Hội họa và câu chuyện từ phế liệu

12/10/2024 - 06:45

PNO - Triển lãm Scrap Species - Loài phế liệu của họa sĩ Nguyễn Quốc Dân thu hút đông đảo bạn trẻ đến thưởng lãm, cho thấy công chúng trẻ yêu nghệ thuật có sự quan tâm thực sự đến các vấn đề về môi trường.

Scrap Species - Loài phế liệu trưng bày 50 tác phẩm đều từ phế liệu. Người xem có thể thấy nhiều rác thải quen thuộc trong đời sống như bao bì cứng các loại, thiết bị điện tử, ghế nhựa, vỏ chai nhựa, ma nơ canh... Điều ấn tượng tại triển lãm không chỉ ở chất liệu mà từ chỗ họa sĩ kết hợp từng loại phế liệu, màu sắc với nhau. Nhiều khối màu có khi đơn sắc, khi trộn lẫn tạo nên “bữa tiệc” thị giác khá thú vị.

Các tác phẩm trưng bày không có tên gọi riêng, chỉ mang chung tên Loài phế liệu và được đánh số phân loại, nhằm hướng người xem sự tập trung vào tác phẩm, tránh phân tán sự chú ý đến yếu tố khác. Trước đây, nhiều họa sĩ cũng từng có lựa chọn tương tự.

Một bạn trẻ thưởng lãm tác phẩm tại triển lãm
Một bạn trẻ thưởng lãm tác phẩm tại triển lãm

Tại triển lãm, tác phẩm làm từ ma nơ canh phế thải, trưng bày ngoài trời được đánh giá là ấn tượng nhất. Họa sĩ Nguyễn Quốc Dân xếp chồng nhiều ma nơ canh và phết sơn màu đỏ. Anh tạo điểm nhấn bằng một vài mảnh ghép được sơn khác màu. Nếu muốn vào bên trong, người xem phải cúi đầu qua một lối đi khá thấp. Công trình ấn tượng có độ cao 6m, gợi nhiều suy nghĩ cho người xem về ngành công nghiệp thời trang và lượng rác từ ngành này thải ra môi trường - đã ở mức báo động trong những năm qua.

Mỗi tác phẩm đều có dáng dấp những mặt người, hình dáng con người. Đây cũng là yếu tố giúp chúng thu hút người xem, bởi mỗi khuôn mặt thể hiện một trạng thái khác nhau. Công chúng phải quan sát kỹ hơn để thấy được các sắc thái trên gương mặt.

Họa sĩ Nguyễn Quốc Dân cho biết, anh đã ấp ủ 8 năm qua cho một triển lãm tái sinh phế liệu. Đến nay, mong mỏi ấy đã thành sự thật và quan trọng hơn, triển lãm nhận được sự quan tâm của công chúng, đặc biệt là các bạn trẻ. Có mặt tại triển lãm, sinh viên mỹ thuật Trần Nhật Minh (quận Bình Thạnh, TPHCM) cho biết: “Những rác thải thường bị bỏ quên, không ai ngó ngàng tới lại trở thành chất liệu để họa sĩ làm nên tác phẩm. Chúng được xử lý kỹ càng, có nhiều tạo hình phức tạp cho thấy sự sáng tạo, dụng công của họa sĩ. Từ triển lãm, tôi nghĩ nhiều người sẽ có thêm nguồn cảm hứng trong sáng tác, nhất là với những vật liệu đặc biệt”.

Với mỹ thuật Việt Nam, lối đi của họa sĩ Nguyễn Quốc Dân khá riêng. Hành trình cũng không ít gian nan để được công chúng đón nhận, nhìn nhận đúng đắn. Có mặt tại triển lãm, một người bạn khá thân, cùng quê Quảng Nam của họa sĩ Nguyễn Quốc Dân cho biết, lựa chọn của họa sĩ đâu đó có mối liên kết với cuộc đời thực. Thuở ấu thơ, do nghèo khó, cậu bé Nguyễn Quốc Dân đã quen với việc lượm ve chai để bán, phụ giúp gia đình. Giờ thì ve chai, phế liệu lại được anh biến thành tác phẩm nghệ thuật.

Triển lãm Scrap Species - Loài phế liệu đang diễn ra tại 244 Pasteur, quận 3, TPHCM; mở cửa tự do từ 9 - 21g, kéo dài đến ngày 20/10.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI