Hội Nhà báo Việt Nam: Cần để nhà báo ghi âm, ghi hình diễn biến phiên toà

27/05/2024 - 11:56

PNO - Ban kiểm tra Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng cần đảm bảo cho phóng viên các cơ quan báo chí được tiếp cận (ghi âm, ghi hình) diễn biến phiên toà, để đảm bảo các quyền nhân thân của người tham dự phiên toà.

Hội nhà Báo Việt Nam vừa gửi Thường trực Uỷ ban Tư pháp phúc đáp công văn lấy ý kiến góp ý khoản 3, 4, 5 Điều 141 Dự án Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (TAND) (sửa đổi).

Cụ thể, các khoản trên của điều 141 dự thảo Luật Tổ chức TAND (sửa đổi) quy định về ghi âm, ghi hình phiên tòa như sau: Việc ghi âm lời nói, ghi hình ảnh tại phiên tòa, phiên họp chỉ được thực hiện trong thời gian khai mạc phiên tòa, phiên họp và tuyên án, công bố quyết định khi có sự cho phép của chủ tọa phiên tòa, phiên họp. Trường hợp ghi âm, ghi hình ảnh của người tiến hành tố tụng khác, người tham gia phiên tòa, phiên họp thì phải được sự đồng ý của họ và sự đồng ý của chủ tọa phiên tòa, phiên họp.

Các phóng viên tác nghiệp tại phiên toà xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) cùng 85 đồng phạm liên quan sai phạm xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các đơn vị liên quan.
Các phóng viên tác nghiệp tại phiên toà xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan và các đồng phạm liên quan sai phạm xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các đơn vị liên quan.

Người tham dự phiên toà, phiên họp không được truyền phát trực tiếp, trực tiếp; không được đưa tin sai sự thật; không đưa tin làm ảnh hưởng đến tính độc lập, khách quan của Toà án; vi phạm quyền con người của bị cáo, đương sự, người tham gia tố tụng khác trong vụ án.

Hội Nhà báo Việt Nam nhận thấy sửa đổi các điều khoản trên của Luật Tổ chức TAND là rất cần thiết. Tuy nhiên, cầm đảm bảo cho phóng viên các cơ quan báo chí được tiếp cận (ghi âm, ghi hình) diễn biến phiên toà từ lúc khai mạc cho đến khi kết thúc phiên toà. Khi tác nghiệp phóng viên cần đảm bảo các quyền nhân thân của người tham dự phiên toà, thực hiện đúng các quy định pháp luật liên quan.


Anh Hào

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI