Học sinh nghỉ học vì nắng nóng bao trùm Đông Nam Á

04/04/2024 - 06:31

PNO - Hiện tượng thời tiết El Nino đã mang đến thời tiết nóng hơn, gay gắt hơn ở Đông Nam Á làm tăng nguy cơ cháy, đất đai khô cằn và học sinh phải nghỉ học.

Daryl Siongco đang làm bài tập về nhà ở thành phố Quezon, trong khi bảo mẫu lau mồ hôi cho em giữa thời tiết ấm áp vào ngày 2/4.
Daryl Siongco đang làm bài tập về nhà trong khi bảo mẫu lau mồ hôi cho em, ngày 2/4

Tổ chức Khí tượng Thế giới cho biết hiện tượng này đã bắt đầu suy yếu nhưng nó sẽ tiếp tục gây ra nhiệt độ trên mức trung bình khắp toàn cầu.

Nhiệt độ thậm chí còn lên tới 40 độ C ở các vùng của Thái Lan, Campuchia, Lào và Myanmar, trong khi ở mức thấp nhất 35 độ C ở Malaysia, Indonesia và Philippines trong tuần từ ngày 17-23/3.

Do nắng nóng vượt sức chịu đựng, Bộ Giáo dục Philippines đã cho phép các trường tổ chức dạy học từ xa hoặc nghỉ học.

Cậu bé Daryl Siongco (7 tuổi) ở thành phố Quezon, gần thủ đô Manila của Philippines được nghỉ học vì trường của cậu đã đóng cửa, khi nhiệt độ gần đây đã lên tới 35 độ C. Lớp học của Daryl Siongco gồm 40 học sinh nhưng chỉ có 2 chiếc quạt điện.

Tại Singapore, một số trường cho phép học sinh mặc trang phục thể dục cho đến khi có thông báo mới.

Nắng nóng gay gắt khiến nhiều người thiệt mạng ở Malaysia. Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2024, quốc gia này đã báo cáo tổng cộng 27 trường hợp thương vong liên quan đến nhiệt độ.

Các vụ cháy rừng tái diễn cũng đã được ghi nhận ở các bang Selangor, Johor và Sarawak. Cơ quan quản lý thảm họa cho biết sở cứu hỏa có kế hoạch tập trung vào hơn 650 điểm nóng trên toàn quốc để ngăn chặn thêm nhiều vụ cháy bùng phát.

Tại Thái Lan, trong ngày 1/4 nhiệt độ có khi lên tới 43 - 44,5 độ C, thỉnh thoảng giảm nhẹ do các cơn mưa mùa hè. Tuy nhiên, Cục Khí tượng Thái Lan cảnh báo nhiệt độ sẽ cao hơn bình thường khoảng 30% trong những ngày tới.

Tối 3/4, chính phủ Philippines cho biết thời tiết nắng nóng đã buộc 3.954 trường học trên khắp đất nước phải chuyển sang học trực tuyến và sẽ có khoảng 1,3 triệu học sinh có thể học ở nhà thay vì đến trường.

Thời tiết khắc nghiệt cũng khiến nguồn cung cấp nước suy giảm đã làm khô cằn những vùng đất nông nghiệp rộng lớn.

Thu Hương (theo Straitstimes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI