Hơn 1.300 người chết trong cuộc hành hương ở Saudi Arabia

24/06/2024 - 10:26

PNO - Hôm 23/6, Saudi Arabia cho biết hơn 1.300 tín hữu đã chết trong cuộc hành hương Hajj diễn ra trong thời tiết nắng nóng gay gắt, và hầu hết những người qua đời đều không có giấy phép chính thức từ các công ty, bộ ngoại giao.

Những người hành hương Hồi giáo cầu nguyện khi vòi phun nước phun nước làm mát họ ở Mina, Ả Rập Saudi. Ảnh: Reuters
Những người hành hương Hồi giáo cầu nguyện khi vòi phun nước phun nước làm mát họ ở Mina, Ả Rập Saudi. Ảnh: Reuters

“Thật đáng tiếc, số người chết đã lên tới 1.301 người, trong đó 83% không được cấp phép thực hiện cuộc hành hương và phải đi bộ quãng đường dài dưới ánh nắng trực tiếp mà không có nơi trú ẩn hoặc tiện nghi đầy đủ” - Cơ quan báo chí chính thức của Saudi Arabia đưa tin.

Số người chết tính đến nay được thống kê là đến từ hơn 10 quốc gia trải dài từ Hoa Kỳ đến Indonesia, và nhiều nước đang tiếp tục cập nhật thông tin và công dân của họ. Theo thống kê ban đầu, quốc gia có người chết nhiều nhất là Ai Cập khi có 658 người chết - 630 người trong số họ là những người hành hương không đăng ký.

Các nhà ngoại giao cho biết nguyên nhân tử vong trong hầu hết các trường hợp là do nắng nóng.

Theo trung tâm khí tượng quốc gia của Saudi Arabia, nhiệt độ ở Mecca năm nay đã lên tới 51,8 độ C.

Những người hành hương Hồi giáo sử dụng ô để che chắn bản thân khỏi ánh nắng mặt trời. Ảnh: Reuters
Những người hành hương Hồi giáo sử dụng ô để che chắn bản thân khỏi ánh nắng mặt trời. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Y tế Saudi Arabia - Fahd Al-Jalajel - vẫn khẳng định việc quản lý lễ Hajj năm nay là “thành công”. Ông cho biết hệ thống y tế đã cung cấp hơn 465.000 dịch vụ điều trị chuyên biệt, bao gồm 141.000 dịch vụ cho những người không được ủy quyền chính thức để thực hiện lễ Hajj.

“Hệ thống y tế đã giải quyết nhiều trường hợp sốc nhiệt trong năm nay, và một số cá nhân vẫn đang được chăm sóc. Trong số những người thiệt mạng có một số người già và người mắc bệnh mãn tính" - ông cho biết.

Hajj là 1 trong 5 trụ cột của đạo Hồi mà tất cả người Hồi giáo có đủ phương tiện phải hoàn thành ít nhất một lần trong đời.

Các quan chức Saudi Arabia cho biết có 1,8 triệu người hành hương tham gia năm nay, một con số tương tự như năm ngoái và 1,6 triệu người đến từ nước ngoài.

Lực lượng cứu hộ hỗ trợ một người đàn ông bị ảnh hưởng bởi nắng nóng. Ảnh: AFP
Lực lượng cứu hộ hỗ trợ một người đàn ông bị ảnh hưởng bởi nắng nóng. Ảnh: AFP

Giấy phép tham dự lễ hành hương Hajj được phân bổ cho các quốc gia theo hệ thống hạn ngạch và phân phối cho các cá nhân bằng hình thức xổ số. Nhưng vì muốn tham gia, nên nhiều người không có giấy phép vẫn tham dự bằng con đường không chính thống, mặc dù họ có nguy cơ bị bắt và trục xuất nếu bị bắt. Và phần lớn những người tử vong là người tham dự không chính thức.

Tuy nhiên, quan chức Saudia Arabia cho biết khoảng 400.000 người hành hương chưa đăng ký đã tham gia và ám chỉ rõ ràng đến Ai Cập.

Trọng Trí (theo Reuters, SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI