Hội đồng nhân dân thành phố Thủ Đức chính thức họp phiên đầu tiên

22/01/2021 - 12:09

PNO - Sáng 22/1, HĐND TP. Thủ Đức đã triệu tập kỳ họp lần thứ nhất để bầu các chức danh như: chủ tịch và phó chủ tịch cùng trưởng, phó các phòng ban chuyên môn HĐND TP. Thủ Đức; chủ tịch và các phó chủ tịch UBND TP. Thủ Đức.

Theo Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nhận định: "Đến giờ này vẫn đang "chạy đua" với thời gian" để cơ quan đảng, chính quyền, đoàn thể, phòng ban... của TP. Thủ Đức hoạt động đúng quy định và tiến độ. Song song, đảm bảo đúng thời gian tiến hành bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 tới đây.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan thông tin về bộ máy TP.Thủ Đức
Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan thông tin về bộ máy TP. Thủ Đức

Theo ông Hoan, trong sáng nay, HĐND TP. Thủ Đức đã triệu tập kỳ họp lần thứ nhất để bầu các chức danh như: chủ tịch và phó chủ tịch cùng trưởng, phó các phòng ban chuyên môn HĐND TP. Thủ Đức; chủ tịch và các phó chủ tịch UBND TP. Thủ Đức.

Dự kiến, 15g hôm nay (22/1) sẽ ra mắt nhân sự bộ máy TP. Thủ Đức. Cũng trong hôm nay, chính quyền TP. Thủ Đức và các phường thuộc TP. Thủ Đức chính thức hoạt động.

Cuộc họp đầu tiên của HĐND thành phố Thủ Đức vào sáng 22/1
Cuộc họp đầu tiên của HĐND thành phố Thủ Đức vào sáng 22/1

Riêng việc chuyển đổi giấy tờ cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn TP. Thủ Đức, ông Hoan cho biết, sẽ thực hiện miễn phí cho người dân và chuyển đổi theo nhu cầu.

“Các loại giấy tờ còn hạn, người dân, doanh nghiệp vẫn sử dụng bình thường và các cơ quan chuyên môn sẽ chuyển đổi miễn phí khi có nhu cầu. Riêng giấy tờ mới sẽ ghi lại (thêm) địa chỉ cũ để dễ theo dõi” - đại diện Sở Nội vụ TPHCM cho biết.

Thông tin thêm, Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho hay, nguyên tắc quản lý, dù có thay đổi bộ máy nhưng các hoạt động liên quan thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp đảm bảo liên tục, thường xuyên, thông suốt.

“Do đó, nhu cầu hành chính của người dân, doanh nghiệp vẫn được xử lý, giải quyết bình thường và không từ chối bất cứ yêu cầu nào” - ông Hoan nói. Đồng thời ông khẳng định, trong quá trình chuyển tiếp có thể có khó khăn song không để bị gián đoạn trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Cạnh đó, giấy tờ không xác định thời hạn sẽ tạm thời được giữ nguyên, sau đó có sự sắp xếp, tổ chức những lần chuyển đổi cho người dân, doanh nghiệp. Còn giấy tờ có thời hạn như giấy ủy quyền… sẽ kết thúc khi thời hạn trên giấy tờ này kết thúc.

 

Các đại biểu tham dự cuộc họp
Các đại biểu tham dự cuộc họp

Nói thêm về trách nhiệm các phòng, ban chuyên môn của TP. Thủ Đức cũng như vai trò xử lý công việc của các lãnh đạo TP. Thủ Đức trong xử lý công việc, ông Hoan cho biết, các phòng ban hiện là sự tập hợp từ phòng ban của ba quận cũ. Mỗi phòng ban đều có trưởng phòng và các phó trưởng phòng. Các phó trưởng phòng giữ nhiệm vụ và làm việc tại trụ sở ba quận như trước đây, chia thành ba khu vực: khu vực 1 là quận 2, khu vực 2 là quận Thủ Đức, khu vực 3 là quận 9.

"Chúng tôi có đề nghị các trưởng phòng ủy quyền cho cấp phó giải quyết theo từng khu vực, trừ trường hợp thuộc thẩm quyền của cấp trưởng phòng, ban" - ông Hoan nói.

Tương tự, về phía lãnh đạo TP. Thủ Đức, có một chủ tịch và các phó chủ tịch UBND TP. Thủ Đức; sẽ theo hướng phân công các phó chủ tịch phụ trách lĩnh vực đồng thời kết hợp phụ trách khu vực để trực tiếp chỉ đạo, điều hành, giải quyết các vấn đề liên quan lĩnh vực và khu vực mình phụ trách; trừ các nội dung công việc thuộc thẩm quyền giải quyết của chủ tịch UBND TP. Thủ Đức.  

"Khi bộ máy dần hoàn thiện, việc giải quyết công việc sẽ quay lại theo đúng quy định. Mục tiêu là có một bộ máy tổ chức vận hành bình thường theo quy định” - ông Hoan nói, và cho biết, tới đây sẽ ban hành quy chế hoạt động, phân công, ủy quyền nhiệm vụ theo tính toán nói trên.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết thêm, trong thời gian này, UBND TPHCM cũng đã chỉ đạo các địa phương tại TP. Thủ Đức tạm dừng cưỡng chế liên quan thực hiện các quyết định hành chính, như cưỡng chế thu hồi đất… Riêng đảm bảo trật tự xã hội, trường hợp cơ quan công an TP. Thủ Đức chưa kịp vận hành, UBND TPHCM đã đề nghị Ban Nội chính Thành ủy TPHCM chủ trì cuộc họp cùng với các phòng, ban, công an của TPHCM sao cho khi có sự cố xảy ra thì đều có trách nhiệm xử lý.

Nhân định chung về cuộc “chạy đua” này, ông Hoan thẳng thắn: “Quá trình chuẩn bị đảm bảo cho sự vận hành của TP. Thủ Đức vẫn còn nhiều lúng túng và có khó khăn. Và, thành phố tập trung xử lý thường xuyên từng khó khăn này”.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI