Hơn 1.200 người nhập viện vì sử dụng thuốc lá thế hệ mới

03/05/2024 - 15:58

PNO - Tính riêng năm 2023, cả nước có hơn 1.200 ca nhập viện do sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, trong đó có những ca dưới 16 tuổi.

Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh cảnh báo những tác hại khôn lường do thuốc lá thế hệ mới gây ra
Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh cảnh báo những tác hại khôn lường do thuốc lá thế hệ mới gây ra

Ngày 3/5, ông Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) - cho biết, báo cáo tổng hợp gần 700 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, chỉ tính riêng năm 2023, cả nước có 1.224 ca nhập viện do sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.

Trong đó có 27 trường hợp là người dưới 16 tuổi. Nhóm bệnh nhân nhập viện nhiều nhất là 65 tuổi trở lên (580 người).

Cũng theo một khảo sát về tình trạng sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng ở 11 tỉnh thành, số lượng người trẻ dùng thuốc lá điện tử ngày một gia tăng.

Cụ thể, tỉ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh ở nhóm tuổi 13-17 tăng từ 2,6% năm 2019 lên 8,1% năm 2023. Ở nhóm 13-15 tuổi, tỉ lệ đã tăng hơn gấp đôi (từ 3,5% năm 2022 lên 8% năm 2023). Ở nữ giới tuổi 11-18, cũng theo kết quả sơ bộ, tỉ lệ sử dụng thuốc lá điện tử là 4,3% năm 2023.

Trước những tác hại này, PGS.TS Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh: “Nếu cho phép thuốc lá mới với thành phần nicotine, các sản phẩm này sẽ nhanh chóng gây nghiện và số người sử dụng gia tăng theo thời gian. Thuốc lá mới đe dọa những thành quả bước đầu trong công cuộc phòng chống tác hại thuốc lá tại Việt Nam”.

TS NguyễnTrung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc BV Bạch Mai - cảnh báo, thuốc lá điện tử sử dụng nhiều hương liệu, hóa chất nên có thể bị lợi dụng để sử dụng ma túy thông qua việc phối trộn. Người sử dụng có thể tự ý tăng tỉ lệ nicotine quá mức hoặc thêm ma túy và các chất gây nghiện khác vào để sử dụng mà khó bị phát hiện. Không chỉ có nicotine mà còn có nhiều chất khác có hại cho sức khỏe người dùng.

“Chi phí điều trị ngộ độc thuốc lá điện tử trộn ma túy cấp tính nhẹ đến những ca nặng tiêu tốn trung bình từ trên 10 triệu đến hàng trăm triệu đồng” - vị chuyên gia nhấn mạnh. Đồng thời đề xuất Việt Nam cần khẩn cấp cấm việc sản xuất, lưu hành thuốc lá điện tử để phòng tránh một loạt vấn đề lớn và nghiêm trọng về sức khỏe của người dân.

Tại buổi thông tin báo chí, các chuyên gia đã phân tích kinh nghiệm quản lý thuốc lá điện tử trên thế giới. Theo đó, ở các quốc gia không cho phép thường tỉ lệ sử dụng thuốc lá điện tử ở giới trẻ thấp hơn nhiều so với các quốc gia cho phép.

Hay một số quốc gia cho phép lưu hành thuốc lá thế hệ mới nhưng cấm bán cho trẻ vị thành niên cũng thất bại trong việc ngăn chặn việc giới trẻ sử dụng loại thuốc lá này. Điển hình, tại Hoa Kỳ, giai đoạn 2017-2019 tỉ lệ sử dụng thuốc lá điện tử ở tăng vọt từ 11,7% lên 27,5% ở học sinh THPT. Tại Vương quốc Anh, tỉ lệ sử dụng thuốc lá điện tử ở trẻ em gái 15 tuổi đã tăng từ 10% vào năm 2018 lên 21% vào năm 2021.

Ông Lương Ngọc Khuê cho biết, quan điểm của Bộ Y tế là cần cấm tuyệt đối việc sản xuất, kinh doanh thuốc lá thế hệ mới. Hiện, Bộ Y tế đang nghiên cứu đề xuất Chính phủ trình Quốc hội ban hành nghị quyết cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và các sản phẩm thuốc lá mới khác có thể sẽ xuất hiện trong tương lai.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI