Học toán có lợi ra sao cho sự phát triển trí tuệ của trẻ?

16/04/2013 - 08:24

PNO - PNO - Mới đây, các nhà khoa học tại Trường đại học Missouri (Mỹ) đã công bố kết quả công trình nghiên cứu về mối liên hệ giữa việc học toán và sự phát triển chức năng não ở trẻ nhỏ. Theo đó, kết quả cho thấy nếu trẻ...

 Trẻ nên được tiếp xúc với toán càng sớm càng tốt

Công trình nghiên cứu nói trên được các nhà khoa học thực hiện qua việc kiểm tra và theo dõi một nhóm học sinh từ khi các em bắt đầu học mẫu giáo đến trung học. Tiến sĩ David Geary, người đứng đầu cuộc nghiên cứu cho biết, các em yếu về toán nhất cũng chính là những em có ý thức về con số kém nhất ngay từ khi còn học lớp một và sẽ khó lòng theo kịp các bạn đồng trang lứa khi trưởng thành. Nhà khoa học Mann Koepke tại Viện Sức khỏe quốc gia Anh, cũng có nhận định: "Các bậc phụ huynh nên nói chuyện với trẻ về số lượng, con số, khoảng cách, hình dạng càng sớm càng tốt. Điều này có lợi cho chức năng não của trẻ".

Nhận thấy tầm quan trọng của toán học đối với sự phát triển tư duy của trẻ nhỏ, giáo sư Larry Martinek, giảng viên xuất sắc của bang California đã dành toàn bộ sự nghiệp của mình để tìm ra phương pháp dạy và học toán tốt nhất dành cho trẻ em - gọi là phương pháp Mathnasium. Sau 35 năm cải tiến và phát triển, chương trình Toán tư duy Mathnasium đã được triển khai giảng dạy rộng rãi tại 400 hệ thống trung tâm lớn tại Mỹ và 20 quốc gia khác trên thế giới.

Phương pháp Mathnasium - khơi dậy niềm đam mê toán học của trẻ

Dựa trên nghiên cứu tâm lý tuổi nhỏ, giáo sư Larry Martinek nhận định: “Trẻ em không ghét môn toán, trẻ em chỉ ghét sự rối rắm và sợ hãi khi không hiểu bài. Sự thấu hiểu sẽ đem đến niềm vui và sự vui thích; niềm vui và sự vui thích sẽ mang đến sự tiến bộ, sự tự tin... và từ đó kho tàng trí thức sẽ được mở ra”. Vậy điều gì đã tạo nên điều kỳ diệu này?

Hoc toan co loi ra sao cho su phat trien tri tue cua tre?

Phương pháp Mathnasium giúp học sinh giỏi Toán và phát triển tư duy

Trước hết, phương pháp Mathnasium hướng đến kích thích khả năng suy nghĩ logic, sáng tạo, giúp các em học sinh hiểu rõ cách đặt vấn đề của bài toán. Cô Nguyễn Ngọc Bảo Châu, giáo viên trung tâm Mathnasium cho biết: “Các em học mà như chơi với những bộ giáo cụ phong phú. Khi các em hiểu bản chất của bài toán, các em sẽ thấy thích thú vì có thể áp dụng bài toán đó trong thực tế cuộc sống”.

Điểm đặc biệt nữa của phương pháp Mathnasium là phương pháp giảng dạy cá nhân hóa theo từng nhóm nhỏ, kích thích tinh thần thi đua sôi nổi, tích cực của từng học viên trong nhóm, giúp các em nhỏ không còn cảm thấy “sợ hãi” hay “rối rắm” khi học toán.

Mathnasium có hệ thống bài tập và tình huống về toán rất đa dạng từ đơn giản đến chuyên sâu giúp các em luôn hứng thú khi giải toán. Chương trình Mathnasium kết hợp kiến thức toán Việt Nam với kiến thức toán quốc tế, là điều kiện tốt để các em phấn đấu và trải nghiệm những thử thách mới.

Giáo sư Larry Martinek và phương pháp Mathnasium đã giúp khơi dậy niềm đam mê toán học của các học viên nhỏ tuổi, đồng thời hướng tới mục tiêu dài hạn và cao nhất đó là: giúp cho từng cá nhân học sinh trở thành những người tự tin, năng động và thành công trong cuộc sống.

Cấu trúc phương pháp Mathnasium:

Hoc toan co loi ra sao cho su phat trien tri tue cua tre?

Ông Huỳnh Phan Anh, kỹ sư môi trường, phụ huynh bé Anh Khuê (5 tuổi):

“Vợ chồng chúng tôi thấy chương trình toán tư duy rất phù hợp cho sự phát triển trí tuệ của bé. Các bài tập rất logic, thực tế, màu sắc đẹp thu hút sự tập trung và ham thích học của bé. Các bài học có kết hợp giúp bé phát triển não bộ, kết hợp số và hình ảnh rất hay, tô màu và học số”.

Hoc toan co loi ra sao cho su phat trien tri tue cua tre?

Hoc toan co loi ra sao cho su phat trien tri tue cua tre?

Lan Ngọc

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI