Hollywood và chiến thuật đưa “bom tấn” trực tuyến ra rạp

28/12/2024 - 20:12

PNO - Khi Red One ra mắt trên Amazon Prime Video vào ngày 12/12 qua, bộ phim đã vào hàng tốp trên nền tảng này, thu hút 50 triệu lượt xem trên toàn thế giới trong 4 ngày đầu tiên.

Năm nay, bộ phim chủ đề Giáng sinh - Red One (chiếu tại Việt Nam với tựa Mật mã đỏ) đã thu được 181 triệu USD trên toàn cầu, trong đó ở Mỹ là 95 triệu USD. Với doanh thu này, Amazon MGM Studios bị xem là lỗ vì đã chi 250 triệu USD cho khâu sản xuất, chưa kể thêm hàng chục triệu USD nữa để truyền thông.

Phim Red One có chi phí sản xuất 250 triệu USD đã thu được 181 triệu USD  khi ra rạp và sau đó trở thành “hit” khi phát trực tuyến trên Amazon Prime Video
Phim Red One có chi phí sản xuất 250 triệu USD đã thu được 181 triệu USD khi ra rạp và sau đó trở thành “hit” khi phát trực tuyến trên Amazon Prime Video

Thực ra, Amazon MGM Studios không thua trong canh bạc Red One, bởi phim vốn được sản xuất để chiếu trực tuyến. Việc đưa ra rạp trước là cách thu hút khách hàng thuê bao khi phim chiếu trên mạng.

The New York Times dẫn lời của Courtenay Valenti - Giám đốc bộ phận phim Amazon MGM Studio - cho biết: “Chúng tôi đã làm điều này vì một lý do rất cụ thể: biến nó thành một cú hit khi phát trực tuyến”.

Quả thật, khi Red One ra mắt trên Amazon Prime Video vào ngày 12/12 qua, bộ phim đã vào hàng tốp trên nền tảng này, thu hút 50 triệu lượt xem trên toàn thế giới trong 4 ngày đầu tiên. Đây là phim phát trực tuyến được xem nhiều nhất từ trước đến nay của Amazon MGM Studios, dù tại thời điểm ra mắt trên Amazon Prime Video, Red One vẫn được chiếu ở nhiều rạp tại Bắc Mỹ.

Nhiều năm qua, các hãng phim truyền thống của Hollywood như Disney, Universal, Paramount, Warner Bros. đã nỗ lực cạnh tranh với Netflix trên thị trường phim trực tuyến bằng việc rút ngắn đáng kể thời gian đưa phim từ rạp lên mạng, thậm chí là chiếu song song.

Chẳng hạn Disney đã thử nghiệm với phim Black Widow, kiếm được 125 triệu USD nhờ phát trực tuyến cùng thời điểm chiếu rạp và thu được 379 triệu USD phòng vé. Thực tế cho thấy, chìa khóa để biến một bộ phim thành công khi phát trực tuyến và thu hút người đăng ký mới là phim phải phát hành tại rạp trước đó.

Theo công ty đo lường lượng khán giả Nielsen, kể từ tháng 8/2022, có 65% trong tốp 10 phim tiếng Anh ăn khách trên Netflix là những phim đã ra mắt tại rạp trước đó. Năm 2023 chỉ có 3/20 phim nằm trong tốp đầu là được phát hành riêng trên mạng, không ra rạp trước đó. “Càng thành công ở rạp chiếu phim thì càng thành công trên dịch vụ phát trực tuyến” - Joe Earley - giám đốc điều hành của Disney+ và Hulu - nhận định.

Điều đó giải thích vì sao trong thời gian qua có nhiều “bom tấn” sản xuất chiếu trực tuyến đã được đưa ra rạp trước hoặc đơn vị kinh doanh trực tuyến đầu tư sản xuất “bom tấn” rồi đưa ra rạp trước khi tung lên nền tảng xem phim riêng.

Như hãng Apple thu lợi trên ứng dụng AppleTV+ khi đầu tư vào 2 phim siêu tốn kém là Killers of the Flower MoonNapoleon. Cả hai phim tuy có doanh thu phòng vé không khả quan nhưng sau đó đã có mặt trong tốp 10 phim có doanh thu cao nhất năm 2023 trên AppleTV+. Trong đó, Killers of the Flower Moon giữ vị trí đầu bảng trong 4 tuần và là phim được xem nhiều nhất trên nền tảng này trong 45 ngày đầu phát hành, thúc đẩy lượng lớn thuê bao mới trong thời gian này.

Phim kinh dị Smile (2022) có kinh phí 17 triệu USD vốn được sản xuất để chiếu trên Paramount+. Tuy nhiên, kết quả khả quan từ các buổi chiếu thử khiến nhà sản xuất quyết định đưa Smile ra rạp và thu hơn 200 triệu USD trên toàn cầu, từ đó phần 2 của phim cũng tiếp tục được đưa ra rạp cách đây không lâu.

Chiến lược đưa phim ra rạp trước khi chiếu trực tuyến, ngoài việc giúp hãng không cần chi quá nhiều tiền tiếp thị cho bộ phim chiếu rạp, còn giúp thúc đẩy sự gia tăng tương tác trong danh mục phim. Theo CEO của Paramount Pictures - Brian Robbins - khi A Quiet Place: Day One ra mắt trên Paramount+, người xem đã tăng mức độ tương tác với các bộ phim khác trong loạt phim Quiet Place lên 207%.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI