Hội ngộ "Mẹ đỡ đầu"

01/06/2023 - 13:22

PNO - Tại Trại hè Hoa hướng dương 2023, 100 cặp mẹ con tiêu biểu trong chương trình "Mẹ đỡ đầu" tại nhiều tỉnh, thành sẽ có dịp hội ngộ.

 

Hội LHPN xã Hưng Lễ (huyện Giồng Trôm) luôn quan tâm, chăm sóc trẻ mồ côi - Ảnh: Báo Đồng khởi

Hội LHPN xã Hưng Lễ (huyện Giồng Trôm) triển khai chương trình "Mẹ đỡ đầu", chăm sóc hỗ trợ trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn (Ảnh: Báo Đồng Khởi)

Mối cơ duyên trong đại dịch

Giữa năm 2021, khi đại dịch COVID-19 bùng phát dữ dội, hàng ngày chị Đào Thị Thanh An cùng với chị em trong Ban chấp hành Hội LHPN xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau, thường xuyên đi quyên góp thực phẩm như tôm, cá, rau củ quả... gửi tiếp tế cho bà con địa phương đi làm việc tại TPHCM, Bình Dương.

Công việc tiếp tế như là cơ duyên đưa chị An đến nơi ở của ba cháu nhỏ là Đinh Thị Tuyết Lam (sinh năm 2008, học lớp 9); Đinh Đăng Khôi (sinh năm 2010, học lớp 6) và Đinh Thị Tường Lam (sinh năm 2012, học lớp 5). Cha mẹ 3 cháu đi làm công nhân tại Bình Dương và gửi các cháu lại nhà cho ông bà ngoại chăm sóc. Nhưng thật không may, cha các cháu bị nhiễm COVID-19 và đã không qua khỏi. Mẹ các cháu ở lại phòng trọ một mình với nỗi đau mất chồng, mất việc, nhớ thương, lo lắng tột cùng cho các con đang hụt hẫng tinh thần và thiếu thốn mọi thứ chốn quê nhà.

Thấu hiểu được nỗi mất mát lớn lao cùng sự khó khăn của gia đình, chị An cùng một số chị em trong tổ chức Hội đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ tiền, gạo, thực phẩm, vật dụng... giúp các cháu ổn định cuộc sống và duy trì việc học.

“Thương người như thể thương thân, đã thương thì thương cho trót”, với suy nghĩ đó, cuối năm 2021, chị An lại tiếp tục vận động mạnh thường quân cất cho các cháu một căn nhà lá. Ngày 3 mẹ con đoàn tụ cũng là ngày tro cốt người cha được mang về với vợ con, nước mắt buồn vui của cả xóm rơi theo hoàn cảnh của mẹ con các cháu. 

Do công việc của mẹ các bé không ổn định, trong suốt thời gian qua, tháng nào chị An cũng tất bật vận động  gạo, thực phẩm, nhu yếu phẩm, quần áo, tập viết... để hỗ trợ các bé.

Hội ngộ tại Trại hè Hoa hướng dương

Trong 2 ngày 7 và 8/6/2023, 100 cặp mẹ - con như chị An và Tuyết Lam - Đăng Khôi - Tường Lam sẽ hội ngộ trong chương trình Trại hè Hoa hướng dương dành cho trẻ mồ côi 2023. Đây là các cặp mẹ - con tiêu biểu từ 39 tỉnh, thành trong việc triển khai thực hiện Chương trình Mẹ đỡ đầu đại diện cho các vùng miền của cả nước. Chương trình do Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam tổ chức.

Trong chương trình Gala tổng kết diễn ra vào tối 8/6, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam sẽ thông tin kết quả sau 2 năm thực hiện chương trình và công bố số lượng trẻ mồ côi mới được nhận đỡ đầu vào năm 2023 của các cấp Hội, mạng lưới ban chấp hành Trung ương Hội, các tổ chức, cá nhân, cán bộ, hội viên, phụ nữ và đơn vị đồng hành trên phạm vi cả nước trong thời gian tới. 

Trại hè Hoa hướng dương là dịp để các cháu được chương trình đỡ đầu khắp cả nước được gặp gỡ, giao lưu với nhau.

Thông qua các hoạt động của trại hè, Hội LHPN Việt Nam mong muốn tiếp tục lan tỏa sâu rộng giá trị nhân văn của chương trình, hưởng ứng tháng Hành động vì trẻ em và ngày Gia đình Việt Nam 2023. Sự kiện cũng là dịp để tri ân các cá nhân, tổ chức, đơn vị đã đồng hành cùng các cấp Hội trong quá trình triển khai chương trình.

Lan Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI