi nhớ đến vụ hãm hiếp tập thể và giết người khét tiếng trên một chiếc xe buýt đang chạy ở New Delhi hồi năm 2012 mà nạn nhân là 1 nữ sinh viên 23 tuổi.

Theo hãng thông tấn ANI, bên ngoài Trường cao đẳng Y khoa RG Kar, nơi xảy ra vụ án, người ta nhìn thấy rất đông cảnh sát trong khi khuôn viên trường vắng tanh.

Mamata Banerjee - người đứng đầu chính quyền Tây Bengal - đã ủng hộ các cuộc biểu tình trên toàn tiểu bang, yêu cầu đẩy nhanh cuộc điều tra và trừng phạt những kẻ có tội nghiêm khắc nhất có thể.

Theo truyền thông địa phương, một số lượng lớn phòng khám tư nhân và trung tâm chẩn đoán ở Kolkata vẫn đóng cửa.

Bác sĩ Sandip Saha, một bác sĩ nhi khoa tư nhân tại thành phố này, nói rằng ông sẽ không khám bệnh nhân ngoại trừ trường hợp cấp cứu.

"Tại tiểu bang Odisha, bệnh nhân đang xếp hàng và các bác sĩ cấp cao, các giảng viên y khoa đang cố gắng xử lý tình trạng quá tải" - tiến sĩ Prabhas Ranjan Tripathy - giám đốc của Viện Khoa học tại thành phố Bhubaneswar - nói.

"Các bác sĩ nội trú đang đình công toàn diện, vì thế, áp lực đang gia tăng lên tất cả các giảng viên, bác sĩ cao cấp" - ông cho biết.

Bạo lực tình dục phụ nữ là vấn đề nhức nhối ở Ấn Độ. Theo số liệu thống kê mới nhất, năm 2022, nước này có hơn 31.000 vụ hiếp dâm được báo cáo, trung bình mỗi ngày xảy ra gần 90 vụ hiếp dâm.

Trọng Trí (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI