Học sinh vào mạng xã hội Facebook làm gì?

29/01/2015 - 10:26

PNO - PN - Là giáo viên dạy môn tin học, tôi cảm thấy “lép vế” trước học trò của mình khi chúng có tài khoản Facebook còn sớm hơn cả tôi vài năm.

edf40wrjww2tblPage:Content

Để tiện cho việc trao đổi bài vở, khi học trò xin được “kết bạn” trên Facebook của tôi, tôi đều đồng ý vì thấy thực sự cần thiết.

Gia đình các em đều khá giả nên em nào cũng có một chiếc máy vi tính, hoặc điện thoại di động để vào Facebook, nên tôi nghĩ đăng những thông tin liên quan đến việc học trên Facebook là hợp lý.

Hoc sinh vao mang xa hoi Facebook lam gi?

Nguồn ảnh minh họa: internet

Những lúc có điểm kiểm tra, bài tập, điểm thi, tôi lại thông báo trên Facebook của mình cho các em tham khảo. Hoặc nếu các em có thắc mắc gì về bài tập, nếu đang online, tôi sẽ giải đáp ngay.

Tuy nhiên, suốt một học kỳ, hiếm khi các em quan tâm đến những gì liên quan đến việc học mà tôi đăng tải trên Facebook và thường hay hỏi lại trong giờ học. Thậm chí, chưa có em nào thắc mắc gì về bài vở trong lúc tôi và các em cùng online.

Nhiều lần tôi nhắn tin hỏi các em “có cần thắc mắc gì về tin học thì thầy sẽ giải đáp liền”, nhưng các em vẫn im thin thít (có lẽ đang bận chat). Vậy mà, đến khi vào lớp học, các em lại hỏi dồn dập đến nỗi tôi không kịp trả lời.

Ngoài giờ học, thậm chí ngay cả trong giờ học, các em đều online.

Nhiều lúc tôi tự hỏi, học trò lên Facebook làm gì? Câu hỏi ấy kích thích sự tò mò của tôi và tôi đã thử vào “tường nhà” của các em xem sao.

Kết quả cho thấy các em vào Facebook chỉ để chơi, buôn chuyện, comment (bình luận), đăng bài nhí nhố chứ chưa thực sự hiểu Facebook còn để giao lưu, chia sẻ những kinh nghiệm học tập quý báu. Các em có thói quen vào xem hình, clip của mọi người rồi comment một cách dung tục, kèm theo những ngôn từ trên mạng “khó hiểu”, nếu clip và hình ảnh đó không hợp mắt các em.

Xem toàn bộ diễn đàn "Giáo dục trong mắt tôi" tại đây

Nhiều em đăng những bức hình phản cảm của chính mình hoặc sao chép ảnh lên trên “tường nhà”, kèm theo những dòng status “câu khách” để tăng số lượng “like”. Một số học sinh nữ thì viết những dòng yêu đương ủy mị, giận hờn, nhớ thương này nọ.

Kinh khủng hơn, có một số em nam thích vào các trang web xem phim “đen” rồi comment, chia sẻ liên kết về trang của mình. Một số bạn bè trên Facebook của các em hầu như cũng thế.

Mạng xã hội là con dao hai lưỡi, nếu không làm chủ được mình, không khéo mình sẽ bị đứt tay.

Ở tuổi các em, do kinh nghiệm sống còn non nớt, thích theo trào lưu nên thấy ai “tiên phong” cái gì trên mạng là bắt chước, đua đòi, dễ bị sa ngã. Bằng chứng là vụ “Anh không đòi quà”, hiện đang có rất nhiều clip phiên bản do các học sinh quay lại và đăng tải trên các phương tiện truyền thông đại chúng, kể cả Facebook.

Vì vậy, gia đình cần quan tâm đến các em nhiều hơn từ đời thực đến thế giới ảo, để khi phát hiện những hành vi tiêu cực nhen nhóm là có thể dập tắt kịp thời.

Đặc biệt, nếu phụ huynh nào có Facebook thì nên “kết bạn” với con để có thể theo dõi những hoạt động của các em trên mạng xã hội.

NGUYỄN THANH VŨ (đường Bờ Bao Tân Thắng, P. Sơn Kỳ, Q. Tân Phú, TP.HCM)

Thông qua những trải nghiệm, chứng kiến, suy tư của mình về trường lớp, mối quan hệ thầy - trò, quan hệ giữa các nhà giáo, chương trình dạy - học, chính sách giáo dục, công tác quản lý, sách giáo khoa, dịch vụ giáo dục, sản phẩm giáo dục… hãy viết và gửi bài cho diễn đàn “Giáo dục trong mắt tôi” của phunuonline.com.vn.

Kính mời bạn đọc gửi bài, ý kiến qua các địa chỉ:

- Mở trang chủ phunuonline.com.vn, vào mục Gửi bài ở cuối trang
- Hoặc theo địa chỉ email: xahoi.phunuonline@gmail.com
- Hoặc viết vào phần bình luận phía dưới mỗi bài viết của diễn đàn.

Cuối bài ghi rõ họ tên, địa chỉ, số điện thoại, số tài khoản (nếu ở ngoài TP.HCM - để tiện gửi nhuận bút).

Phụ Nữ Online trân trọng cảm ơn sự cộng tác của bạn đọc.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI