Học sinh, sinh viên được hỗ trợ 30% mức đóng bảo hiểm y tế

06/09/2024 - 06:34

PNO - Những ngày đầu năm học mới, chị Trần Mỹ Phụng (quận Tân Phú, TPHCM) đã chủ động liên hệ với nhà trường - nơi con gái chị chuẩn bị vào lớp Một - để được tư vấn mua thẻ bảo hiểm y tế cho con.

Chị Phụng nói: “Tôi hiểu rõ về tầm quan trọng, lợi ích của việc tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Cách đây 3 năm, khi con vui chơi không may bị té gãy tay, nhờ có BHYT mà gia đình không tốn kém nhiều”. Chị cũng kể trường hợp bạn học của con chị bị bệnh, phải chạy thận hằng tháng, gia đình sẽ không thể duy trì việc điều trị lâu dài cho con nếu không có BHYT.

Cơ quan Bảo hiểm xã hội quận Tân Bình phát tờ gấp tuyên truyền bảo hiểm y tế đến học sinh và gửi về cho phụ huynh
Cơ quan Bảo hiểm xã hội quận Tân Bình phát tờ gấp tuyên truyền bảo hiểm y tế đến học sinh và gửi về cho phụ huynh

Chị Thân Vương Mỵ, có con đang học lớp Năm tại Trường tiểu học Lê Văn Sỹ (quận Tân Bình) - chia sẻ: “Bình thường có khi chúng ta sẽ thấy chiếc thẻ BHYT thừa thãi nhưng chẳng may gặp rủi ro thì thẻ BHYT sẽ là “bùa hộ mệnh”, góp phần chia sẻ gánh nặng kinh tế cho gia đình”.

Hằng năm, Trường tiểu học Lê Văn Sỹ đều phối hợp cùng cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) tuyên truyền chính sách BHYT đến phụ huynh bằng nhiều hình thức, như: trong các buổi họp phụ huynh đầu năm, qua tin nhắn sổ liên lạc điện tử, trên cổng thông tin điện tử của trường…

Bà Nguyễn Thị Tân - Hiệu trưởng nhà trường - cho hay: “Với những học sinh quá khó khăn, nhà trường sẽ trích quỹ khuyến học để mua tặng thẻ BHYT cho các em. Nhờ đó, tỉ lệ học sinh tham gia BHYT tại trường đạt 100%”.

Trong năm học 2023-2024, tỉ lệ tham gia BHYT học sinh tại quận Tân Bình đạt gần 99%. Bà Phạm Thị Lan Phương - Phó giám đốc BHXH quận Tân Bình - thông tin: “Trong năm học mới 2024-2025, BHXH quận sẽ tiếp tục phối hợp với UBND, Phòng GD-ĐT quận và các trường tuyên truyền chính sách BHYT đến phụ huynh, học sinh. Chúng tôi không chỉ tổ chức các buổi tuyên truyền xuống tận các trường mà còn chuyển tài liệu, danh sách học sinh đã tham gia BHYT của năm học trước, học sinh tuyển sinh đầu cấp… để các đơn vị có dữ liệu, bảo đảm công tác tuyên truyền, vận động người dân, hộ gia đình nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc tham gia BHYT cho học sinh, sinh viên”.

Theo cơ quan BHXH TPHCM, BHYT là chính sách vì quyền lợi của người lao động và nhân dân, được Nhà nước bảo trợ, do cơ quan BHXH thực hiện. Mức đóng BHYT hiện tại được tính theo 4,5% mức lương cơ sở hằng tháng. Tuy nhiên, học sinh, sinh viên sẽ được ngân sách nhà nước hỗ trợ 30%. Như vậy, số tiền đóng theo mức lương cơ sở mới sẽ là: 4,5% x 2.34.000 x 70% = 73.710 đồng/tháng và 884.520 đồng/năm. Phụ huynh, học sinh, sinh viên có thể lựa chọn phương thức đóng theo định kỳ 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng hoặc 12 tháng.

Khi tham gia BHYT, học sinh, sinh viên được cấp thẻ BHYT, được lựa chọn nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu và được thay đổi bệnh viện, được chăm sóc sức khỏe ban đầu tại trường học hoặc cơ sở y tế theo quy định, được quỹ BHYT chi trả chi phí khám chữa bệnh trong phạm vi quyền lợi và mức hưởng có thể từ 40% đến 100% tùy theo tình trạng và tuyến khám chữa bệnh. Trong trường hợp cấp cứu, được khám chữa bệnh ở bất cứ cơ sở khám chữa bệnh nào và xuất trình thẻ BHYT thì được quỹ BHYT thanh toán theo mức quyền lợi hưởng theo quy định.

Giá trị sử dụng thẻ BHYT đối với học sinh lớp Một được tính bắt đầu từ ngày 1/10 năm đầu tiên của cấp tiểu học hoặc ngày 1/11, 1/12 của tháng liền kề tháng trẻ đủ 72 tháng tuổi. Đối với học sinh lớp Mười hai, thẻ có giá trị sử dụng đến hết ngày 30/9 của năm đó. Còn đối với học sinh, sinh viên năm thứ nhất của khóa học, thẻ có giá trị sử dụng từ ngày nhập học, trừ trường hợp thẻ của học sinh lớp Mười hai đang còn giá trị sử dụng. Đối với học sinh, sinh viên năm cuối của khóa học, thẻ có giá trị sử dụng đến ngày cuối của tháng kết thúc khóa học.

Trong những ngày đầu năm học mới, cơ quan BHXH TPHCM tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động truyền thông chính sách BHXH, BHYT thông qua hội nghị, tư vấn, đối thoại, mạng xã hội, truyền thông lưu động kết hợp với việc phát các sản phẩm truyền thông như tờ rơi, tờ gấp…

Trang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI