Học sinh lướt web vù vù nhưng tù mù… tin học

16/12/2014 - 10:52

PNO - PNO - Là giáo viên dạy môn tin học với 7 năm kinh nghiệm ở hai trường trung học phổ thông, tôi nhận thấy đa số học sinh dù đã học trên 3 năm tin học nhưng vẫn còn mơ hồ kiến thức tin học.

edf40wrjww2tblPage:Content

Chỉ vỏn vẹn chừng 20% được loại giỏi, 30% loại khá và trung bình, số còn lại yếu kém. Điều đáng ngạc nhiên là có nhiều em đã có chứng chỉ A tin học (chứng chỉ nghề) ở lớp 9 để cộng điểm, nhưng lên lớp 10 lại không hiểu gì. Thậm chí, ngay cả làm bài trắc nghiệm về tin học cơ bản, các em cũng làm sai.

Hoc sinh luot web vu vu nhung tu mu… tin hoc

Nguồn ảnh minh họa: internet.

Tuy nhiên, nếu được hỏi về internet, các trang web giải trí, game online… thì các em rất rành rọt. Tôi đã từng thử bằng bảng khảo sát giữa tin học cơ bản và internet tại một lớp học và thấy các em làm bài trắc nghiệm về tin học cơ bản sai quá nhiều.

Điều đáng buồn hơn là ngay cả những thao tác đánh chữ tiếng Việt bằng hai phần mềm Vietkey và Unikey, các em đều lớ ngớ. Để đánh được một đoạn văn bản chừng 200 từ, nhiều em phải mất 20 - 30 phút. Còn đánh chữ không dấu thì các em lướt các ngón tay nhanh như gió.

Nhưng nói đi, phải nói lại. Nhìn chung, những kiến thức cơ bản về tin học ở 3 năm trung học phổ thông còn quá dàn trải, nặng, lan man. Điều đó đã làm các em ngán ngẩm và ít chú tâm trong việc học tập. Trong khi đó, môn tin học là môn phụ, tiết học quá ít, giáo viên không có thời gian để cho các em thực hành trên máy nhiều hơn.

Thành ra, trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, việc dạy và học môn tin học ở trường phổ thông chỉ theo kiểu “cho có lệ”.

Dẫu biết rằng môn tin học chỉ để tập cho các em làm quen với vi tính, nhưng học là để hiểu, để thích thú, để ứng dụng, chứ không phải học để đối phó.

Xem toàn bộ diễn đàn "Giáo dục trong mắt tôi" tại đây.

- Bài được đọc nhiều nhất trong diễn đàn: Dạy toán hay là đánh bẫy học sinh?

Chứng chỉ A tin học cộng điểm thi tốt nghiệp lớp 9 và lớp 12 là một ví dụ điển hình. Các em chỉ học để mong được cộng 1 điểm trong kỳ thi tốt nghiệp, nên đâm ra học qua quýt, không xem tin học là ngành hữu dụng. Có nhiều em kể lại rằng, giáo viên gác thi lấy bằng A tin học rất dễ, nên có thể quay cóp ở phần thi lý thuyết, thậm chí giáo viên giám thị còn hướng dẫn thí sinh làm bài ở phần thi thực hành. Điều này đã làm các em lười vận động trí não (đặc biệt là ở phần Excel), ỷ lại và xem nhẹ môn tin học.

Thiết nghĩ, để môn tin học thực sự mang lại hiệu quả thiết thực, Bộ Giáo dục - Đào tạo cần đổi mới việc dạy môn học này sao cho linh hoạt, hạn chế phần lý thuyết, để các em có thời gian thực hành trên máy nhiều hơn.

Ngoài ra, các bậc cha mẹ nên cho con cái đi học tin học ở các lớp bên ngoài ngay từ khi các em còn nhỏ, tập cho các em quen dần với tin học, để sau này khi vào trung học phổ thông, các em không bỡ ngỡ.

ĐẶNG TRUNG THÀNH (xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP.HCM)

Thông qua những trải nghiệm, chứng kiến, suy tư của mình về trường lớp, mối quan hệ thầy - trò, quan hệ giữa các nhà giáo, chương trình dạy - học, chính sách giáo dục, công tác quản lý, sách giáo khoa, dịch vụ giáo dục, sản phẩm giáo dục… hãy viết và gửi bài cho diễn đàn “Giáo dục trong mắt tôi” của phunuonline.com.vn.

Kính mời các bạn gửi bài, ý kiến qua các địa chỉ:

- Mở trang chủ phunuonline.com.vn, vào mục Gửi bài ở cuối trang
- Hoặc theo địa chỉ email: xahoi.phunuonline@gmail.com
- Hoặc viết vào phần bình luận phía dưới mỗi bài viết của diễn đàn.

Cuối bài ghi rõ họ tên, địa chỉ, số điện thoại, số tài khoản (nếu ở ngoài TP.HCM - để tiện gửi nhuận bút).

Phụ Nữ Online trân trọng cảm ơn sự cộng tác của bạn đọc.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI