Hội đồng nhân dân TPHCM trả lời về việc chậm cấp giấy hồng nhiều dự án chung cư

05/07/2023 - 20:50

PNO - Chiều ngày 5/7, Thường trực Hội đồng nhân dân TP (HĐND) đã có phiên họp trả lời về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại các dự án nhà ở.

Theo kết quả giám sát của HĐND TP, số liệu báo cáo liên quan đến công tác cấp giấy chứng nhận chưa đầy đủ, trong đó, giai đoạn trước 1/7/2014 (ngày Luật Đất đai 2013 có hiệu lực), TPHCM có 105 dự án nhà ở thương mại với 24.501 căn nhà đã được cấp sổ hồng.

Giai đoạn từ ngày 1/7/2014 đến nay, theo thống kê chưa đầy đủ của Sở Tài nguyên Môi trường, TPHCM có 335 dự án được đưa vào sử dụng với hơn 191.000 căn nhà. Trong đó số căn hộ đã được cấp sổ hồng là hơn 110.000 căn nhà còn lại hơn 81.000 căn nhà chưa được cấp.

Cụ thể, số dự án chủ đầu tư đã nộp hồ sơ đề nghị cấp sổ hồng cho người mua nhà, đã phát hành thông báo thuế, chờ người dân đóng thuế là 8.372 căn; 39 dự án đang thực hiện cấp sổ hồng, nay phải tạm ngừng cấp do phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính bổ sung theo quy định tại Nghị định 148/2020 với 19.958 căn.

Ngoài ra, có 18 dự án phải ngừng do đang thanh tra, điều tra với 10.277 căn; 8.918 căn hộ chưa cấp sổ hồng do vướng các quy định về loại hình bất động sản mới; 4.653 căn hộ chưa cấp sổ hồng do các vướng mắc; 28.907 căn hộ chưa cấp sổ hồng do chủ đầu tư, người mua nhà chưa nộp hồ sơ.

Nguyên nhân số căn nhà chưa được cấp sổ hồng là do nhiều vướng mắc về pháp lý, nghĩa vụ tài chính, thanh tra, điều tra, loại hình nhà ở mới…

Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TP HCM Nguyễn Toàn Thắng báo cáo kết quả thực hiện công tác cấp giấy chứng nhận.
Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TP HCM Nguyễn Toàn Thắng báo cáo kết quả thực hiện công tác cấp giấy chứng nhận.

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng – Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường, đối với các vướng mắc liên quan đến Sở Tài nguyên Môi trường, UBND TP HCM chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng kế hoạch thực hiện các giải pháp tháo gỡ 6 nhóm khó khăn, vướng mắc trên đây để đẩy nhanh tiến độ cấp sổ hồng trên địa bàn. Từ giữa tháng 5, đến đầu tháng 6/2023, đã cấp cho 1.672/8.372 sổ hồng thuộc nhóm 1.

Tại phiên họp, bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch HĐND TPHCM đề nghị UBND TPHCM có câu trả lời về sự kỳ vọng của người dân liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận “Chờ đến bao giờ?” 

Trong đó, việc xác định hoàn thành nghĩa vụ nhà ở xã hội tại các dự án nhà ở thương mại, Chủ tịch UBND TPHCM đã chỉ đạo phân công trách nhiệm cho các sở ngành, đơn vị liên quan, nhưng nội dung này chưa được các sở, ngành quan tâm thực hiện, do đó dẫn đến việc không cấp được giấy chứng nhận cho người mua nhà. Không có cơ quan nào xác định được chủ đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ nhà ở xã hội đối với trường hợp chủ đầu tư lựa chọn hình thức nộp tiền vào ngân sách nhà nước. 

“Đề nghị UBND TPHCM cho biết sẽ có hướng giải quyết như thế nào để khắc phục tình trạng bị đùng đẩy trách nhiệm góp phần đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà. Câu hỏi này được giải đáp thì đồng nghĩa với việc trả lời được phần nào đó câu hỏi của người dân?” – bà Lệ nhấn mạnh.

Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Lệ và Phó Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Văn Dũng chủ trì phiên giải trình.
Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Lệ và Phó Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Văn Dũng chủ trì phiên giải trình.

Theo bà Lệ, nguyên nhân không làm được các thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người dân là do chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Đây có phải là trách nhiệm của Sở Tài chính không? 

Ông Bùi Xuân Cường – Phó Chủ tịch UBND TPHCM thống nhất chia ra các nhóm vấn đề để giải quyết. Cụ thể, nhóm vướng mắc liên quan đến nhà ở xã hội hiện đang có điểm vênh giữa Luật ngân sách và Luật Nhà ở. Nhưng đối với các dự án mới sẽ được phân cụ thể, đối với các dự án trước đây mà thực hiện lại các quy định đó thì mất rất nhiều thời gian và ảnh hưởng đến quá trình cấp giấy chứng nhận. Nên các sở, ngành đã thống nhất giao Sở Tài nguyên Môi trường kết hợp với Cụ thuế để xác nhận lại nghĩa vụ, sắp tới sẽ được giải quyết. 

Nhóm thứ hai, đối với các dự án vướng mắc về nghĩa vụ tài chính bổ sung, các nghĩa vụ tài chính thì cơ quan xác nhận là UBND TP, nếu có bổ sung thì trách nhiệm này là của UBND TP chứ không phải trách nhiệm của các sở ngành.

Bích Trần

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI