Hồi ức đặc biệt về gia đình Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ

19/09/2024 - 07:53

PNO - Khai bút những dòng đầu tiên vào năm 2004, nhưng phải trải qua gần 2 thập niên, tập hồi ký "Những ô cửa gió lộng" của Lưu Tuấn Anh - con trai cố thi sĩ Xuân Quỳnh - mới ra mắt.

Gia đình Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ cùng các con (từ trái qua) Lưu Tuấn Anh,  Lưu Quỳnh Thơ và Lưu Minh Vũ
Gia đình Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ cùng các con (từ trái qua) Lưu Tuấn Anh, Lưu Quỳnh Thơ và Lưu Minh Vũ

Lưu Tuấn Anh lý giải về tựa đề Những ô cửa gió lộng: “Ký ức là những ô cửa sổ mở ra một vùng trời bao la lộng gió. Bầu trời trong xanh như con mắt trẻ thơ và những cơn gió của hoài niệm miên man thổi mãi...”.

Trong tác phẩm, ta thấy hiện lên một Xuân Quỳnh vừa quen vừa lạ. Đó là một người luôn nhìn đời bằng con mắt hài hước và chỉ muốn làm những người quanh mình cảm thấy vui vẻ. Tác giả tiết lộ: Xuân Quỳnh sở hữu một kho chuyện cười đủ loại và thường bắt nguồn từ những quan sát cuộc sống một cách tinh tế chứ không phải từ sách vở bà đọc.

Nhưng đằng sau sự hài hước đó, bà lại là người cả lo cả nghĩ. Những cảm xúc này thường được giấu kín trong lòng, không muốn bày tỏ, vì sợ làm ảnh hưởng tới người khác. Bà là tấm gương sáng cho các con noi theo trong việc tự học để nói và viết trôi chảy tiếng Pháp cũng như trong quan niệm giáo dục con cái không cần đòn roi.

Bằng sự nhạy cảm, thơ của bà không chỉ chứa đựng tình yêu. Bà còn viết rất nhiều về đất nước, về con người, về những miền đất mà bà đã qua, về chiến tranh, thiên nhiên, sự vật, cuộc sống... Thơ và truyện của Xuân Quỳnh đều mang rung cảm của sự yêu thương và lòng nhân ái.

Bên cạnh Xuân Quỳnh, tập sách cũng đề cập đến nhà viết kịch Lưu Quang Vũ. Theo tác giả Lưu Tuấn Anh, dù không phải cha ruột, ông vẫn dành cho anh tình thương và sự gắn bó. Một nhân vật khác cũng chiếm vị trí quan trọng nhưng ít được nhắc đến chính là cha ruột tác giả - nghệ sĩ violin Lưu Tuấn. Những trang viết phác họa hình bóng một nghệ sĩ Hà Nội gốc hào hoa, phong nhã. Những trang sách hé mở nhiều hơn về cuộc hôn nhân trước đó của Xuân Quỳnh cũng như trách nhiệm của bà khi không còn sống cùng nhau, bà vẫn luôn quan tâm và dành cho người còn lại sự quan tâm lớn.

Những ô cửa gió lộng là hồi ức đặc biệt, chứa nhiều chi tiết mà độc giả chưa biết về gia đình Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ
Những ô cửa gió lộng là hồi ức đặc biệt, chứa nhiều chi tiết mà độc giả chưa biết về gia đình Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ

Mí tức Lưu Quỳnh Thơ - người em vắn số - cũng được tác giả nhắc đến một cách trìu mến. Những ký ức ấu thơ vừa nghịch ngợm, vừa vui tươi đã được kể lại khá ấn tượng. Bằng hồi ức của người anh trai, Lưu Tuấn Anh đã họa nên một Mí vượt trội về tất cả lĩnh vực - từ tiếng Anh, vẽ, đàn, hát đến trách nhiệm trong gia đình và việc thể hiện tình cảm...

Khép lại cuốn sách là hình ảnh của Kíp hay biên tập viên, người dẫn chương trình Lưu Minh Vũ - con trai của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ và nghệ sĩ Tố Uyên. Khác với vẻ hài hước ta thường thấy trên màn ảnh nhỏ, khi đọc Những ô cửa gió lộng, độc giả sẽ biết nhiều điều về anh, từ thời ấu thơ với bản tính hoang dại, bốc đồng cho đến một người từng trải, trưởng thành.

Những ô cửa gió lộng viết bằng những ký ức và nỗi niềm riêng, nhưng lại là “món quà” đặc biệt cho những người yêu thích Xuân Quỳnh và Lưu Quang Vũ.

Ngô Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI