Học sinh TPHCM tham gia ngày hội tuyển sinh, hướng nghiệp để tìm hiểu ngành nghề

19/10/2024 - 14:02

PNO - Hàng trăm học sinh đến từ nhiều trường THCS, THPT trên địa bàn TPHCM đã tham gia chương trình tuyển sinh, hướng nghiệp để sớm định hình được ngành nghề.

Sáng 19/10, Sở Lao động thương binh và xã hội TPHCM đã phối hợp với Sở GD-ĐT TPHCM khai mạc chương trình Ngày hội tuyển sinh, hướng nghiệp giáo dục nghề nghiệp năm 2024 tại Trường THPT Võ Trường Toản (quận 12).

Đây là chương trình nhằm định hướng nghề nghiệp cho học sinh bậc THCS và THPT. Hơn 500 học sinh đến từ nhiều trường trên địa bàn TPHCM đã tham dự.

Chia sẻ tại chương trình, ông Lê Văn Thinh - Giám đốc Sở Lao động thương binh và xã hội TPHCM - nhận định, phân luồng học sinh sau THCS, THPT có ý nghĩa quan trọng, góp phần cung ứng nguồn nhân lực có tay nghề cao, có cơ cấu phù hợp với nhu cầu của nền kinh tế, tạo ra lực lượng lao động chất lượng cao cho thành phố và các tỉnh, thành lân cận.

Ông nhận định, trong những năm qua, sự đóng góp của các nguồn nhân lực tốt nghiệp từ các trường đào tạo nghề rất lớn cho nền kinh tế TPHCM. Nguồn nhân lực này chiếm tỷ trọng cao trong số nhân lực của các tập đoàn, công ty trong và ngoài nước trên địa bàn.

Học sinh các trường THPT tham quan, tìm hiểu các ngành học, chương trình đào tạo nghề - Ảnh: Nguyễn Loan
Học sinh THPT tham quan, tìm hiểu các ngành học, chương trình đào tạo nghề tại gian hàng của các trường - Ảnh: Nguyễn Loan

Trước sự phát triển mạnh mẽ của nền công nghiệp 4.0 với sự dẫn đầu của trí tuệ nhân tạo, công nghệ… ông Thinh nhấn mạnh, cơ cấu việc làm sẽ có nhiều dịch chuyển thay đổi, các trường phải đổi mới cả chương trình lẫn phương pháp đào tạo, kết hợp với các doanh nghiệp sản xuất, công ty để tạo môi trường đào tạo thực tế, nâng cao chất lượng đầu ra.

Ông cũng đề nghị các doanh nghiệp, cần có kế hoạch tuyển dụng dài hạn, kết hợp với các cơ sở để bắt tay cùng đào tạo người học để có thể "đo ni đóng giày" với yêu cầu của doanh nghiệp, sinh viên ra trường không phải đào tạo lại.

Chương trình Ngày hội tuyển sinh, hướng nghiệp cũng có sự góp mặt của nhiều gian hàng đến từ các trường cao đẳng, trung cấp đào tạo nghề như: Cao đẳng Công nghệ Sài Gòn, Cao đẳng công nghệ Thủ Đức, Cao đẳng kinh tế TPHCM, Cao đẳng bách khoa Nam Sài Gòn…

Tham dự chương trình, học sinh được chia sẻ, tư vấn trực tiếp từ các nhà tuyển sinh để hiểu hơn các ngành nghề, chương trình đào tạo của các trường cũng như cơ hội việc làm sau khi ra trường để có thể định hướng nghề nghiệp tương lai của mình.

Chương trình Ngày hội tuyển sinh, hướng nghiệp giáo dục nghề nghiệp năm 2024 do hai sở phối hợp tổ chức tư vấn hướng nghiệp, phân luồng học sinh lần lượt ở các quận, huyện ở TPHCM.

Nguyễn Loan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI