Học viện Cải lương có… 5 quán quân và 5 á quân

24/06/2024 - 10:29

PNO - Tối 23/6, Học viện Cải lương (HVCL) – chương trình truyền hình thực tế về sân khấu cải lương do nghệ sĩ nhân dân (NSND) - tiến sĩ Bạch Tuyết và các cộng sự thực hiện – đã phát sóng tập cuối, cũng là đêm chung kết. Một kết quả hy hữu đã xảy ra khi ban giám khảo quyết định trao đến… 5 danh hiệu quán quân và 5 á quân.

Top 10 HVCL:
"Top 10" HVCL: Tuấn Kiệt, Melany Trần (Mỹ Lệ), Hùng Vương, Tú Tri, Lương Vĩ, Biện Thuy, Minh Thái, Bảo Ngọc, Phú Thành, Kim Cương - Ảnh: Sĩ Tính.

Những tưởng ở vòng bán kết (tập 11), việc NSND Bạch Tuyết – “viện trưởng” của HVCL – quyết định phá luật đưa cả “top 10” vào tranh tài ở vòng chung kết (thay vì chỉ 4 thí sinh như dự định) đã là điều bất ngờ cuối cùng HVCL mang đến cho khán giả.

Nhưng kết quả đêm chung kết lại càng khó tin hơn với 5 danh hiệu quán quân dành cho các thí sinh: Biện Thuy, Tú Tri, Quách Phú Thành, Hùng Vương và Melany Trần; cùng 5 á quân là Lương Vĩ, Kim Cương, Minh Thái, Tuấn Kiệt, Bảo Ngọc.

5 danh hiệu quán quân dành cho các thí sinh: Biện Thuy, Tú Tri, Quách Phú Thành, Hùng Vương và Melany Trần
HVCL mùa đầu tiên có 5 quán quân (cầm cúp) là: Quách Phú Thành, Hùng Vương, Tú Tri, Melany Trần và Biện Thuy - Ảnh: Sĩ Tính.

Cũng tương tự như đêm bán kết, theo dự kiến chỉ có 1 quán quân nhưng ban giám khảo đánh giá các thí sinh đã thể hiện xuất sắc nên lại quyết định phá luật lần nữa mà trao đến 5 giải quán quân và 5 giải á quân.

Trong đêm chung kết, hội đồng giám khảo gồm có: Viện trưởng - NSND Bạch Tuyết, danh ca Châu Thanh, nghệ sĩ Thanh Hằng, NSND Trọng Phúc, cô Xuân Trang - hiệu trưởng Trường đào tạo kỹ năng John Robert Power, MC Hữu Luân.
Ban giám khảo đêm chung kết gồm có: NSND Trọng Phúc, danh ca Châu Thanh, Viện trưởng - NSND Bạch Tuyết, cô Xuân Trang - hiệu trưởng Trường đào tạo kỹ năng John Robert Power, nghệ sĩ Thanh Hằng và MC Hữu Luân (từ trái vào) - Ảnh: Sĩ Tính.

Trong đêm chung kết, 10 thí sinh được chia nhóm để thi các trích đoạn. Sau đó, mỗi thí sinh thi xướng âm bài bản Tổ và trả lời câu hỏi ứng xử. Đặc biệt, ở phần thi ứng xử này, các thí sinh trả lời bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh. Đây là nét mới cũng là chủ trương HVCL hướng đến đào tạo lớp nghệ sĩ cải lương thế hệ mới giao tiếp tự tin và hội nhập quốc tế.

Bảo Ngọc, Kim Cương và Minh Thái dự thi trích đoạn Mất kết nối
Bảo Ngọc, Kim Cương và Minh Thái dự thi trích đoạn Mất kết nối (tác giả: Dinal Trần) về sự "mất kết nối" giữa người thân trong gia đình hiện đại - Ảnh: Sĩ Tính.
Melany Trần, Biện Thuy, Tuấn Kiệt, Quách Phú Thành kết hợp trong trích đoạn Lối vào đời của soạn giả Thạch Tuyền
Quách Phú Thành, Biện Thuy, Melany Trần và Tuấn Kiệt kết hợp trong trích đoạn Lối vào đời (soạn giả Thạch Tuyền) nêu thông điệp dù trong hoàn cảnh nào cũng cần giữ sự trong sạch, tự trọng cũng như sự chia sẻ, cảm thông - Ảnh: Sĩ Tính.
Trích đoạn Mình ơi tôi về rồi nè (tác giả: Trần Phi Hùng) do Hùng Vương, Tú Tri và Lương Vĩ thể hiện
Trích đoạn Mình ơi tôi về rồi nè (tác giả: Trần Phi Hùng) do Hùng Vương, Tú Tri và Lương Vĩ thể hiện là câu chuyện bi kịch về một gia đình lao động nghèo - Ảnh: Sĩ Tính.

Sau các phần thi, ngoài 5 quán quân và 5 á quân, ban tổ chức còn trao một số giải phụ khác, như: Diễn viên thân thiện cho Lương Vĩ; Diễn viên có mái tóc đẹp nhất và Diễn viên có phong cách thời trang đẹp nhất - Biện Thuy; Diễn viên có vũ đạo đẹp nhất - Tú Tri; Diễn viên có màu giọng đẹp nhất - Kim Cương.

Ngoài ra, Melany Trần còn thắng giải Diễn viên ấn tượng trong phần thi trích đoạn do hội đồng nghệ thuật bình chọn.
Ngoài ra, Melany Trần còn thắng giải Diễn viên ấn tượng trong phần thi trích đoạn do hội đồng nghệ thuật bình chọn - Ảnh: Sĩ Tính.

Hội đồng nghệ thuật có các khách mời: nghệ sĩ Kiều Mai Lý, NSND Hữu Quốc, NSƯT Phượng Hằng, NSƯT Bạch Long, NSƯT Tú Sương, soạn giả Thạch Tuyền, nhà thiết kế Tâm Huỳnh, nhà sáng tạo nội dung Đức Anh, ca - nhạc sĩ DanhKa.

NSND Bạch Tuyết tặng hoa và kỷ niệm chương của HVCL cho hội đồng nghệ thuật đêm chung kết - Ảnh: Sĩ Tính.
NSND Bạch Tuyết tặng hoa và kỷ niệm chương của HVCL cho hội đồng nghệ thuật đêm chung kết - Ảnh: Sĩ Tính.

Sau hơn 2 tháng phát sóng với 12 tập, HVCL đã nhận được sự quan tâm của đông đảo khán giả yêu thích cải lương nhưng cùng với đó là những tranh cãi trái chiều. Có thể khẳng định rằng, đây là dự án tâm huyết của NSND Bạch Tuyết ở tuổi 80 cùng sự hợp tác của ê-kíp truyền thông chuyên nghiệp với mong muốn làm cải lương “thật mới” để “tiếp cận khán giả gen Z”.

Tuy nhiên, cách “làm mới” như thế nào lại là chuyện khác và không phải cứ viết đề tài mới hay sử dụng từ ngữ hiện đại là mới, lại càng không phải “làm khác người” là mới. Vì thế, tuy đã kết thúc nhưng những tranh luận xung quanh hiệu quả HVCL chắc chắn chưa thể dừng lại, rất cần thêm nhiều ý kiến mổ xẻ thẳng thắn để tìm hướng đi chung vì mục đích cao nhất vẫn là sự phát triển song hành của nghệ thuật cải lương cùng thời đại.

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI