Hội Nhà văn TPHCM chưa kết nạp bà L.H.L nhằm tránh thị phi, mất đoàn kết

03/07/2024 - 12:02

PNO - Hội cho biết không thể vội vàng kết nạp người có nguy cơ làm tổn thương hội viên cao niên đã hy sinh xương máu cho sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Ngày 3/7, Ban Chấp hành (BCH) Hội Nhà văn TPHCM đã có thông báo về khiếu nại của bà L.H.L. đối với 2 vấn đề: Hội Nhà văn TPHCM gạch tên bà khỏi danh sách hội viên được kết nạp năm 2023 không rõ lý do và nhà thơ Phạm Trung Tín có ý vòi vĩnh “cảm ơn” cho một số thành viên Hội đồng Thơ và BCH Hội nhưng do bà không đáp ứng nên đã làm đơn đề nghị ngưng việc kết nạp bà.

Hình ảnh buổi đối chất giữa ông Phạm Trung Tín, bà L. và bà V. do Ban Kiểm tra Hội Nhà văn TPHCM tổ chức ngày 1/7 - Ảnh: VC TPHCM.
Hình ảnh buổi đối chất giữa ông Phạm Trung Tín, bà L. và bà V. do Ban Kiểm tra Hội Nhà văn TPHCM tổ chức ngày 1/7 - Ảnh: V.C.

Về vấn đề thứ nhất, Hội Nhà văn TPHCM cho rằng, hội chỉ tạm ngưng kết nạp hội viên với bà L. vì nhà thơ Nguyễn Trường Thanh - một hội viên cao niên (81 tuổi), cựu chiến binh, nạn nhân chất độc da cam - trực tiếp khiếu nại bà L. đã vu khống ông về một hành vi có ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự và đạo đức cá nhân.

Việc tạm ngưng kết nạp hội viên đối với bà L. vào thời điểm 12/1 là hợp lý, bởi Ban Kiểm tra hội cần có thời gian xác minh, theo đúng điều lệ và nguyên tắc chung của hội. BCH Hội Nhà văn TPHCM không thể vội vàng kết nạp một hội viên mới có nguy cơ làm tổn thương hội viên cao niên đã hy sinh xương máu cho sự nghiệp giành lại hòa bình dân tộc. Đây là việc cần thiết để tránh thị phi và mất đoàn kết trong hội.

Thông báo cũng cho biết, trước đó, ngày 11/1, bà Nguyên Trân - Phó Ban kiểm tra Hội Nhà văn TPHCM - đã có buổi gặp gỡ với bà L. tại văn phòng hội. Trước những bức xúc của bà L., Ban Kiểm tra đề nghị tổ chức đối chất với nhà thơ Nguyễn Trường Thanh vào ngày 13/1. Tuy nhiên, việc đối chất không thành.

Tại buổi làm việc giải quyết khiếu nại ngày 1/7 vừa qua, đại diện Hội Nhà văn TPHCM đã cho toàn thể mọi người tham dự nghe 2 văn bản trả lời của Ban Kiểm tra và Chủ tịch Hội về việc tạm ngưng kết nạp bà L. Hội cho rằng việc trả lời là rõ ràng, dứt khoát, do đó những đơn sau này bà L. khiếu nại cùng nội dung, Hội không có trách nhiệm trả lời thêm.

Liên quan những rắc rối giữa bà L. với ông Phạm Trung Tín và bà N.T.N.V., tại buổi làm việc, ông khẳng định không có thành viên nào trong BCH Hội Nhà văn TPHCM nhận lợi ích của bà L.

Về phản ánh của bà L. liên quan nghĩa cử “cám ơn” một số cá nhân, bà V. khẳng định không hề hay biết đã bị bà L. ghi âm cuộc điện thoại, nên bà đã thân tình trao đổi về dự định sẽ có quà tết cho những người mà mình quý mến. Bà V. nói việc gửi quà cảm ơn là sự tự nguyện, không có thỏa thuận hay giao kèo nào.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI