Hội đồng Bảo an LHQ kêu gọi tăng thêm phụ nữ trong lực lượng gìn giữ hòa bình

29/08/2020 - 13:00

PNO - Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) hôm 28/8 đã nhất trí thông qua Nghị quyết "Tăng cường nữ quân nhân trong lực lượng gìn giữ hòa bình", kêu gọi các nước thành viên tăng cường nữ quân nhân nhằm nâng cao hiệu quả và độ tin cậy của các phái bộ gìn giữ hòa bình.

Các nữ quân nhân trong lực lượng GGHB Maria Sandra Granados (trái) và Carme Lara tham gia huấn luyện ở Talanga, Honduras, trước khi được triển khai đến Haiti - Ảnh: AFP
Nữ quân nhân trong lực lượng gìn giữ hòa bình Maria Sandra Granados (trái) và Carme Lara tham gia huấn luyện ở Talanga, Honduras, trước khi được triển khai đến Haiti - Ảnh: AFP

Theo AFP, đề xuất tăng nữ quân nhân trong lực lượng gìn giữ hòa bình là của Indonesia, một thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an.

Indonesia kêu gọi: “Các quốc gia thành viên, Ban Thư ký LHQ và các tổ chức khu vực cần tăng cường nỗ lực tập thể để thúc đẩy sự tham gia đầy đủ, hiệu quả và có ý nghĩa của phụ nữ quân nhân và dân sự trong hoạt động gìn giữ hòa bình”.

Nghị quyết chỉ rõ, nỗ lực này phải dẫn đến sự tham gia của phụ nữ “ở mọi cấp và mọi vị trí, kể cả những vị trí lãnh đạo cấp cao”.

Các quốc gia thành viên LHQ được mời xây dựng “các chiến lược và biện pháp nhằm tăng cường triển khai nữ quân nhân tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình” thông qua các chiến dịch thông tin, đào tạo và xác định các trở ngại đối với việc tuyển dụng, thăng tiến của các nữ quân nhân trong công tác gìn giữ hòa bình.

Nhấn mạnh “vai trò không thể thiếu của phụ nữ trong việc tăng cường hoạt động tổng thể và hiệu quả của các hoạt động gìn giữ hòa bình”; Nghị quyết cũng nêu rõ: “Sự hiện diện của phụ nữ và sự cân bằng tốt hơn giữa nam giới và nữ giới trong các lực lượng gìn giữ hòa bình góp phần tạo nên tín nhiệm cao hơn của phái bộ trong dân chúng địa phương”.

Trong số 13 phái bộ gìn giữ hòa bình đang được LHQ triển khai trên khắp thế giới, phụ nữ chỉ chiếm khoảng 6% trong số 95.000 quân nhân của lực lượng gìn giữ hòa bình.

Tô Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI