“Học viện cải lương” chính thức lên sóng

08/04/2024 - 08:34

PNO - Tối 7/4, “Học viện cải lương” (HVCL), chương trình truyền hình thực tế về nghệ thuật cải lương do nghệ sĩ nhân dân (NSND) - tiến sĩ nghệ thuật Bạch Tuyết và các cộng sự tổ chức thực hiện, chính thức phát sóng tập 1.

Chương trình xây dựng theo dạng học viện, viện trưởng là NSND Bạch Tuyết, cùng các nghệ sĩ Châu Thanh, Thanh Hằng và “thầy đờn” - nhạc sĩ, NSND Thanh Hải đồng hành xuyên suốt tuyển chọn, trau dồi cho các học viên tham gia.
HVCL được xây dựng theo dạng học viện với viện trưởng là NSND Bạch Tuyết, cùng các nghệ sĩ Châu Thanh, Thanh Hằng và “thầy đờn” - nhạc sĩ, NSND Thanh Hải - Ảnh: HVCL

Theo thông tin từ ban tổ chức, 3 tập đầu là phần tuyển chọn các thí sinh với phần thi tiết mục tự chọn và thử thách từ chương trình (ứng diễn trích đoạn với một nghệ sĩ khách mời hoặc bốc thăm ngẫu nhiên và thực hiện yêu cầu trong thăm).

Sau đó, 4 giám khảo gồm: NSND Bạch Tuyết, NSND Thanh Hải, NS Châu Thanh, NS Thanh Hằng bấm nút chọn thí sinh.

Nếu được 3/4 lựa chọn trở lên, thí sinh sẽ đi tiếp. Nếu chỉ nhận 2/4 lựa chọn thì thí sinh tiếp tục thuyết phục 1 giám khảo có tên trong bì thư đã chọn trước khi vào thi. Mỗi giám khảo cũng có 1 vé vàng để đưa thí sinh vào vòng trong mà không cần sự đồng ý của 3 thành viên còn lại.

Thí sinh Mỹ Lệ với phần thi thử thách là ứng diễn trích đoạn Tấm lòng của biển với sự
Thí sinh Mỹ Lệ và phần thi thử thách ứng diễn trích đoạn Tấm lòng của biển với nghệ sĩ khách mời Huyền Trâm - Ảnh: HVCL

Ở tập đầu, HVCL đã thể hiện được phần nào sự khác biệt so với các gameshow có yếu tố cải lương trước đây (như Đường tới danh ca vọng cổ, Trăm năm ánh Việt, Nghệ sĩ thần tượng…). Nếu các gameshow khác đòi hỏi thí sinh phải có “chút vốn liếng” về khả năng ca diễn cải lương thì HVCL không ngại những “trang giấy trắng”.

Từ vòng sơ tuyển, các thí sinh được chia thành 3 nhóm: người yêu thích nhưng chưa biết hát cải lương; người có khả năng hát nhưng chưa được đào tạo bài bản; người đã hoạt động chuyên nghiệp. Ở phần thử thách, ban tổ chức cũng có sự sắp xếp khá tinh tế khi phần ứng diễn trích đoạn với nghệ sĩ khách mời chỉ rơi vào các thí sinh đang hoạt động chuyên nghiệp hoặc đã qua đào tạo về cải lương.

Diễm Thúy là một trong những thí sinh không có gì ngoài đam mê
Diễm Thúy là một trong những thí sinh "không có gì ngoài đam mê" - Ảnh: HVCL

Tuy nhiên, cũng vì thế mà chất lượng thí sinh khá chênh lệch khi các giọng ca từng chinh chiến qua các “đấu trường” Chuông vàng vọng cổ hay Bông lúa vàng được đặt bên cạnh những bạn chỉ lẩm nhẩm hát theo YouTube.

Có thể nói, điều này đã tạo sự thú vị cho cuộc chơi, khẳng định cải lương vẫn còn rất hấp dẫn với khán giả đại chúng, nhưng cũng đặt ra nghi ngại về việc đảm bảo “chất lượng thí sinh” cho đường dài.

Giám đốc doanh nghiệp xã hội, truyền thông, đào tạo/huấn luyện kỹ năng trong cộng đồng LGBT
Hồng Phi là người chuyển giới nữ, cô từng tốt nghiệp khoa Kịch hát dân tộc (Trường đại học Sân khấu - Điện ảnh TPHCM) năm 2015 - Ảnh: HVCL

Ở tập phát sóng đầu tiên, có 8 thí sinh được quyền bước tiếp. Ngoài quán quân Bông lúa vàng 2021 Biện Thị Kim Thuy, diễn viên Trần Thị Mỹ Lệ (đoàn cải lương Cao Văn Lầu, Bạc Liêu) và Nguyễn Lương Vĩ (con trai cố NSƯT Chiêu Hùng), số còn lại không thật sự thuyết phục cả về chất giọng, kỹ thuật ca lẫn kiến thức cơ bản.

Biện Thị Kim Thuy thể hiện năng lực của
Biện Thị Kim Thuy thể hiện bài tân cổ Qua cầu rước em và thử thách cùng nghệ sĩ Minh Trường trong trích đoạn Bến phà kỷ niệm - Ảnh: HVCL
Tham gia cuộc thi, Trọng Phúc (19 tuổi) mong muốn thay đổi định kiến của giới trẻ rằng cải lương là sến súa, cũ kỹ. NSND Bạch Tuyết đã nhắc nhở Trọng Phúc nên cẩn trọng với nhận định và phát ngôn của mình Hiện nay, chỉ có một số người chưa có suy nghĩ tích cực về cải lương. Còn phần lớn vẫn yêu thích, có thái độ đúng đắn, trong đó có nhiều người trẻ.
Trọng Phúc (19 tuổi) nói muốn thay đổi định kiến của nhiều người rằng cải lương là sến súa, cũ kỹ, NSND Bạch Tuyết nhắc nhở Phúc nên cẩn trọng với nhận định của mình

Huỳnh Nguyễn Duy (Duy Harry) đã được NSND Thanh Hải dùng “vé vàng” cứu thẳng vào vòng trong dù NSND Bạch Tuyết nhận xét thí sinh này “phát âm giống người ngoại quốc ca tiếng Việt”.

Nghệ sĩ Châu Thanh cũng ra sức bảo vệ thí sinh này vì "sắc vóc đẹp, rất cần cho sân khấu cải lương hiện tại". Quyết định trao cơ hội cho Duy, NSND Thanh Hải tin rằng, nếu có thời gian rèn luyện, Duy có khả năng trở thành kép đẹp của sân khấu cải lương.

Nhờ sắc vóc sáng đẹp,
Duy Harry được NSND Thanh Hải dùng "vé vàng" đưa thẳng vào vòng trong

Chương trình phát sóng định kỳ vào Chủ nhật hàng tuần lúc 20g trên kênh Today TV - You TV và 21g trên kênh YouTube của NSND Bạch Tuyết.

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI