Học sinh tiểu học tranh luận về dạy thêm, học thêm bằng tiếng Anh

22/02/2025 - 20:14

PNO - Ngày 22/2, vòng chung kết cuộc thi hùng biện tiếng Anh “THedu English Rising Stars Contest” đã diễn ra với khẩu hiệu “Learning Together - Growing Together”.

Cuộc thi thu hút hơn 100 thí sinh từ các trường tiểu học, THCS của TPHCM tham gia. 4 thí sinh xuất sắc vượt qua các vòng thi đã bước vào vòng chung kết, tranh biện theo cặp về lợi ích và tác hại của 2 vấn đề "nóng": dạy thêm, học thêm và sử dụng mạng xã hội.

Học sinh trình bày trước ban giám khảo - Ảnh: T.T.
Học sinh trả lời câu hỏi của ban giám khảo bằng tiếng Anh - Ảnh: T.T.

Phần tranh biện xoay quanh “Thông tư 29 của Bộ GD-ĐT quy định về dạy thêm, học thêm” không cho phép tổ chức dạy thêm với học sinh tiểu học (trừ một số trường hợp đặc biệt) giữa 2 học sinh Hoàng Ngọc Đông Phương và Đặng Minh Hòa (đều là học sinh lớp Năm) khiến ban giám khảo không hỏi bất ngờ.

Trong khi Đông Phương cho rằng học sinh tiểu học khó có thể tự học một mình sau giờ học, cần phải đi học thêm thì Đặng Minh Hòa lại ủng hộ thông tư.

Hòa cho rằng các lớp học thêm là không cần thiết vì vừa gây áp lực kinh tế, vừa tốn kém thời gian đưa đón của cha mẹ.

Phần thi về Thông tư 29 diễn ra đầy gây cấn - Ảnh: T.T.
Phần thi về Thông tư 29 diễn ra đầy gây cấn - Ảnh: T.T.

“Tại sao chúng ta phải trả tiền cho việc học thêm trong khi Internet có thể giúp chúng ta tự học? Hiện nay có rất công cụ để học sinh có thể học toán, tiếng Việt, tiếng Anh… một cách miễn phí. Em nghĩ rằng thầy cô cũng phải thay đổi cách dạy, làm sao truyền đạt hết kiến thức cho học sinh ngay trên lớp để các bạn không bận tâm việc đi học thêm” - Đặng Minh Hòa nói.

Cũng theo Hòa, cuộc thi giúp em nhận ra rằng xung quanh còn rất nhiều người giỏi. Em sẽ phải học tập, rèn luyện và tham gia nhiều cuộc thi hơn để hoàn thiện mình, nhất là trong bối cảnh TPHCM sắp đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Minh Hòa đang lắng nghe ý kiến của đối thủ để phản biện - Ảnh: T.T.
Minh Hòa đang lắng nghe ý kiến của đối thủ để phản biện - Ảnh: T.T.

Với cặp đấu còn lại, em Nguyễn Nguyên Khang cho biết: “Em thường sử dụng các trang mạng xã hội để trao đổi với thầy cô về những vấn đề chưa hiểu rõ ở lớp. Đồng thời, em cũng dùng nó để kết nối bạn bè và nắm bắt các vấn đề thời sự xung quanh. Tuy nhiên, chúng ta chỉ nên sử dụng mạng xã hội trong giới hạn nhất định, không nên sử dụng nhiều sẽ ảnh hưởng đến việc học và cuộc sống hằng ngày”.

Kết quả chung cuộc, Đặng Minh Hòa đoạt giải nhất, Nguyễn Nguyên Khang giải nhì, Phạm Trần Ý Nhi và Hoàng Ngọc Đông Phương đồng giải ba.

Cuộc thi là sân chơi bổ ích cho học sinh từ 9 đến 14 tuổi. Ngoài tiếng Anh, cuộc thi còn lồng ghép nhiều kiến thức khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và kỹ năng đời sống. Thông qua các vòng thi, học sinh không chỉ được rèn luyện kỹ năng nghe, nói, đọc, viết mà còn được thử thách với các tình huống thực tế như hùng biện, phản biện.

Trang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI