Hollywood có đang lặp lại chính mình?

13/01/2024 - 07:11

PNO - Năm 2024, một loạt phim remake (làm lại), reboot (làm mới dựa trên nền gốc) của các bom tấn Hollywood từ nhiều năm trước sẽ được công chiếu. Có phải Hollywood đã cạn ý tưởng?

Mean girls, Mad Max’s Furiosa, Planet of the Apes, Ghostbusters… sẽ ra mắt trong năm 2024. Trước đó, trong năm 2023, 8 trong số những bộ phim có doanh thu cao nhất là phim làm lại, phần tiếp theo hoặc phim được làm dựa trên một thương hiệu đã nổi tiếng. Điều gì đã khiến khán giả chịu quay trở lại với những “điều xưa cũ”?

Wonka 2023 - bộ phim reboot có doanh thu cao nhất mùa Giáng sinh 2023
Wonka 2023 - bộ phim reboot có doanh thu cao nhất mùa Giáng sinh 2023

Phó giáo sư Constantine Verevis - nhà nghiên cứu điện ảnh tại Đại học Monash (Úc) - cho rằng: “Phim làm lại vẫn có sức hấp dẫn riêng, nhờ những cách kể khác biệt”. Theo các chuyên gia, lợi thế chính của phim remake là kinh phí và doanh thu. Kết quả nghiên cứu cho thấy những bộ phim bắt đầu từ những ý tưởng mới, ít người biết sẽ tốn nhiều thời gian, công sức và kinh phí… hơn so với bộ phim làm lại từ một tác phẩm đã nổi tiếng. Thực tế cũng chứng minh, phim remake, reboot rất dễ thành công về doanh thu. Chẳng hạn, bộ phim có doanh thu cao nhất năm 2022 là phần tiếp theo của Top gun (Phi công siêu đẳng) năm 1986 - Top gun: Maverick (Phi công siêu đẳng Maverick) với 1,493 tỉ USD.

Wonka 2023 với sự góp mặt của ngôi sao Timothée (phần tiền truyện của Willy Wonka & the Chocolate Factory ra mắt năm 1971 và Charlie and the Chocolate Factory ra mắt 2005) là bộ phim đạt doanh thu cao nhất mùa Giáng sinh 2023 và tiếp tục thống trị phòng vé Bắc Mỹ tuần đầu năm 2024.

COVID-19, sự ra đời của các dịch vụ phát trực tuyến và cuộc đình công của giới biên kịch đã làm thay đổi tình hình của Hollywood. Các nhà làm phim phải thay đổi chiến lược, tìm hướng đi an toàn hơn bằng những câu chuyện vốn đã rất thu hút khán giả.

Một số chuyên gia nghiên cứu điện ảnh Hollywood cũng cho rằng, hoài niệm của khán giả là một trong những yếu tố giúp các bộ phim remake, reboot dễ thành công về doanh thu. Dẫn chứng mới nhất là thành công của The Hunger Games: The Ballad of Songbirds & Snakes (Đấu trường sinh tử: Khúc hát của chim ca và rắn độc). Trở lại sau 8 năm, phần tiền truyện đã thu hút cả khán giả cũ và mới trên toàn cầu. Chỉ trong tuần đầu công chiếu, phim đã thu về gần 100 triệu USD.

Trailer phim Wonka:

 

 

Thách thức lớn nhất của những bộ phim remake, reboot là sự mới mẻ trong cách nhìn, cách đặt vấn đề và hơi thở thời đại. Hiểu rõ điều này, giới làm phim Hollywood xác định phải luôn đặt quan điểm mới, góc nhìn mới và thể hiện được sự đa dạng về văn hóa khi làm lại hoặc làm phim tiền truyện.

Bộ phim hứa hẹn sẽ mang lại những điều mới mẻ và tiệm cận với cuộc sống đương đại là Mean girls. Phim được làm lại từ phiên bản cùng tên năm 2004, dự kiến công chiếu trong tháng 1/2024. Loạt phim Heartbreak High đang chiếu trên Netflix cũng là ví dụ sinh động cho phim reboot. Phim có thêm nhiều nhân vật và phác họa sinh động hình ảnh nước Mỹ, nước Úc của ngày hôm nay.

Hollywood có cả một kho phim khổng lồ để làm lại hoặc làm mới, nhưng các chuyên gia khẳng định: “Một bộ phim làm lại hoặc phần tiền truyện chỉ có thể thành công khi nó mang được hơi thở của cuộc sống đương đại”. 

Tuấn  Huy

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI