Học sinh ứng dụng AI, rút ngắn thời gian tuyển sinh từ 1 tháng còn 4 ngày

11/01/2024 - 17:35

PNO - 2 học sinh lớp 11A1 là Nguyễn Ngọc Minh và Đỗ Hải Đăng (Trường THPT Phước Long, TP Thủ Đức) xây dựng hệ thống tuyển sinh trực tuyến vào lớp Mười và chọn tổ hợp bằng AI giúp trường rút ngắn thời gian tuyển sinh từ 1 tháng còn... 4 ngày.

Đôi bạn cho biết lý do xây dựng dự án do thực tế năm lớp Mười chọn nhóm môn học lựa chọn gặp nhiều khó khăn, loay hoay không biết chọn nhóm môn nào là phù hợp. Nhiều bạn đến cuối năm học phải xin đổi nhóm môn học lựa chọn, mất nhiều thời gian và ảnh hưởng tâm lý.

Nhóm dự án tại vòng chung kết
Nhóm dự án tại vòng chung kết

“Việc chọn không đúng nhóm môn học lựa chọn; loay hoay chọn xuất phát từ lý do bản thân người học không biết rõ mình có thế mạnh ở môn học nào, còn lựa chọn theo cảm tính, theo bạn bè, có khi theo mong muốn của cha mẹ. Do đó, hệ thống được xây dựng sẽ cung cấp cơ sở để học sinh, phụ huynh nhìn vào, biết thế mạnh của mình để chọn nhóm môn học phù hợp…” - Ngọc Minh nói. 

Theo nhóm nghiên cứu, hệ thống tuyển sinh trực tuyến vào lớp Mười và hỗ trợ chọn tổ hợp bằng AI hoạt động trên một trang web, trong đó sẽ cung cấp phiếu để học sinh nhập hồ sơ. Các thông tin trên phiếu bao gồm điểm thi tuyển sinh vào lớp Mười, điểm trung bình môn học kỳ II và cả năm lớp Chín. Hệ thống sẽ gửi những thông tin này cho nhà trường đồng thời AI sẽ phân tích dữ liệu, gắn với các nhóm môn học lựa chọn mà nhà trường triển khai trong năm học và trả về kết quả về mức độ phù hợp (theo %) ở từng nhóm môn học lựa chọn.

“Đây là kênh tham khảo để mỗi học sinh biết được nhóm môn học lựa chọn nào phù hợp với mình, cùng với những tư vấn của thầy cô để chọn được đúng nhóm môn học thế mạnh của bản thân” - nhóm nghiên cứu nhận định. 

Đơn xin nhập học lớp 10 của học sinh Trường THPT Phước Long năm học 2023-2024 được tich hợp kết quả từ hệ thống
Đơn xin nhập học lớp Mười của học sinh Trường THPT Phước Long năm học 2023-2024 được tích hợp kết quả từ hệ thống

Cô Trần Yến Phương - giáo viên Toán, Trường THPT Phước Long - cho hay, trong năm học 2022-2023, mùa tuyển sinh lớp Mười của trường kéo dài cả tháng. Giáo viên rất vất vả từ khâu nhập liệu, đến tư vấn về nhóm môn học lựa chọn. Nhiều phụ huynh học sinh còn chọn nhóm môn học theo sở thích chứ chưa biết con em mình thực sự có năng lực gì, định hướng nghề nghiệp như thế nào… “Áp dụng hệ thống trong năm học 2023-2024, thời gian được rút ngắn lại còn… 4 ngày. Tất cả thông tin của học sinh đều được lưu trên hệ thống, nhà trường chỉ xuất file ra để phục vụ công tác tuyển sinh, rất nhẹ nhàng” - cô Yến Phương nói.

Đánh giá hiệu quả của hệ thống tuyển sinh trực tuyến vào lớp Mười và hỗ trợ chọn nhóm môn học lựa chọn bằng AI sau 1 năm áp dụng tại trường, cô Mai Tuyết Vân - Phó hiệu trưởng Trường THPT Phước Long - phấn khởi: “Cái lợi” đầu tiên là giúp quy trình tuyển sinh nhanh, gọn hơn, tiết kiệm được thời gian, nhân lực. Kết quả trả về từ hệ thống khá tương thích với năng lực học sinh, trở thành căn cứ tham khảo để phụ huynh học sinh khối Mười chọn nhóm môn học lựa chọn. Học sinh không còn mơ hồ khi lựa chọn, hơn 80% phụ huynh học sinh chọn nhóm môn học từ kết quả của hệ thống. Đến thời điểm này chưa có trường hợp nào học sinh xin đổi môn học lựa chọn.

“Năm học 2024-2025, nhà trường tiếp tục áp dụng hệ thống này vào công tác tuyển sinh lớp Mười. Đồng thời sẽ đặt hàng nhóm nghiên cứu bổ sung thêm thông tin về năng lực, sở trường của học sinh để hệ thống có thêm dữ liệu phân tích, đưa ra kết quả chi tiết nhất”.

60 dự án tranh tài cấp thành phố

Dự án Hệ thống tuyển sinh trực tuyến vào lớp Mười và hỗ trợ chọn nhóm môn học lựa chọn bằng AI của nhóm học sinh Trường THPT Phước Long là 1 trong 60 dự án đang tranh tài tại vòng tuyển chọn dự án tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm 2024 do Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức ngày 11/1. 4 dự án sẽ được lựa chọn bước tiếp vào vòng thi quốc gia.

Theo ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, cuộc thi năm nay có nhiều đổi mới về yêu cầu và chất lượng của các dự án tham gia.

Ông Nguyễn Bảo Quốc đánh giá chất lượng các dự án ngày càng nâng cao
Ông Nguyễn Bảo Quốc đánh giá chất lượng các dự án ngày càng nâng cao

Cụ thể, dự án tham gia vòng thi cấp thành phố phải là dự án đã đoạt giải ở vòng thi cấp cơ sở. Tiêu chí này giúp cho các cơ sở giáo dục có cơ hội phát triển phong trào nghiên cứu khoa học theo năng lực của học sinh và đặc thù tình hình cơ sở cũng như tại địa phương, giúp thầy cô giáo và khuyến khích các em học sinh nghiên cứu theo đuổi đam mê và ý tưởng.

Vòng thi cấp thành phố triển khai 2 hình thức chấm điểm, qua xét hồ sơ và phỏng vấn trực tuyến. Cách thức này giúp ban giám khảo tiếp cận ngay từ ban đầu tất cả các hồ sơ dự thi và trao đổi trực tiếp với học sinh, qua đó thể hiện rõ được ý tưởng, cách thức nghiên cứu, tính mới của các dự án, và kết quả chấm điểm chính xác hơn.

Kết quả của vòng thi cấp thành phố là thành quả của 2 vòng thi và được thẩm định từ giáo viên có chuyên môn, các chuyên gia trong các lĩnh vực nghiên cứu khoa học. Điều này giúp ban tổ chức chọn được chính xác 4 dự án nổi bật nhất từ 60 dự án tham gia vòng tuyển chọn để dự vòng thi cấp quốc gia.

“Chất lượng dự án ngày một được nâng cao, học sinh đã biết vận dụng kiến thức các môn học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn. Từ đó sáng tạo các sản phẩm hữu ích cho cuộc sống. Điều đáng ghi nhận ở các dự án nghiên cứu là đa số đều xuất phát từ nhu cầu, bức xúc của thực tiễn. Các dự án không chỉ gắn với lĩnh vực khoa học tự nhiên, ứng dụng công nghệ mới mà còn thể hiện tính nhân văn cao khi hướng tới các sản phẩm chăm sóc, hỗ trợ người khuyết tật, tìm hiểu và giải quyết các vấn đề xã hội gần gũi lứa tuổi, gắn với thực tế tại TPHCM. Ví dụ như: Định kiến giới trong lựa chọn nghề nghiệp của học sinh THPT TPHCM; Thiết bị tích hợp trí tuệ nhân tạo hỗ trợ giao tiếp 2 chiều cho người điếc câm; Mô hình tự động hóa tại cảng Tân Cảng - Phú Hữu (TPHCM), Phần mềm ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ người khiếm thính giao tiếp…” - ông Nguyễn Bảo Quốc nhận định.

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtuyensinhvi /strCate=tuyensinh

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsukienvandevi /strCate=sukienvande
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgiaoducvi /strCate=giaoduc