Hội Nhạc sĩ Việt Nam và nỗi lo 'già hóa'

27/06/2015 - 08:45

PNO - PN - Đại hội đại biểu Hội Nhạc sĩ (NS) Việt Nam đã kết thúc. NS Đỗ Hồng Quân tái đắc cử chủ tịch Hội nhiệm kỳ 2015-2020.

edf40wrjww2tblPage:Content

Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Hội NS Việt Nam có đến bốn phó chủ tịch mà không phải ba như nhiệm kỳ cũ. Đó là: NS Đức Trịnh, NS Trần Long Ẩn, NS Phạm Ngọc Khôi và nhà nghiên cứu, phê bình âm nhạc Nguyễn Thị Minh Châu.

Theo báo cáo của Hội, trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội đã có nhiều hoạt động tích cực, phát huy dòng âm nhạc dân gian, truyền thống của Việt Nam như đờn ca tài tử Nam bộ; dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh… được UNESCO tôn vinh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Di sản phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp, nâng số di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO tôn vinh trong lĩnh vực âm nhạc lên bảy di sản.

Hoi Nhac si Viet Nam va noi lo 'gia hoa'

Tuy nhiên, nhìn nhận thực tế, NS Đỗ Hồng Quân cho biết Hội đang có nhiều trăn trở, nhất là việc Hội chưa thu hút được các NS trẻ. Tính đến tháng 6/2015, Hội có 1.356 hội viên, nhưng trong 794/1.356 hội viên là NS, con số NS dưới 40 tuổi chỉ khoảng 100 người.

Điều này không thỏa đáng nếu so với hoạt động của thị trường âm nhạc Việt Nam, bởi đây là lực lượng có ảnh hưởng nhất trong sự phát triển âm nhạc hiện tại và tác động đến thẩm mỹ thưởng thức của khán giả.

Chính vì thế, trẻ hóa hội viên và đưa những gương mặt trẻ, có chuyên môn, có ảnh hưởng đến khán giả trẻ lẫn nắm bắt nhanh xu hướng công chúng vào Hội là mục tiêu của Hội trong nhiệm kỳ này. Đó là cách duy nhất để Hội trở thành một tập thể chung của lực lượng sáng tác lẫn biểu diễn, lý luận phê bình âm nhạc…, đạt được mục tiêu làm sạch thị trường âm nhạc phức tạp và có phần hỗn mang như hiện nay, cũng như tạo tiếng nói chung mạnh mẽ như làn sóng hướng về Biển Đông trong sáng tác thời gian qua.

Thực tế, điều này không hề dễ dàng. Rất nhiều NS trẻ cho rằng vẫn chưa thấy được sự sâu sát của Hội trong đời sống âm nhạc. Nói cách khác, so với diễn biến âm nhạc hiện tại, vai trò của Hội khá tách rời, không cho thấy sự thiết thực của mình trong cuộc sống của các NS, ca sĩ và khán giả đại chúng.

VÕ HÀ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI